Cùng giữ bình yên thôn xóm

08:03, 04/03/2016

Thay vì dửng dưng trước những sự vụ xảy ra xung quanh mình như trước, giờ đây, bà con xã Đức Phổ (huyện Cát Tiên) đã biết truyền tai nhau những chuyện bất thường xảy ra trong thôn, trong xóm và kịp thời báo với lực lượng Công an địa bàn.

Thay vì dửng dưng trước những sự vụ xảy ra xung quanh mình như trước, giờ đây, bà con xã Đức Phổ (huyện Cát Tiên) đã biết truyền tai nhau những chuyện bất thường xảy ra trong thôn, trong xóm và kịp thời báo với lực lượng Công an địa bàn. Nhờ đó, nhiều vụ việc trộm cắp hoặc tụ tập đánh nhau đã được ngăn chặn kịp thời. Đây là hiệu quả bước đầu mà Mô hình Tổ liên hộ tự quản về an ninh trật tự do Công an huyện Cát Tiên triển khai mang lại. 
 
Lực lượng Công an cùng thảo luận với người dân về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Đức Phổ
Lực lượng Công an cùng thảo luận với người dân về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Đức Phổ

Xã Đức Phổ có hơn 800 hộ, với gần 3.600 nhân khẩu sinh sống tại 5 thôn. Với địa bàn rộng, giáp ranh giữa thị trấn Cát Tiên và xã Phước Cát 1, nên tình hình an ninh trật tự phức tạp. Để phát huy được sức mạnh của quần chúng nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Cát Tiên đã phối hợp với Đảng ủy, UBND và Công an xã Đức Phổ xây dựng Mô hình Tổ liên hộ tự quản về an ninh trật tự. Ông Nguyễn Văn Thiệm, Tổ trưởng Tổ liên hộ tự quản số 1 (xã Đức Phổ), chia sẻ: “Trước khi triển khai mô hình này thì bà con thường ít quan tâm đến những chuyện xảy ra xung quanh mình theo suy nghĩ “đèn nhà ai nấy sáng” hoặc đó không phải chuyện của mình. Chính vì vậy, khi xảy ra mất cắp rồi thì mọi người mới ngờ ngợ rằng đã thấy người lạ mặt vào xóm mà không để ý. Hoặc nhiều lúc thanh niên tụ tập chuẩn bị đánh nhau thì cũng mặc kệ, không báo với Công an vì sợ bị liên lụy. Từ khi triển khai mô hình Tổ liên hộ tự quản về an ninh trật tự thì bà con đã biết để ý những chuyện bất thường xảy ra trong xóm làng. Khi có đối tượng lạ mặt hoặc người có biểu hiện bất minh, bà con liền truyền miệng cho nhau để cùng để ý, nếu nghiêm trọng thì báo ngay với Công an xã. Từ khi triển khai đến nay, tình hình thôn xóm bình yên hơn hẳn”.
 
Tổ liên hộ tự quản được tổ chức theo phương thức những hộ gần nhau trong cụm dân cư lập thành một tổ từ 15 - 20 hộ để tự quản về an ninh trật tự. Các hộ trong tổ chọn những người có uy tín, gương mẫu để bầu làm tổ trưởng, tổ phó.
Mô hình Tổ liên hộ tự quản về an ninh trật tự đã được triển khai từ tháng 11/2014 trên địa bàn xã Đức Phổ. Đến hiện tại, toàn xã Đức Phổ đã có 34 Tổ liên hộ tự quản. Để triển khai Mô hình này, Đội Xây dựng phong trào (Công an huyện Cát Tiên) đã trực tiếp xuống địa bàn để trao đổi về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, những vấn đề về pháp lý và những giải pháp xử lý tình huống theo đúng quy định của pháp luật. Ông Tô Ngọc Thạch, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào (Công an huyện Cát Tiên) cho biết: “Tổ liên hộ tự quản nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, tình làng nghĩa xóm để nhắc nhở nhau chấp hành tốt các quy định về giữ gìn an ninh trật tự. Ngoài ra, chính cộng đồng dân cư này sẽ cùng kiểm tra, kịp thời phát hiện những đối tượng có hành vi phạm tội quả tang, đối tượng có lệnh truy nã, có biểu hiện nghi vấn trộm cắp tài sản và thực hiện hành vi vi phạm pháp luật khác. Ngay khi thấy những đối tượng khả nghi này, người dân sẽ báo cho công an để kịp thời xử lý”. Còn theo ông Trần Văn Lam, Trưởng Công an xã Đức Phổ, từ khi có Tổ liên hộ tự quản, người dân hay báo tin bằng cách gọi điện thoại trực tiếp cho Công an xã. Rất nhiều nguồn tin có giá trị đã được người dân cung cấp. Thông qua những nguồn tin này, Công an xã đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ đánh nhau, phát hiện và vận động một thanh niên giao nộp súng cồn. So với trước đây, mối quan hệ giữa người dân và Công an xã được duy trì tốt hơn. Người dân hiện tại đã chủ động quan sát, theo dõi những vấn đề bất thường xảy ra quanh mình để báo cho Công an. Còn trước đây, khi sự việc xảy ra rồi người dân mới báo. Chính sự hiểu biết và mạnh dạn tố giác của người dân mà trong năm qua, Công an xã đã nhận được 12 nguồn tin có giá trị và đều xử lý kịp thời. 
 
Theo đánh giá của Công an huyện Cát Tiên, Mô hình Tổ liên hộ tự quản về an ninh trật tự đã giúp người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản, tích cực tham gia vào việc phòng ngừa, tố giác tội phạm. Từ nguồn tin báo của người dân về việc có 2 người lạ mặt xuất hiện trên địa bàn thôn 5 (xã Đức Phổ), lực lượng Công an đã điều tra, khám phá 2 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn xã Đức Phổ, 10 vụ trộm cắp tài sản tại thị trấn Cát Tiên; trong đó, có một băng trộm cắp chuyên nghiệp gồm 5 đối tượng... Ngoài ra, người dân cũng tích cực cùng với lực lượng Công an ngăn chặn những vụ đánh nhau, uống rượu say gây rối, giải tán những nhóm thanh niên tụ tập có hành vi điều khiển xe phóng nhanh, lạng lách, đánh võng. Thiếu tá Lê Văn Việt - Phó Trưởng Công an huyện Cát Tiên, cho biết: “Hiệu quả thấy rõ nhất từ mô hình này là mối quan hệ giữa người dân và Công an khăng khít hơn. Người dân không còn thái độ e dè khi tố giác tội phạm, ngược lại, lực lượng Công an cũng tích cực hơn trong việc giải quyết nguồn tin báo của người dân. Điều này làm cho người dân càng thêm tin tưởng khi báo tin. Thông tin mà người dân báo cho lực lượng Công an ngày càng nhiều và càng có giá trị. Từ hiệu quả của mô hình này, trong năm nay, Công an huyện Cát Tiên đã triển khai nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn huyện. Trước mắt, mỗi xã, thị trấn chọn và triển khai Mô hình Tổ liên hộ tự quản về an ninh trật tự tại 1 - 3 thôn, tổ dân phố. Đến tháng 5/2016, các địa bàn sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và bổ sung quy chế để triển khai nhân rộng. Khi nhân rộng thì các mô hình được triển khai cụ thể hơn, như: Các tổ nằm dọc sông Đồng Nai thì gắn với trách nhiệm giám sát hoạt động khai thác cát trái phép trên sông, các tổ giáp rừng thì theo dõi, phát hiện những vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ rừng...”.
 
Với những hiệu quả mà Mô hình Tổ liên hộ tự quản về an ninh trật tự, trong năm 2015, xã Đức Phổ đã được UBND tỉnh Lâm Đồng trao cờ thi đua về thành tích trong phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc. Mô hình này cũng được chọn là điển hình tiên tiến cấp tỉnh.
 
ĐÔNG ANH