Đạ Tẻh quyết liệt đấu tranh phòng, chống ma túy

06:09, 09/09/2022
Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, kiên quyết đẩy lùi “cái chết trắng” ra khỏi đời sống xã hội, thời gian qua, lực lượng Công an huyện Đạ Tẻh đã chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng, đặc biệt là tập trung vào các tuyến đường, tụ điểm về ma túy để triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh có hiệu quả.
 
Ra quân hưởng ứng ngày Toàn dân phòng, chống ma túy
Ra quân hưởng ứng ngày Toàn dân phòng, chống ma túy
 
•  ĐẤU TRANH, TRIỆT PHÁ
 
Theo số liệu thống kê của Công an huyện Đạ Tẻh, trong năm 2021, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt quả tang 13 vụ/21 đối tượng; thu giữ 14,8143 gram Methamphetamine, 0,9976 gram Heroin; 55,4 gram cần sa. Trong đó, khởi tố 8 vụ/16 bị can; xử phạt hành chính 5 vụ/5 đối tượng với tổng tiền phạt là 6 triệu đồng. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, Công an huyện Đạ Tẻh đã phát hiện, bắt quả tang 6 vụ/8 đối tượng. Thu giữ 20,01313 gram Methamphetamine; 2,762 gram Ketamin; 0,4243 gram MDMA; trong đó khởi tố 5 vụ/6 bị can; xử phạt hành chính 1 vụ/2 đối tượng với tổng số tiền hơn 5 triệu đồng.
 
Điển hình, ngày 1/9/2022, Công an huyện Đạ Tẻh đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh triệt phá thành công một đường dây với 2 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép 1 bánh Heroin trên địa bàn. Cụ thể, qua công tác quản lý đối tượng, địa bàn, các trinh sát Đội Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Đạ Tẻh xác định nghi vấn về hoạt động của Hoàng Thanh Nghị (41 tuổi, trú tại Thôn 3, xã Quảng Trị). Qua quá trình theo dõi, bố trí lực lượng đồng loạt đột kích vào một căn nhà tại Thôn 3, xã Quảng Trị, bắt quả tang hai đối tượng đang mua bán 1 bánh Heroin với trọng lượng 333 gram. Được biết, Nghị là đối tượng từng có tiền án về tội hiếp dâm. Trong quá trình chấp hành án, Nghị lại tham gia mua bán trái phép ma túy trong trại giam và bị tuyên án thêm 9 năm tù. 
 
Đi đôi với đấu tranh, phá án, lực lượng Công an huyện Đạ Tẻh còn tăng cường các biện pháp phòng ngừa ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn. Thượng tá Trần Văn Hồng - Phó trưởng Công an huyện Đạ Tẻh cho biết: Thực hiện kế hoạch công tác của Công an tỉnh năm 2022, Đảng ủy lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự quyết tâm làm trong sạch địa bàn; trong đó kiềm chế gia tăng tội phạm hình sự nói chung và tội phạm ma túy nói riêng. Chỉ đạo lực lượng hình sự giao các trưởng công an và phó phụ trách hình sự ở các xã, thị trấn kiểm soát chặt chẽ các trường hợp có dấu hiệu băng nhóm, tụ điểm. Trường hợp không phát hiện và triệt phá thì trưởng công an và cán bộ phụ trách phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước cơ quan. Đối với các loại tội phạm ma túy, sẽ lên danh sách toàn bộ các con nghiện, xác định tình trạng nghiện của từng đối tượng, sau đó có biện pháp vận động cai nghiện tự nguyện, trường hợp không tự nguyện, lực lượng chức năng áp dụng biện pháp đưa đi cai nghiện bắt buộc. Đối với các tụ điểm, đơn vị sẽ cử lực lượng trinh sát xuống địa bàn để nắm bắt và kịp thời xử lý.
 
•  LỒNG GHÉP CÁC CHƯƠNG TRÌNH TUYÊN TRUYỀN TẠI CƠ SỞ
 
Song song với công tác đấu tranh bắt giữ các đối tượng, lực lượng Công an huyện Đạ Tẻh đã chủ động tham mưu với chính quyền các địa phương huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân và tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên địa bàn. 
 
Với vai trò nòng cốt, Công an huyện tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch công tác phòng, chống ma túy hàng năm. Cùng với đó, Công an huyện chủ động xây dựng kế hoạch mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT, nhất là vào các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của địa phương, tỉnh và đất nước. Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tại các xã, thị trấn chủ động triển khai tích cực, hiệu quả các biện pháp phòng, chống ma túy. 
 
Bằng nhiều nội dung và hình thức phong phú, thiết thực, Công an huyện Đạ Tẻh tiếp tục lồng ghép bằng hình thức trực quan tuyên truyền tại các trường học cho học sinh. Thượng tá Trần Văn Hồng khẳng định: Để làm tốt công tác trên, Công an huyện cũng đã phối hợp với các ngành, đoàn thể triển khai phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với việc tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên và Nhân dân ký cam kết; quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội liên quan đến ma túy. Xây dựng, nhân rộng các mô hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, thiết thực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ở địa bàn cơ sở. 
 
Để góp phần phòng ngừa và đấu tranh kiềm chế, làm sạch địa bàn, thời gian tới, Công an huyện Đạ Tẻh tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về ma túy, tác hại và cách thức nhận biết đối tượng nghiện trên địa bàn, xem công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao nhận thức trong cộng đồng. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình các đối tượng, đẩy mạnh các đợt ra quân, truy bắt các đối tượng buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thực hiện biện pháp giáo dục, cảm hóa các đối tượng có biểu hiện liên quan đến tệ nạn ma túy; thường xuyên rà soát, thống kê người nghiện, nghi nghiện ma túy để lập hồ sơ đưa người nghiện vào giáo dục, giáo dưỡng và trung tâm cai nghiện bắt buộc. Đặc biệt là tăng cường kiểm soát chặt chẽ các đối tượng ở trọ, thuê nhà nguyên căn để kịp thời phát hiện, xử lý, tránh tình trạng buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy xảy ra trên địa bàn.
 
THÂN THU HIỀN