Công an làm việc với 2 thanh niên để điều tra cho vay ''tín dụng đen'' 57%/tháng

05:02, 25/02/2021

(LĐ online) - Chiều 25/2, Công an TP Đà Lạt thông tin đang tiến hành làm việc với 2 thanh niên để điều tra, xác minh hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. 

(LĐ online) - Chiều 25/2, Công an TP Đà Lạt thông tin đang tiến hành làm việc với 2 thanh niên để điều tra, xác minh hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. 
 
Sơn và Hoàng tại trụ sở Công an TP Đà Lạt
Sơn và Hoàng tại trụ sở Công an TP Đà Lạt
 
Hai thanh niên Nguyễn Thái Sơn (22 tuổi) và Nguyễn Hữu Hoàng (20 tuổi) cùng quê quán Hải Phòng và tạm trú trên đường Nguyên Tử Lực, Phường 8, TP Đà Lạt. 
 
Theo Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế, qua công tác phối hợp với Đội Cảnh sát Hình sự và Công an Phường 8 tiến hành truy xét các đối tượng rải tờ rơi với nội dung “Cho vay trả góp” tại địa bàn Phường 4, Phường 6, Phường 8. Vào lúc 8 giờ ngày 25/2, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế đã phát hiện 2 thanh niên thực hiện rải tờ rơi.
 
Tại cơ quan công an, Sơn và Hoàng khai nhận: Sơn cùng một thanh niên tên Phong (24 tuổi) vào Đà Lạt từ khoảng cuối tháng 10/2020 và bắt đầu cho vay tại khu vực TP Đà Lạt bằng hình thức rải tờ rơi quảng cáo cho vay trả góp để tìm khách hàng. 
 
Đến khoảng giữa tháng 11/2020 thì Phong không làm nữa và về lại Hải Phòng. Sau đó, Hoàng có liên hệ với Sơn và vào Đà Lạt ở cùng Sơn để thực hiện hành vi cho vay góp. 
 
Từ ngày 21 tới 23/2, Hoàng và Sơn tiếp tục rải hàng trăm tờ rơi tại khu vực đường Đồng Tâm, Ngô Thì Sỹ, Hải Thượng, Thi Sách, Nguyễn An Ninh… Ngày 25/2, khi 2 thanh niên này đang ngủ tại nhà trọ trên đường Nguyên Tử Lực thì bị lực lượng công an phát hiện và đưa về trụ sở để làm việc. 
 
Theo lời khai ban đầu của Hoàng và Sơn, sau khi rải tờ rơi, khi có người liên hệ vay tiền, Sơn và Hoàng sử dụng xe gắn máy để trực tiếp đi gặp người vay và xác định nơi ở, khả năng trả tiền vay, tiền lãi, thỏa thuận về mức tiền vay. 
 
Hình thức trả là góp theo ngày với chu kỳ vay là 25 ngày, tiền lãi và gốc chia đều cho từng ngày được Sơn, Hoàng thu theo ngày hoặc người vay chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi cho vay các đối tượng không viết giấy tờ cho vay và tùy người vay có thể giữ giấy tờ tùy thân như CMND, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh.
 
Quá trình xác minh ban đầu, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế đã xác định 22 người vay tiền, tịch thu trên 7.00 tờ rơi hai thanh niên đã rải; đồng thời, liên hệ và làm việc được với 8 người vay tiền với số tiền vay trên 100 triệu đồng với lãi suất cho vay từ 36,23% - 57,07%/tháng/khoản vay,  thu lợi bất chính trên 26 triệu đồng.
 
Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục đấu tranh, xác minh mở rộng đối với những người vay tiền và thu thập các thông tin, tài liệu có liên quan.
 
CHÍNH THÀNH