30 năm 3 tháng tù giam vì bị lừa phá rừng

03:11, 24/11/2013

Vừa qua, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã bác yêu cầu kháng cáo của các bị cáo và xử giữ nguyên theo án sơ thẩm phạt 30 năm 3 tháng tù giam đối với các bị cáo: K'Kôi, K'Diêm, K'Chin, K'Din, K'Đim, K'Yen, K'Liang Quyền, K'Tùi, K'Tung và K'Ơk ở xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm về hành vi phạm tội "hủy hoại rừng".

Vừa qua, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã bác yêu cầu kháng cáo của các bị cáo và xử giữ nguyên theo án sơ thẩm phạt 30 năm 3 tháng tù giam đối với các bị cáo: K’Kôi, K’Diêm, K’Chin, K’Din, K’Đim, K’Yen, K’Liang Quyền, K’Tùi, K’Tung và K’Ơk ở xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm về hành vi phạm tội “hủy hoại rừng”.
 
Trước đó, vào ngày 12 và 13/3/2013, Nguyễn Thành Pháp, ở thôn Đa Kim, xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) có thuê K’Kôi, K’Diêm, K’Chin, K’Din, K’Đim, K’Yen, K’Liang Quyền, K’Tùi, K’Tung và K’Ơk đều ở xã Lộc Thành, đi phát rẫy tại Tiểu khu 175, rừng phòng hộ thuộc lâm phận do Ban Quản lý rừng phòng hộ Hàm Thuận - Đa Mi quản lý. Đến khoảng 15 giờ ngày 13/3/2013, trong lúc đi tuần tra cán bộ và Trạm Quản lý bảo vệ rừng số 2 và số 4 phối hợp với Công an xã Đa Mi, Kiểm lâm địa bàn đến kiểm tra và phát hiện các đối tượng trên đang có hành vi phát rừng làm rẫy. Lực lượng chức năng đã lập biên bản bắt giữ theo trường hợp phạm tội quả tang với các bị cáo và giao cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Bắc điều tra làm rõ. 
 
Trong quá trình điều tra cũng như tổ chức khám nghiệm tại hiện trường vào ngày 14/3/2013, lực lượng chức năng đã xác định: người chủ mưu là Nguyễn Thành Pháp và tổng diện tích rừng bị chặt phá là 10.470 m2 (trong đó có 1.190 m2 hiện trạng chủ yếu là cây chuối rừng, không có thân cây gỗ, diện tích còn lại 9.280 m2 hiện trạng chủ yếu là cây lồ ô xen cây gỗ nhỏ). Tổng giá trị thiệt hại rừng bị chặt phá trái phép trên diện tích 10.470 m2 là 10.916.800 đồng. 
 
Theo Luật sư Hoàng Ngọc Liệu, Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Lâm Đồng bào chữa cho các bị cáo: Các bị cáo phạm tội trong trường hợp lạc hậu, bị cáo Pháp lợi dụng sự kém hiểu biết của các bị cáo để gọi đi phá rừng. Hiện các bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho Nhà nước. Bên cạnh đó, gia đình các bị cáo đều có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, thường xuyên bị bệnh tật và đều là gia đình có công với cách mạng, được Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương.
 
Được biết, cũng trong năm 2013, trên địa bàn xã Đinh Trang Hòa, huyện Di Linh cũng có một số đối tượng ở huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) đến thuê phát rẫy “rừng” nhưng do được bà con cảnh giác trước những thủ đoạn lợi dụng của kẻ xấu để phá rừng, nên bà con đã không vi phạm lâm luật và phải vào tù như các bị cáo ở trên.
 
Ndong Brừm