Học sinh vi phạm Luật Giao thông - Bài toán cần lời giải

08:09, 26/09/2019

Ðiều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, phóng nhanh, vượt ẩu, dàn hàng ngang… đó là những vi phạm thường xuyên của học sinh THPT trên địa bàn TP Bảo Lộc khi tham gia giao thông...

Ðiều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, phóng nhanh, vượt ẩu, dàn hàng ngang… đó là những vi phạm thường xuyên của học sinh (HS) THPT trên địa bàn TP Bảo Lộc khi tham gia giao thông. Chính vì vậy, ngoài việc tuyên truyền, Công an TP Bảo Lộc đang triển khai đợt cao điểm xử lý triệt để các trường hợp vi phạm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.
 
Lực lượng CSGT tạm giữ phương tiện HS vi phạm Luật Giao thông.
Lực lượng CSGT tạm giữ phương tiện HS vi phạm Luật Giao thông
 
Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền
 
Thực tế cho thấy, những năm gần đây, tình trạng HS THPT, thậm chí cả THCS, đi xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy đến trường ngày càng gia tăng. Không chỉ không đủ tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh trên 50 m3, mà rất nhiều HS còn không đội mũ bảo hiểm, chở ba, phóng nhanh, đi hàng ngang... Trong khi đó, các cơ quan chức năng và nhà trường chưa thể kiểm soát hết. Chính vì vậy, số vụ tai nạn giao thông trong độ tuổi HS trên địa bàn TP Bảo Lộc không ngừng tăng lên khiến dư luận xã hội lo ngại.
 
Để đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, ngay từ đầu năm học mới 2019 - 2020, Công an TP Bảo Lộc đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức các buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tới hàng ngàn HS. Tại các buổi tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã quán triệt các quy định của Luật Giao thông tới giáo viên, HS trong nhà trường, như: Quy định độ tuổi người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; quy định đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; các kỹ năng điều khiển xe máy (có dung tích xi lanh dưới 50 m3) và xe đạp điện, xe máy điện; những tác hại, hậu quả của tai nạn giao thông; nhận biết và chấp hành tốt hệ thống báo hiệu đường bộ; những hành vi nghiêm cấm khi tham gia giao thông… Từ đó, nhằm nâng cao nhận thức để các em HS sinh chấp hành và thực hiện tốt văn hóa giao thông.
 
Thượng tá Đoàn Văn Sử - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Bảo Lộc cho biết: “Từ đầu năm học đến nay, đơn vị đã phối hợp với Thành Đoàn Bảo Lộc tổ chức 7 buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho hơn 6.600 HS THPT trên địa bàn. Cùng với đó, đơn vị cũng tiến hành để các trường ký cam kết cùng thực hiện đảm bảo ATGT. Qua đó, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc tại cổng trường, trước và sau giờ tan trường”.
Không chỉ tuyên truyền tới HS, trong các buổi họp phụ huynh đầu năm học, các trường cũng đã phổ biến các quy định của Luật Giao thông tới các bậc phụ huynh để cùng quản lý, giáo dục con em. Thầy Nguyễn Đức Tín - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Thị Pha (xã Đại Lào) cho biết: “Trong cuộc họp phụ huynh toàn trường đầu năm học, nhà trường dành phần lới thời gian để phổ biến các quy định Luật Giao thông đường bộ tới toàn thể phụ huynh; đồng thời, triển khai cho giáo viên chủ nhiệm ký cam kết với phụ huynh không được tự ý giao xe máy cho con em điều khiển tới trường. Nhà trường còn tổ chức các buổi ngoại khóa hay trong các tiết học, buổi chào cờ đều lồng ghép nội dung giáo dục ATGT cho HS; nghiêm cấm HS đưa xe máy trên 50 phân khối vào bãi giữ xe trong trường”.
 
Kiên quyết xử lý nghiêm
 
Hiện nay, công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông tới HS, phụ huynh trên địa bàn TP Bảo Lộc đã được cơ quan chức năng và nhà trường đặc biệt chú trọng. Tuy nhiên, sau nhiều ngày khảo sát tại các trường THPT trên địa bàn TP Bảo Lộc, chúng tôi chứng kiến rất nhiều trường hợp HS vi phạm Luật Giao thông.
 
Có mặt tại cổng Trường THPT Nguyễn Du (Phường 2, TP Bảo Lộc) lúc tan trường, dòng xe gắn máy, xe đạp điện của HS nối đuôi nhau, đổ ra từ cổng trường. Cùng với đó, rất nhiều HS gửi xe máy trên 50 phân khối như Wave Alpha, Dream, Sirius, Exciter, Air Blade, Vision… từ các điểm giữ xe của người dân trước cổng trường. Hình ảnh các em HS trong bộ đồng phục của trường, vô tư ngồi trên những chiếc xe máy phân khối lớn phóng đi sau giờ tan trường có lẽ không còn xa lạ với người dân khu vực cổng trường Nguyễn Du. Nguy hiểm hơn, ngay tại ngôi trường này, khi lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, có rất nhiều HS vi phạm cố tình phóng nhanh, vượt ẩu trốn tránh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
 
Tương tự, tại Trường THPT Nguyễn Tri Phương (phường Lộc Tiến), tình trạng HS đi xe máy phân khối lớn gửi ở nhà những hộ dân gần cổng trường rất nhiều. Tại đây, có tới 4 điểm giữ xe của HS, với hầu hết xe trên 50 phân khối. Chủ một điểm giữ xe ở đây cho biết: “Phần lớn xe máy tôi nhận trông coi là của HS đều trên 50 phân khối. Do nhà trường không cho đưa vào, nên các em mang ra đây gửi thì chúng tôi nhận thôi”. 
 
Trước tình hình vi phạm Luật Giao thông đang diễn biến phức tạp ở lứa tuổi HS, Công an TP Bảo Lộc đã triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý HS vi phạm. Qua đó, CSGT TP đã lập biên bản 34 trường hợp HS vi phạm, tạm giữ 15 xe máy, nhắc nhở 10 trường hợp và lập biên bản xử phạt hành chính 8 trường hợp phụ huynh giao xe cho con sai quy định. Thượng tá Đoàn Văn Sử cho hay: “Qua công tác kiểm tra, xử lý cho thấy, HS vi phạm giao thông chủ yếu các lỗi như: Không đội mũ bảo hiểm, đi sai phần đường, làn đường, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông và điều khiển xe máy trên 50 phân khối. Đặc biệt, nhiều HS chấp hành Luật Giao thông đường bộ chỉ mang tính đối phó và thường xuyên tái phạm. Tới đây, ngoài việc tuần tra, xử lý triệt để các HS vi phạm, chúng tôi còn tiến hành xử lý cả những người giao xe cho HS theo quy định”.
 
Cũng theo Thượng tá Đoàn Văn Sử, đối với việc xử lý nghiêm những HS vi phạm, đơn vị sẽ lập danh sách gửi báo cáo về Phòng Giáo dục và nhà trường để có hình thức giáo dục, xử lý triệt để. Trong quá trình tuần tra công khai, các tổ công tác sẽ tiến hành ghi hình để xử lý nguội. Cùng với việc xử lý HS THPT vi phạm Luật Giao thông, CSGT TP Bảo Lộc còn phối hợp với các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn phân chia khu vực đậu xe tại các cổng trường tránh ùn tắc giao thông trong các giờ cao điểm; tiến hành kiểm tra, ký cam kết với tài xế và 7 chủ phương tiện xe khách đưa đón HS trên địa bàn.
 
Thầy Đỗ Quang Quảng - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (TP Bảo Lộc) thừa nhận: “Trong những năm qua, nhà trường đã quán triệt không để HS điều khiển xe máy phân khối lớn đến trường. Tuy nhiên, do HS trong trường đông, đến từ rất nhiều địa phương và phần lớn các em gửi xe ở nhà dân nên việc kiểm tra, xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Tới đây, từ kết quả thông báo của công an, nhà trường sẽ công khai trước giờ chào cờ để răn đe, giáo dục cho HS toàn trường; đồng thời, có hình thức xử lý nghiêm và đưa vào xét hạnh kiểm của cá nhân HS, tiêu chí thi đua của các lớp vào dịp cuối năm”.
 
Theo Đội CSGT Công an TP Bảo Lộc, tới đây, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý HS vi phạm Luật Giao thông tại các trường THPT trên địa bàn; đồng thời, tiến hành kiểm tra, rà soát lại tất cả các điểm giữ xe cho HS có thu phí tự phát trước các cổng trường để có hướng xử lý theo quy định. Ngoài ra, CSGT yêu cầu phụ huynh ký cam kết, nếu tái phạm sẽ chịu hình thức xử lý mạnh hơn. Do đó, người dân cần nâng cao nhận thức, tuân thủ quy định pháp luật để đảm bảo ATGT; đảm bảo sức khỏe, tính mạng của con em mình khi trên đường đến trường.
 
KHÁNH PHÚC