Cát Tiên: Tăng cường xử lý nghiêm tình trạng săn bắt chim trời

07:07, 11/07/2022
(LĐ online) - Trước vấn nạn săn bắt, tận diệt chim trời đã diễn ra nhiều năm nay, Hạt Kiểm lâm, Công an huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cát Tiên phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi săn, bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, kinh doanh, chế biến, tàng trữ, tiêu thụ trái pháp luật các loài chim hoang dã.
 
Theo Công an huyện Cát Tiên, thời gian qua, tình trạng săn bắt, tiêu thụ các loài chim hoang dã, đặc biệt là các loài chim di cư vẫn đang diễn ra tại nhiều địa phương, ảnh hưởng tiêu cực đến đa dạng sinh học, môi trường. 
 
Bên cạnh đó, việc tiêu thụ các loài chim hoang dã còn tiềm ẩn nguy cơ về dịch bệnh cho con người và sinh vật; ảnh hưởng đến việc thực thi các cam kết quốc tế về bảo tồn đa dạng sinh học, Hiệp định về Đối tác Đường bay chim nước di cư tuyến Úc - Đông Á (EAAFP) mà Việt Nam là thành viên. Một số loài chim di cư đã không còn xuất hiện trong các mùa chim di cư đến Việt Nam.
 
Trước thực trạng này, Hạt Kiểm lâm, Công an huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cát Tiên phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan trên địa bàn huyện sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi săn, bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, kinh doanh, chế biến, tàng trữ, tiêu thụ trái pháp luật các loài chim hoang dã, di cư, đặc biệt vào mùa chim di cư (từ tháng 9 năm trước đến tháng 4 năm sau). Xử lý các hình thức quảng cáo, kinh doanh trực tuyến trái pháp luật các loài chim hoang dã, di cư và các công cụ bẫy, bắt chim.
 
Mặc khác, các cơ quan chức năng cũng kêu gọi người dân, nhất là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tăng cường tuyên truyền để người dân không tham gia các hoạt động săn, bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, kinh doanh, chế biến, tàng trữ, tiêu thụ trái pháp luật các loài chim hoang dã, di cư và các sản phẩm của chúng; không quảng cáo các sản phẩm, công cụ săn, bắt, bẫy chim hoang dã, di cư góp phần bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển du lịch và xây dựng hình ảnh đất nước Việt Nam. 
 
Đồng thời, khi phát hiện các đối tượng săn bắt chim trời thì báo ngay cho lực lượng công an các xã, thị trấn hoặc báo lực lượng kiểm lâm nơi gần nhất để xử lý.
 
HOÀNG SA