Ðề nghị truy tố "siêu lừa" Anh Thư tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

10:01, 28/01/2019

Sau một năm khởi tố, điều tra, Công an tỉnh Lâm Ðồng đã có kết luận và đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lâm Ðồng truy tố bị can Bùi Thị Anh Thư (38 tuổi, ngụ Phường 2, TP Ðà Lạt) tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Sau một năm khởi tố, điều tra, Công an tỉnh Lâm Ðồng đã có kết luận và đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lâm Ðồng truy tố bị can Bùi Thị Anh Thư (38 tuổi, ngụ Phường 2, TP Ðà Lạt) tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản…
 
Khu đất 1.127 m2 tại số 216 Phan Đình Phùng của bà Phương Anh bị “siêu lừa” Anh Thư lừa đảo chiếm đoạt. Ảnh: V.T
Khu đất 1.127 m2 tại số 216 Phan Đình Phùng của bà Phương Anh bị “siêu lừa” Anh Thư lừa đảo chiếm đoạt. Ảnh: V.T

Vụ việc trước đó Báo Lâm Đồng cũng đã thông tin, ngày 13/1/2018, Viện KSND tỉnh Lâm Đồng phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Bùi Thị Anh Thư, sau đó gia hạn lệnh tạm giam bị can đến ngày 7/1/2019, để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án liên quan đến một số cán bộ, nhân viên Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Hồ - Phòng giao dịch D2 Giảng Võ (TP Hà Nội). 
 
Theo Kết luận số 03/KLĐT-CSĐT-PC01 của Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an tỉnh Lâm Đồng; năm 2015, thông qua giới thiệu, bà Anh Thư hỏi mua nhà, đất tại số 261 Phan Đình Phùng (Phường 2, TP Đà Lạt) của bà Ngô Phương Anh (60 tuổi, ngụ TP Đà Lạt). Bà Phương Anh và bị can Anh Thư ký kết hợp đồng đặt cọc vào ngày 9/10/2015, với giá trị tài sản nhà, đất được hai bên thống nhất là 36 tỷ đồng, trong đó thỏa thuận đưa trước 1 tỷ đồng (thực tế bị can Anh Thư chỉ đặt cọc 100 triệu đồng), số tiền còn lại bị can Anh Thư sẽ chuyển vào tài khoản cho bà Phương Anh bằng tiền vay ngân hàng. 
 
Nói là vậy, thời điểm đó bị can Anh Thư không có tiền để mua nhà, đất; cũng không có ngân hàng nào đồng ý cho vay như đã cam kết với bà Phương Anh tại hợp đồng đặt cọc ngày 9/10/2015. Vì không có tiền, lại đang mang khoản nợ trên 10 tỷ đồng, để trả được khoản tiền này, bị can Anh Thư đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhà, đất của bà Phương Anh. Bị can Anh Thư thuê Đàm Văn Chung (ngụ TP Hà Nội, nguyên nhân viên Ngân hàng HDBank) làm cho bị can thẻ tiết kiệm (được làm bằng giấy) ghi số tiền 30 tỷ đồng đứng tên Bùi Thị Anh Thư, do Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Hồ - Phòng giao dịch D2 Giảng Võ (TP Hà Nội), phát hành ngày 21/1/2016, có kỳ hạn 3 tháng. Nhưng tấm thẻ tiết kiệm 30 tỷ này đã được bị can Thư và Đàm Văn Chung thỏa thuận chỉ cho vay trong một ngày để làm thẻ, số tiền trong thẻ không phải của bị can Anh Thư và Thư cũng không thể rút được số tiền này, sau một ngày Chung sẽ rút toàn bộ tiền trong thẻ. Anh Thư đem thẻ tiết kiệm này đến thanh toán tiền nhà, đất với bà Phương Anh và xác nhận tại phòng công chứng còn nợ bà Phương Anh 6 tỷ đồng. 
 
Sau khi lấy được tài sản nhà, đất cùng Giấy chứng nhận QSDĐ BB 587488 của bà Phương Anh, “siêu lừa” Anh Thư đã mang thế chấp cho một cá nhân ở TP HCM và hai lần mang thế chấp tại Ngân hàng Agribank ở TP HCM vay tổng cộng 52 tỷ đồng để sử dụng và cho Công ty Cổ phần  Ốc Thiên Ân sử dụng. Trong khi bị can Anh Thư chỉ trả cho bà Phương Anh nhiều đợt được 5,63 tỷ đồng tiền mặt. Sau khi bị bắt tạm giam để điều tra, bị can Anh Thư đến nay đã thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhà, đất, Giấy chứng nhận số BB 587488 của bà Phương Anh. 
 
Cũng theo kết luận điều tra, ngày 22/10/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã tạm giữ Giấy chứng nhận QSDĐ BB 587488 (do Ngân hàng Agribank chi nhánh 11, TP HCM) quản lý để đưa vào hồ sơ vụ án. Theo PC01, ngoài việc lừa đảo bà Phương Anh, bị can Anh Thư còn lừa đảo chiếm đoạt của ông N.Đ.N (ngụ TP HCM) 5 tỷ đồng, nợ bà T.T.N (TP Đà Lạt) trên 3 tỷ đồng và nợ ông Đ.V.N (ngụ Đức Trọng, Lâm Đồng) số tiền 1,7 tỷ đồng cho đến ngày bị bắt vẫn chưa trả được.
 
Để làm được sổ tiết kiệm có ghi 30 tỷ đồng mang tên bị can Anh Thư, theo PC01, Chung phải nhờ bà Nguyễn Thị Bích Hạnh (nguyên Phó Phòng khách hàng cá nhân - Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Hồ) huy động vốn bỏ vào thẻ tiết kiệm. 
 
Bà Hạnh liên hệ với Phạm Thế Long (nguyên Giám đốc Phòng Giao dịch D2 Giảng Võ - Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Hồ) thực hiện thủ tục phát hành thẻ tiết kiệm, đảm bảo Thư không rút được tiền ra khỏi thẻ, tiền trong tài khoản thẻ chỉ tồn tại trong 1 ngày, sau đó phải được rút ra để trả cho bà Hạnh.
 
Đến kỳ hạn 3 tháng, sợ bị phát hiện, “siêu lừa” Anh Thư nộp vào tài khoản tại BIDV cho bà Phương Anh 390 triệu đồng, Thư nói dối đây là tiền lãi 3 tháng của thẻ tiết kiệm. Sau đó, bị can Anh Thư lại tiếp tục nhờ Chung làm thẻ tiết kiệm ghi số tiền 32 tỷ đồng đứng tên bà Ngô Phương Anh. Chung lại nhờ Hạnh huy động nguồn vốn đủ 32 tỷ đồng. 
 
Ngày 20/4/2016, ông Chung và bị can Anh Thư đưa bà Phương Anh đến gặp ông Long để làm thẻ tiết kiệm đứng tên bà Phương Anh. Ông Long chỉ đưa và hướng dẫn cho bà Phương Anh ký xác nhận sẵn giấy yêu cầu gửi tiền có kỳ hạn đề ngày 21/4/2016, biểu mẫu Giấy yêu cầu phong tỏa tài khoản/tài sản (chưa có nội dung), biểu mẫu Giấy báo mất chứng nhận tiền gửi, biểu mẫu Giấy yêu cầu giải tỏa, mục đích để ông Long thực hiện các thủ tục phát hành, phong tỏa, giải tỏa, báo mất, tất toán thẻ tiết kiệm và hẹn đến ngày 22/4/2016 đến nhận. Đúng hẹn, ông Long giao cho bà Phương Anh bản gốc thẻ tiết kiệm ghi số tiền 32 tỷ đồng và bà Phương Anh nộp lại thẻ tiết kiệm ghi 30 tỷ đồng (ghi tên bà Anh Thư) cho ông Chung. 
 
Nhận thẻ tiết kiệm 32 tỷ đồng đứng tên mình nhưng bà Phương Anh không hề biết khi nhận thẻ tiết kiệm mới thì số tiền 32 tỷ ghi trong thẻ đã được ông Long rút hết ra trả lại cho bà Hạnh. Cho đến ngày 8/7/2016, bà Phương Anh mới phát hiện tiền trong thẻ tiết kiệm của mình đã bị “bốc hơi”… Lúc này bị can Anh Thư lại cam kết sẽ trả cho bà Phương Anh 32 tỷ đồng và thế chấp cho bà Phương Anh 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND TP Đà Lạt cấp tháng 6/2003, bà Phương Anh không hề biết rằng những giấy chứng nhận này đã bị UBND TP Đà Lạt thu hồi từ năm 2013. Theo PC01, bị can Anh Thư khai nhận để hai lần làm thẻ tiết kiệm ghi 30 tỷ đồng và 32 tỷ đồng, Anh Thư phải thuê ông Chung làm với giá trên 620 triệu đồng.
 
Theo kết luận điều tra, Công an tỉnh Lâm Đồng đã có đủ chứng cứ xác định ông Long, bà Hạnh và ông Chung phạm vào tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ được qui định tại khoản 3, điều 281, Bộ luật Hình sự. Ngày 12/9/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Lâm Đồng có văn bản kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án hình sự về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với ông Long, bà Hạnh và ông Chung, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có văn bản trả lời. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Lâm Đồng tiếp tục kiến nghị khởi tố vụ án để đảm bảo việc điều tra, xử lý đối với ông Long, bà Hạnh và ông Chung.
 
THỤY TRANG