Lâm Hà: Khởi tố đối tượng chuyên trộm cắp tài sản trên địa bàn

06:10, 18/10/2021

(LĐ online) - Chiều 18/10, Công an huyện Lâm Hà cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với K'Tý (23 tuổi, ngụ thị trấn Đinh Văn) để điều tra về tội trộm cắp tài sản.

(LĐ online) - Chiều 18/10, Công an huyện Lâm Hà cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với K’Tý (23 tuổi, ngụ thị trấn Đinh Văn) để điều tra về tội trộm cắp tài sản. 
 
Công an huyện Lâm Hà khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với K’Tý để điều tra hành vi trộm cắp tài sản. Ảnh: Công an Lâm Hà
Công an huyện Lâm Hà khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với K’Tý để điều tra hành vi trộm cắp tài sản. Ảnh: Công an Lâm Hà
 
Theo Công an Lâm Hà, ngày 16/10, qua xác minh, nhận dạng đối tượng kết hơp với nguồn tin của quần chúng nhân dân, các trinh sát hình sự Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Lâm Hà phối hợp với Công an xã Tân Văn tổ chức vây bắt K’Tý. Thanh niên này được xác định trước đó đã có tiền sự về tội trộm cắp tài trên địa bàn.
 
Làm việc với Cơ quan Công an, K’Tý khai nhận đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản của người dân trên địa bàn huyện, điển hình là 2 vụ trộm cắp xe mô tô. Vụ thứ nhất vào khoảng giữa tháng 8/2021, K’Tý đi bộ từ thị trấn Đinh Văn đến khu vực Thôn 3, xã Đạ Đờn để tìm nhà người dân sơ hở nhằm mục đích trộm cắp tài sản. Tại đây, đối tượng phát hiện có một chiếc xe mô tô để bên hông của ngôi nhà và không có ai trông coi nên đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.
 
Tương tự, tới đầu tháng 9/2021, K’Tý đi bộ từ thị trấn Đinh Văn đến khu vực Thôn 3, xã Đạ Đờn để tìm nhà người dân sơ hở nhằm mục đích trộm cắp tài sản. Khi đến một căn nhà cấp 4 không có cổng và tường rào bảo vệ thì K’Tý đã vào sau nhà, phát hiện có một chiếc xe mô tô để trong kho để đồ, có cắm chìa khóa ở trên ổ khóa đã lén lút dắt chiếc xe đi. Khi chạy vòng quanh thôn để lấy trộm xăng thì gặp lực lượng Công an xã Đạ Đờn đi tuần tra nên K’Tý bỏ lại xe và bỏ trốn.
 
Công an huyện đã tiến hành trưng cầu định giá 2 xe mô tô trên và được Hội đồng định giá tài sản huyện Lâm Hà kết luận tổng giá trị tài sản tại thời điểm định giá đối với 2 xe mô tô là 7.215.000 đồng. Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được và lời khai nhận tội của đối tượng, hành vi của đối tượng K’Tý đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1, điều 173 Bộ luật Hình sự. Hiện, Công an huyện Lâm Hà đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối tượng để điều tra làm rõ vụ việc.
 
Công an huyện Lâm Hà khuyến cáo người dân tạo thói quen sau khi dựng xe phải khóa cổ, khóa càng và để vào vị trí dễ quan sát hoặc có người trông coi, không để xe bừa bãi, vừa gây mất trật tự, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng trộm xe. Trường hợp nếu phát hiện thấy đối tượng lạ mặt và các đối tượng có biểu hiện khả nghi thì khéo léo ghi nhận càng nhiều thông tin về đối tượng càng tốt ví dụ như: Trang phục, đầu tóc, biển số xe, loại xe mà chúng sử dụng… sau đó nhanh chóng báo thông tin cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc liên hệ về số điện thoại Công an huyện Lâm Hà 02633.685.937 để xử lý theo quy định của pháp luật.
 
C.THÀNH