Y án 15 năm tù cho 4 đối tượng "cướp" 1 triệu đồng

03:03, 30/03/2014

Ngày 29/3, TAND tỉnh Lâm Đồng đã xét xử phúc thẩm Vụ án "cướp tài sản" đối với các bị cáo Dao Văn Được (SN 1991), Đào Văn Nam (SN 1990), Bùi Tuấn Anh (SN 1995); cả 3 đều ngụ tại huyện Bảo Lâm và Vũ Văn Hiệp (SN 1983, ngụ ở huyện Đạ Huoai). 
 

Ngày 29/3, TAND tỉnh Lâm Đồng đã xét xử phúc thẩm Vụ án “cướp tài sản” đối với các bị cáo Dao Văn Được (SN 1991), Đào Văn Nam (SN 1990), Bùi Tuấn Anh (SN 1995); cả 3 đều ngụ tại huyện Bảo Lâm và Vũ Văn Hiệp (SN 1983, ngụ ở huyện Đạ Huoai). 
 
Bốn bị cáo trong vụ “cướp” 1 triệu đồng trước vành móng ngựa
Bốn bị cáo trong vụ “cướp” 1 triệu đồng trước vành móng ngựa
 
Theo cáo trạng, chiều 2/3/2013, sau khi nhậu ở TP Bảo Lộc, nhóm của Được rủ nhau xuống nhà Hiệp ở thị trấn Madaguoi (Đạ Huoai) chơi. Được điều khiển mô tô 49H1-08833 của mình chở theo Tuấn Anh, Nam lái xe máy 49T9-3160 chở K’Pếu, cùng Hiệp một mình chạy xe Honda 67 mang biển số 60FK-9084 từ Bảo Lộc về nhà Hiệp ở Đạ Huoai. Khi xuống đến khúc cua trên đèo Bảo Lộc, xe của Được va chạm vào đuôi của chiếc mô tô mang biển số 49L1-00775, do ông Đặng Văn Chinh (SN 1966, ngụ tại huyện Đạ Huoai, hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đạm Bri, huyện Đạ Huoai) điều khiển chạy cùng chiều. Hậu quả làm cả 2 xe và người bị ngã xuống lề đường bên phải. 
 
Lúc xảy ra tai nạn, hai bên đã cự cãi và có lời qua tiếng lại, sau đó Được, Nam, Anh và Hiệp dùng vũ lực và mũ bảo hiểm xông vào đánh ông Chinh, đồng thời buộc ông Chinh đưa tiền bồi thường để sửa xe bị trầy xước. Ông Chinh nói cùng đưa xe xuống chân đèo sửa, có gì hai bên cùng chịu, nhưng Được buộc ông Chinh phải đưa tiền ngay. Ông Chinh nói hết tiền thì Hiệp dùng mũ bảo hiểm dọa đánh tiếp, lúc này ông Chinh mới rút bóp đưa 500.000 đồng cho Được, nhưng Được và Hiệp vẫn chưa đồng ý, buộc ông Chinh đưa thêm 500.000 đồng, nếu không sẽ đánh chết. Lúc đó K’Pếu có lên tiếng can ngăn “đừng đánh nữa…”, nhưng Được, Nam, Anh và Hiệp vẫn tiếp tục đánh, đá và buộc ông Chinh phải đưa tiếp 500.000 đồng nữa thì cả nhóm mới dừng lại và bỏ đi.
 
Sau khi lấy 1 triệu đồng của ông Chinh, nhóm của Được tiếp tục chạy xe về thị trấn Madaguoi. Ông Chinh lấy xe máy đuổi theo sau, đồng thời gọi điện chỉ đạo công an và dân quân thị trấn Đạm Bri chặn bắt nhóm của Được. Trong quá trình chặn bắt, nhóm của Được dùng gạch đá tấn công lại công an, dân quân để tháo chạy. Hiệp bị người dân đạp xe ngã té, bị đánh đa chấn thương và gãy xương sườn số 5 phải nhập viện điều trị. Và Hiệp đã bị bắt ngay sau đó, còn Được, Anh, Nam và K’Pếu tiếp tục chạy xuống thị trấn Madaguoi rồi vào huyện Đạ Tẻh để quay về Bảo Lâm. Số tiền 1 triệu đồng lấy của ông Chinh, ngày hôm sau Được đưa cho người bạn nhờ mang xe ra TP Bảo Lộc sơn sửa những chỗ bị trầy sước.  
 
Tại phiên tòa, Được khai thêm lúc xảy ra va chạm giữa hai xe máy, ông Chinh sau khi nói “Tụi bây chạy kiểu gì vậy” rồi bạt tai Được, vì bức xúc nên Được mới đánh lại. Trước vành móng ngựa, bị cáo Được, Nam, Anh cùng Hiệp cũng thừa nhận là mình có tội, nhưng số tiền lấy của ông Chinh là để sửa chữa xe chứ không phải cướp để ăn chơi, nên mong tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt. 
 
Luật sư Lê Thanh Dương (Đoàn luật sư Lâm Đồng), bào chữa cho Dao Văn Được cũng nêu quan điểm: “Được và nhóm bạn chỉ phạm tội cưỡng đoạt tài sản chứ không phải cướp tài sản”. Theo luật sư Dương, nếu cướp thì sao không cướp xe máy và điện thoại cùng bóp tiền của ông Chinh. Nhóm của Được chỉ hành hung yêu cầu ông Chinh đền tiền sửa xe mà thôi.
 
Tuy nhiên, Hội đồng xét xử phúc thẩm vẫn tuyên y án sơ thẩm và phạt Dao Văn Được 5 năm tù; Vũ Văn Hiệp 4 năm tù; Đào Văn Nam và Bùi Tuấn Anh mỗi bị cáo 3 năm tù, cùng về tội cướp tài sản. Trước đó gia đình của 4 bị cáo đã bồi thường thiệt hại và thuốc men cho ông Chinh 10 triệu đồng. Tòa còn buộc nhóm Được bồi thường cho ông Chinh thêm 2 triệu đồng. 
 
Ngay sau phiên tòa, ông Dao Văn Bình (cha của Được) và ông Nhật (cha của Hiệp), cho biết sẽ tiếp tục xin giám đốc thẩm. Vì theo ông Bình và ông Nhật, hành vi của Được, Hiệp và nhóm bạn là sai, là có tội trước pháp luật, nhưng không phải tội cướp.
 
Thụy Trang