Ủy quyền xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được không?

06:07, 20/07/2021

Ủy quyền xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được không?

Bà Nguyễn Ngọc Bích (TP. Hải Phòng) đang làm việc và sinh sống tại nước Nhật Bản. Bà Bích có nhờ bố đẻ đến UBND xã Trường Thọ xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì được yêu cầu phải có giấy uỷ quyền có chữ ký của bà Bích được công chứng xác nhận của cơ quan có thẩm quyền tại nước Nhật Bản.
 
Bà Bích được biết, tại Điều 2 Thông tư 15/2015/TT-BTP của Bộ Tư pháp hướng dẫn về uỷ quyền có ghi rõ người được uỷ quyền là ông bà, cha mẹ, anh chị em ruột với người uỷ quyền thì không cần phải công chứng, chứng thực nhưng phải có giấy tờ chứng minh quan hệ. Người thân của bà đã mang sổ hộ khẩu đến nhưng UBND xã Trường Thọ vẫn không giải quyết. Bà Bích hỏi, trường hợp của bà phải giải quyết như thế nào?
 
Về vấn đề này, Luật sư Trần Văn Toàn, Văn phòng luật sư Khánh Hưng - Đoàn luật sư Hà Nội trả lời như sau:
 
Ngày 28/5/2020, Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 04/2020/TT-BTP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch. Thông tư này có hiệu lực từ 16/7/2020 và thay thế Thông tư số 15/2015/TT-BTP.
 
Tại Điều 2 Thông tư số 04/2020/TT-BTP quy định:  Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch, cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, yêu cầu đăng ký các việc hộ tịch theo quy định tại Điều 3 Luật Hộ tịch được uỷ quyền cho người khác thực hiện thay; trừ trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ, con thì không được ủy quyền cho người khác thực hiện, nhưng một bên có thể trực tiếp nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền, không phải có văn bản ủy quyền của bên còn lại.
 
Việc ủy quyền phải lập thành văn bản, được chứng thực theo quy định của pháp luật. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải chứng thực.
 
Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp bà Nguyễn Ngọc Bích đang làm việc và sinh sống tại Nhật Bản, được ủy quyền cho người khác đến UBND xã yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.Việc ủy quyền phải lâp thành văn bản, có chữ ký của bà Bích .
 
Trường hợp người được ủy quyền là cha, mẹ, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải chứng thực.
 
Mặc dù Điều 2 Thông tư số 04/2020/TT-BTP không quy định đối với trường hợp văn bản ủy quyền không phải chứng thực, người được ủy quyền phải chứng minh quan hệ với người ủy quyền. Nhưng hiện nay còn có địa phương, khi người được ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính yêu cầu cấp Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân, vẫn phải xuất trình giấy tờ chứng minh quan hệ cha, mẹ, anh, chị, em ruột với người ủy quyền. Sắp tới, thông qua ứng dụng công nghệ kỹ thuật số trong công tác quản lý, khai thác tàng thư căn cước công dân, đăng ký hộ tịch, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư, thì người được ủy quyền không cần phải xuất trình giấy tờ chứng minh quan hệ với người ủy quyền.
 
Trường hợp bà Bích đã lập văn bản ủy quyền, ký và ghi rõ họ tên trên văn bản, ủy quyền cho cha yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, việc UBND xã yêu cầu văn bản ủy quyền này phải có chứng thực là thực hiện không đúng quy định tại Điều 2 Thông tư số 04/2020/TT-BTP. Người được ủy quyền có thể phản ánh vướng mắc tới Chủ tịch UBND xã, hoặc Phòng Tư pháp, Sở Tư pháp để có chỉ đạo, hướng dẫn công chức tư pháp cấp xã thực hiện đúng quy định.
 
Trình tự, thủ tục, điều kiện cấp, nội dung ghi trên Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trong trường hợp sử dụng vào mục đích kết hôn hoặc để sử dụng vào mục đích khác không phải đăng ký kết hôn được thực hiện theo quy định tại Điều 21, Điều 22, Điều 23 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP và hướng dẫn tại Điều 12 Thông tư số 04/2020/TT-BTP.
 
(Theo chinhphu.vn)