Bị tử hình vì giết người và cướp tài sản

02:03, 27/03/2014

Sáng 27/3, tại Hội trường UBND xã Tà Nung (Đà Lạt), Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành xét xử lưu động phiên tòa sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị can Lữ Văn Quý.

Sáng 27/3, tại Hội trường UBND xã Tà Nung (Đà Lạt), Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành xét xử lưu động phiên tòa sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Lữ Văn Quý.
 
Bị cáo tại phiên tòa
Bị cáo tại phiên tòa
 
Hành vi của bị cáo Lữ Văn Quý đã bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng truy tố như sau: Vào khoảng 19 giờ ngày 26/1/2014, Lữ Văn Quý đến nhà vợ chồng ông Vũ Mạnh Hồng và bà Bùi Thị Hợp tại tổ11, thôn 4, xã Tà Nung để vay tiền nhưng không được. Phát hiện trên nền nhà cạnh chỗ đặt tủ lạnh có một con dao rựa không có cán, Quý nảy sinh ý định giết chết vợ chồng chủ nhà để lấy tài sản. Thực hiện ý định trên, Quý theo ông Hồng ra chuồng gà dùng rựa đánh nhiều cái vào đầu của ông Hồng. Thấy ông Hồng nằm im, Quý cầm rựa đi vào gần cửa bếp gọi bà Hợp nói “Bà ơi ra xem làm sao ông bị ngã”. Nghe vậy bà Hợp chạy ra được khoảng 3,5m thì Quý từ phía sau cầm rựa đánh mạnh vào đầu làm bà Hợp gục xuống. Quý vẫn tiếp tục dùng rựa đánh thêm nhiều cái vào đầu bà Hợp. Sau đó, Quý vào phòng trong nhà tìm tài sản, lấy một dao bấm và hai ĐTDĐ Nokia màu đen. Xong Quý cầm búa đinh trên đầu tủ lạnh ra đập vào đầu của hai nạn nhân cho chết hẳn. Hậu quả bà Hợp chết tại chỗ, còn ông Hồng được đưa đi điều trị và đến ngày 7/2/2014 thì chết do thương tích chấn thương sọ não.
 
Số tài sản Lữ Văn Quý chiếm đoạt trị giá 578.000 đồng. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến tính mạng hai người và tài sản của họ, đồng thời làm mất trật tự trị an tại địa phương. Như vậy đã có đủ cơ sở để xác định hành vi của Lữ Văn Quý đã phạm vào tội: Giết người và Cướp tài sản.
 
Tại phiên tòa HĐXX đã đánh giá, bản thân bị cáo Lữ Văn Quý là một thanh niên có sức khỏe nhưng lại chây lười lao động, sớm đi vào con đường tệ nạn hút chích, cờ bạc dẫn đến nợ nần. Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, coi thường tính mạng con người, coi thường pháp luật, gây mất trật tự trị an xã hội, gây bất bình trong nhân dân, gây đau thương tang tóc đối với gia đình người bị hại. Từ những hành vi thực hiện và hậu quả bị cáo để lại trong vụ án, HĐXX tuyên bố Lữ Văn Quý bị tử hình vì tội giết người, 4 năm tù vì tội cướp tài sản. Bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai tội là tử hình.
 
Ngọc Ngà