"Khắc tinh" với tội phạm, chí nghĩa, chí tình với đồng chí, đồng đội

04:02, 16/02/2014

Là người đã góp phần phá hàng trăm chuyên án, vụ án quan trọng, nhưng thiếu tá công an Lương Đình Chức luôn khiêm tốn cho rằng, đó là trách nhiệm của người chiến sỹ công an.

Là người đã góp phần phá hàng trăm chuyên án, vụ án quan trọng, nhưng thiếu tá công an Lương Đình Chức luôn khiêm tốn cho rằng, đó là trách nhiệm của người chiến sỹ công an, còn chiến công là của cả tập thể đơn vị, chứ không phải của riêng cá nhân anh.
 
Thiếu tá Lương Đình Chức
Thiếu tá Lương Đình Chức
Thiếu tá Lương Đình Chức (SN 1975, quê Hà Nội), năm 1993 vào ngành công an, năm 1997 về công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Lâm Đồng, hiện đang giữ chức vụ Đội phó Đội Trinh sát tuyến địa bàn thuộc Phòng PC45 Công an tỉnh.
 
Trong gần 17 năm công tác, thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh “không để cho tội phạm hình sự có thời gian tồn tại, cấu kết thành băng, ổ, nhóm gây phức tạp tại địa phương”, với chức trách nhiệm vụ của một trinh sát, căn cứ vào kế hoạch của đơn vị, anh luôn chủ động bám địa bàn - tuyến trọng điểm, rà soát để kịp thời phát hiện số đối tượng có các biểu hiện nghi vấn, dấu hiệu tội phạm đưa vào diện đấu tranh triệt phá. Anh cũng đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị và Ban Giám đốc lên kế hoạch bóc gỡ, phá nhiều vụ án, chuyên án quan trọng trên địa bàn. Nổi bật là chuyên án đấu tranh với đối tượng giết người, cướp tài sản xảy ra vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 (26/1/2014) tại xã Tà Nung (TP Đà Lạt). Mặc dù là những ngày giáp Tết, nhưng toàn bộ Ban chuyên án đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh là phải sớm phá án trong đợt Tết. Với tất cả sự nỗ lực, khắc phục khó khăn, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày mùng 3 Tết, anh cùng đồng đội trong tổ công tác xác định được đối tượng gây án, nên lập tức tổ chức truy xét nóng và đề nghị phối hợp từ Công an tỉnh Nghệ An bắt được đối tượng giết người tại cầu Bến Thuỷ (TP Vinh, Nghệ An) vào tối ngày 5/2 khi tên này đang trên đường về Nghệ An để trốn sang Lào. 
 
Không chỉ vụ án trên, trước và trong dịp Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 5 vào cuối năm 2013, thiếu tá Lương Đình Chức cùng đồng đội đã chủ động phát hiện, bắt giữ, xử lý 13 đối tượng; thu gom, vô hiệu hoá và hạn chế được nhiều đối tượng từ các tỉnh thành hoạt động lưu động đến trộm cắp móc túi, cướp giật trong những ngày diễn ra lễ hội. Cũng trong năm, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám đốc, cùng với đồng đội, thiếu tá Lương Đình Chức đã xác lập, đấu tranh thành công nhiều chuyên án mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, điển hình như chuyên án đấu tranh với số đối tượng giết người tại Bảo Lâm. Chỉ sau 4 ngày xác lập đấu tranh, tổ công tác của anh đã phá án bắt trọn 3 đối tượng trong chuyên án do Đỗ Doãn Hậu (SN 1969, ngụ tại Định Quán, Đồng Nai) thuê Nguyễn Văn Hà (SN 1967) và Trần Văn Đông (SN 1980, ở Biên Hoà, Đồng Nai) lên Lộc An (Bảo Lâm) dùng dao giết chết chị Diệp Thị Sìn (SN 1976) do mâu thuẫn nợ nần. 
 
Với kinh nghiệm tham gia điều tra và phá án thành công nhiều vụ án quan trọng, thiếu tá Lương Đình Chức cho rằng, bài học kinh nghiệm từ thực tiễn mà anh học được đó là ý thức về trách nhiệm của người chiến sỹ công an nhân dân. Phải luôn đặt mình vào vị trí của người bị hại để lấy động lực phá án, mang lại công bằng cho người dân. Với những đối tượng hình sự, anh luôn tự nhắc mình phải chủ động, tạo sự bất ngờ, không để đối tượng kịp “trở tay”. Đặc biệt, phải tuyệt đối nói không với tiêu cực, giữ vững phẩm chất của người chiến sỹ công an nhân dân.  
 
Nếu như thiếu tá Chức là “khắc tinh” của tội phạm, thì với đồng nghiệp và nhân dân, anh lại là người rất nhiệt tình và rất hoà đồng với đồng chí, đồng đội. Nhận xét về thiếu tá Lương Đình Chức, thượng tá Phạm Hồng Tuấn - Phó trưởng Phòng PC45 Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết: Đồng chí Chức là một cán bộ có năng lực, bản lĩnh và trách nhiệm. Đồng chí đã cùng với tập thể triển khai tốt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh kìm chế tội phạm; đấu tranh mũi nhọn, có bản lĩnh và trình độ, đã tham mưu cho Ban Giám đốc giải quyết nhiều vụ việc đạt kết quả cao.
 
Thuỵ Trang