Xin đất trồng cao su… trên giấy để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

04:09, 05/09/2013

Bà Trần Thanh Huyền là Việt kiều từ Pháp về Việt Nam và đã lập ra Công ty TNHH Tứ Nữ (Madaguoil, huyện Đạ Huoai) để "trồng rừng", "trồng cao su". Lợi dụng chủ trương trồng rừng của tỉnh Lâm Đồng, bà Trần Thanh Huyền đã "mượn" của người khác hàng tỷ đồng để "xin đất trồng cao su" rồi… trốn biệt.

Nữ Việt kiều GĐ Công ty Tứ Nữ (Đạ Huoai) trốn biệt

Bà Trần Thanh Huyền là Việt kiều từ Pháp về Việt Nam và đã lập ra Công ty TNHH Tứ Nữ có trụ sở đóng tại số 17, hẻm 39, khu phố 2, thị trấn Madaguoil, huyện Đạ Huoai để “trồng rừng”, “trồng cao su”. Lợi dụng chủ trương trồng rừng của tỉnh Lâm Đồng, bà Trần Thanh Huyền đã “mượn” của người khác hàng tỷ đồng để “xin đất trồng cao su” rồi… trốn biệt. Và, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích là một trong những nạn nhân.

Việt kiều Trần Thanh Huyền và trụ sở Công ty Tứ Nữ ở Đạ Huoai
Việt kiều Trần Thanh Huyền và trụ sở Công ty Tứ Nữ ở Đạ Huoai


Từ 2011 đến nay, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích đã nhiều lần làm đơn gửi đến cơ quan chức năng huyện Đạ Huoai và tỉnh Lâm Đồng tố cáo Việt kiều Trần Thanh Huyền chiếm đoạt của bà Bích hơn 3 tỷ đồng để “xin đất trồng cao su” ở Đạ Huoai. Ngày 2/11/2012, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Lâm Đồng đã mời hai bên lên đối chất. Tại cơ quan công an, bà Trần Thanh Huyền thừa nhận có “cầm” của bà Nguyễn Thị Ngọc Bích 3 tỷ đồng để xin đất và vay mượn cá nhân 700 triệu đồng. Do vậy, Công an Lâm Đồng giải quyết: Bà Huyền phải trả nợ hằng tháng cho bà Bích bắt đầu từ tháng 11/2012 vào ngày 20 hằng tháng và trả cho đến khi nào xong nợ thì thôi. Và cũng do vậy, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Lâm Đồng đã có Quyết định số 03 ngày 30/1/2013 không khởi tố vụ án.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích là nhà sản xuất và cung ứng giống cây cao su và phân bón hữu cơ phục vụ trồng rừng. Trong quá trình kinh doanh, bà Bích đã làm quen với Việt kiều Trần Thanh Huyền - GĐ Công ty TNHH Tứ Nữ. Bà Bích cho biết: “Do có nhu cầu xin đất trồng cây cao su nên tôi có nói và có nhờ chị Huyền tìm đất cho tôi trồng cây cao su ở địa bàn huyện Đạ Huoai. Chị Huyền đồng ý. Và do vậy, vào tháng 4/2011, tôi có đưa cho chị Huyền số tiền là 300.000.000 đồng để chị Huyền làm chi phí xin đất cho tôi trồng cao su ở huyện Đạ Huoai”. Nhận tiền xong, một tháng sau, bà Huyền chủ động gọi điện thoại cho bà Bích xin hoàn trả lại số tiền 300 triệu đồng vì không xin được đất. Đến khoảng tháng 7/2011, bà Huyền lần nữa chủ động gọi điện cho bà Bích nhưng lần này thông báo “tin vui” là đã xin được 1.000m2 đất cho bà Bích trồng cao su; và đề nghị bà Bích đưa cho bà Huyền 3,5 tỷ đồng để “lo thủ tục”. Bà Bích trình bày: “Vì không lo đủ số tiền nên sau đó tôi điện thoại lại cho chị Huyền, tôi nói là tôi chỉ lo được 3 tỷ. Chị Huyền nói nếu có đủ 3,5 tỷ thì tốt, không thì 3 tỷ cũng được…”. Bà Bích tiếp tục trình bày: “Thế là vào ngày 19/7/2011, tôi mang theo 3 tỷ đồng lên huyện Đạ Huoai để chị Huyền dẫn tôi đi gặp “người thứ ba”. Nhưng khi lên đến nơi thì chị Huyền nói là người thứ ba này ngại, không gặp tôi. Đồng thời, chị Huyền nói tôi cứ để 3 tỷ đồng lại cho chị để chị đưa cho người này dùng lo làm thủ tục xin đất cho tôi trồng cao su, rồi sau đó người này sẽ gặp tôi sau. Vì tin vào lời nói của chị Huyền nên tôi đã đưa số tiền 3 tỷ đồng cho chị Huyền, và chị Huyền có viết biên nhận là có nhận 3 tỷ đồng của tôi…”. Tiếp đến, ngày 6/12/2011, bà Trần Thanh Huyền chủ động tìm gặp bà Nguyễn Thị Ngọc Bích để vay mượn 600 triệu đồng để làm ăn (có giấy biên nhận). Và, khoảng 10 ngày sau đó nữa - ngày 15/12/2011, bà Huyền tiếp tục đề nghị bà Bích cho mượn 100 triệu đồng và nhờ bà Bích nộp 100 triệu đồng đó vào tài khoản của Công ty TNHH Bảy Chín (có trụ sở đóng tại huyện Đạ Tẻh).

Như vậy, tổng số tiền mà bà Nguyễn Thị Ngọc Bích đã đưa cho bà Trần Thanh Huyền là 3,7 tỷ đồng, trong đó có 3 tỷ đồng tiền “chạy dự án”. Sau khi biết rằng không hề có chuyện “xin đất trồng cao su” ở huyện Đạ Huoai, bà Bích nhận ra: “Vì cả tin nên tôi đã đưa cho chị Huyền 3 tỷ đồng (không kể tiền mượn). Cho đến nay, đất trồng cao su của tôi không có; người thứ ba (người lo thủ tục xin đất?) mà chị Huyền giới thiệu kia là ai, tôi vẫn chưa được gặp mặt. Đến nay tôi tự hỏi, sự thật là có người thứ ba như chị Huyền đã nói hay không, và nếu có thì đó là ai? Số tiền 3 tỷ đồng sau khi chị Huyền nhận của tôi, chị có đưa đủ cho người thứ ba này không, có sử dụng vào mục đích xin đất cho tôi trồng cao su hay không?”.

Cùng với nạn nhân Nguyễn Thị Ngọc Bích, cuối tháng 8 vừa qua, một nạn nhân khác của bà Trần Thanh Huyền là ông Trương Đình Khánh (sinh năm 1970, trú tại khu phố 2, thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh) đã viết đơn tố cáo: Vào ngày 2/9/2011, bà Huyền nhờ tôi vay cho bà 1,5 tỷ đồng, bà sẽ cho tôi khai thác 150ha rừng thuộc đất của Công ty Việt Tiến - Tứ Nữ. Sau đó tôi đi vay và đưa cho bà được 1,1 tỷ đồng, bà hứa hẹn sau 1 tháng sẽ giao giấy phép cho tôi khai thác, nhưng đến tháng 11/2011 bà vẫn không giao được giấy phép; và nhờ tôi vay tiếp 1,9 tỷ đồng… Nhưng mãi sau hơn một năm, bà vẫn không thực hiện cam kết. Tôi nhận thấy bà Huyền cố ý lừa đảo nên viết đơn tố cáo lên Công an tỉnh Lâm Đồng. Trong 2 ngày 5 và 6/7/2012, Công an tỉnh có mời tôi và bà Huyền lên xử lý vụ việc. Sau đó, Công an tỉnh đã chốt lại vụ việc như sau: Tổng số tiền mà bà Huyền phải trả cho tôi là 2 tỷ 760 triệu đồng; trong đó, tháng đầu tiên phải trả 400 triệu đồng; số tiền còn lại, tôi yêu cầu trong vòng 4 tháng phải trả nợ dứt điểm. Nhưng đến nay, bà Huyền vẫn cố tình tránh mặt, không trả nợ cho tôi. Vì lẽ đó, tôi có đơn này tố cáo bà Huyền…”.

Về phía cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng, điều đáng ghi nhận là đã bước đầu vào cuộc và đã xử lý đúng theo pháp luật, hợp tình và hợp lý. Tuy nhiên, đằng sau vụ việc này vẫn còn không ít chuyện khuất tất, nhất là việc lạm dụng chủ trương cho thuê đất thuê rừng để trồng cao su của UBND tỉnh Lâm Đồng để trục lợi của một số cá nhân, đang cần cơ quan chức năng tiếp tục điều tra để làm rõ!

Khắc Dũng