Gắn camera an ninh, Ðà Lạt giảm hẳn nạn móc túi

08:06, 20/06/2018

Nếu như năm 2017 trên địa bàn TP Ðà Lạt xuất hiện nhiều vụ kẻ gian móc túi du khách thì từ đầu năm 2018 tới nay, nhờ hệ thống camera an ninh được tăng cường mạnh mẽ, nạn móc túi đã giảm rõ rệt.

Nếu như năm 2017 trên địa bàn TP Ðà Lạt xuất hiện nhiều vụ kẻ gian móc túi du khách thì từ đầu năm 2018 tới nay, nhờ hệ thống camera an ninh được tăng cường mạnh mẽ, nạn móc túi đã giảm rõ rệt.
 
Từ đầu năm 2018 tới nay, Đà Lạt mới chỉ ghi nhận một vụ du khách phản ánh bị móc ví tiền tại KDL Đường hầm điêu khắc. Ảnh: C.P
Từ đầu năm 2018 tới nay, Đà Lạt mới chỉ ghi nhận một vụ du khách phản ánh bị móc ví tiền
tại KDL Đường hầm điêu khắc. Ảnh: C.P

Chiều tối ngày 18/6, tại khu vực chợ đêm Đà Lạt (Phường 1), mặc dù thời tiết khá lạnh nhưng nhiều du khách vẫn tập trung đông đúc tại đây để vui chơi, mua sắm về đêm. Chị Hà Kiều Anh (31 tuổi, ở quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh), một du khách nhiều lần tới Đà Lạt du lịch, cho hay: “Cảm nhận của tôi về du lịch Đà Lạt lâu nay rất tốt vì không còn tệ nạn móc túi, trộm cắp vặt. Hệ thống camera an ninh được lắp đặt trên nhiều trục đường, nhất là khu vực chợ đêm khiến du khách như tôi cảm giác an tâm hơn”.
 
Còn theo anh Hà Nhật Huy (39 tuổi), một tiểu thương buôn bán tại khu vực chợ đêm gần 10 năm nay nhận xét: Lực lượng công an, bảo vệ khu vực chợ đêm thường xuyên tuần tra, phòng chống các đối tượng có ý định móc túi tại khu vực chợ đêm trong thời gian qua nên loại tội phạm này không có cơ hội phát triển. “Lực lượng tuần tra ban đêm là quan trọng và khi kết hợp với hệ thống camera an ninh sẽ có tác dụng răn đe, kéo giảm đáng kể nạn móc túi, trộm cắp” - anh Huy chia sẻ ý kiến.
 
Để có kết quả tốt như vậy, theo trung tá Đỗ Ngọc Hòa, Trưởng Công an Phường 1, TP Đà Lạt, khu vực chợ đêm Đà Lạt từ cuối năm 2017 đã được trang bị gần 20 camera an ninh nên có thể bao quát cơ bản tình hình an ninh diễn ra tại đây. “Nếu như năm 2017 chúng tôi ghi nhận có 3 vụ móc túi du khách xảy ra thì từ đầu năm 2018 tới nay chưa có vụ việc nào. Có 2 du khách tới từ TP Hồ Chí Minh phản ánh bị móc mất tư trang nhưng trên thực tế là cả hai trường hợp đều do du khách đánh rơi ví tiền và đã được trả lại. Trong đó, đáng chú ý có một thanh niên nhặt được ví đã gọi nữ du khách ra chuộc đồ. Chúng tôi đã theo dõi và bắt thanh niên này và chuyển qua Công an TP Đà Lạt khởi tố về tội “cưỡng đoạt tài sản” - trung tá Hòa cho biết và nhận định ngoài lực lượng Công an Phường 1 kết hợp với anh em Ban quản lý chợ Đà Lạt thì hệ thống camera đã hỗ trợ tích cực cho công tác phòng chống tội phạm. 
 
“Trước đây Ban quản lý chợ Đà Lạt quản lý hệ thống camera khu vực chợ đêm nhưng  2 tuần nay chúng tôi chuyển đường truyền về trụ sở Công an Phường 1 để anh em có thể xử lý tình huống nảy sinh nhanh nhất. Ngoài lực lượng công an, bảo vệ chợ túc trực tuần tra thì 45 tiểu thương tại đây cũng tự lập Tổ tự quản an ninh, đã góp phần giúp khu vực chợ đêm giảm tới mức thấp nhất so với các năm trước” - trung tá Hòa nói.
 
Ngoài khu vực chợ đêm Đà Lạt, tại Khu du lịch (KDL) thác Prenn, Vườn hoa thành phố Đà Lạt hay KDL Thung lũng Tình Yêu,… do đang vào mùa cao điểm du lịch nên nơi đây luôn đông kín du khách, đặc biệt là khu vực gần cổng ra vào. Tuy nhiên, tại các khu du lịch trên từ đầu năm tới nay chưa ghi nhận tình trạng các đối tượng lợi dụng sơ hở của du khách để móc túi, trộm cắp như các năm trước đó. 
 
Vụ móc túi được ghi nhận duy nhất trong năm nay là tại KDL Đường hầm điêu khắc, nằm trong KDL Quốc gia hồ Tuyền Lâm (Phường 4, TP Đà Lạt). Theo chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (37 tuổi, quê quán Nghệ An), khoảng 9h45 sáng ngày 9/6, nhóm của chị gồm 6 người (cả trẻ em và người lớn) tới KDL Đường hầm điêu khắc vui chơi, giải trí. Sau khi mua vé và đi vào cổng khu du lịch được khoảng 150 m thì một người bạn đi cùng phát hiện chiếc ba lô chị Huyền đang đeo khóa mở phía sau. Kiểm tra nhanh chị Huyền phát hiện chiếc ví tiền đã bị kẻ trộm móc mất. Tuy nhiên, sau vài phút hốt hoảng đi tìm, nhóm du khách phát hiện chiếc ví tiền nằm trong sọt rác cách vị trí bị móc túi chưa đầy 10 m nhưng bên trong gần 5 triệu đồng đã mất, chỉ còn các loại giấy tờ tùy thân.
 
Ông Nguyễn Văn Tiến, người quản lý KDL Đường hầm điêu khắc cho biết đã báo Công an TP Đà Lạt vào cuộc điều tra nhóm móc túi “hành nghề” tại đây và đang cố gắng khôi phục dữ liệu camera bị lỗi đúng vào thời điểm du khách bị trộm để cung cấp cho lực lượng công an có thêm manh mối điều tra vụ việc. Theo ông Tiến, những năm trước tội phạm móc túi diễn ra phức tạp hơn. Để phòng chống phía công ty đã cho lắp 14 camera an ninh và thường xuyên cảnh báo du khách cẩn thận bảo vệ tư trang nên trong năm nay mới ghi nhận một vụ việc. 
 
Một lãnh đạo UBND TP Đà Lạt nhận định, do lượng du khách thường tăng mạnh dịp hè nên không thể tránh được các đối tượng lợi dụng sơ hở để “hành nghề” móc túi, trộm cắp vặt, đặc biệt là tại các KDL đông người. Tuy nhiên, từ hiệu ứng tốt về tình hình an ninh trật tự, trong đó có loại tội phạm móc túi, trộm tài sản giảm hẳn nhờ hệ thống camera an ninh được tăng cường thời gian qua nên chủ trương của thành phố sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này. 
 
“Hệ thống camera an ninh thực tế đã giúp cơ quan công an bắt quả tang nhiều vụ móc túi hay cố tình chèo kéo, xô xát với khách du lịch. Có nhiều trường hợp bị rơi ví hay điện thoại cũng đến công an, ban quản lý khu du lịch nhờ soi tìm... là điều đáng mừng. Từ kết quả đó chúng tôi chắc chắn sẽ tổng kết, có đánh giá đầy đủ và nhân rộng mô hình camera an ninh rộng rãi hơn nữa trên địa bàn thành phố thời gian tới” - vị lãnh đạo UBND TP Đà Lạt chia sẻ.
 
C.PHONG