Khép lại vụ án đầy nhân văn

06:09, 20/09/2022
Từ cuộc tiếp xúc cử tri, lắng nghe kiến nghị cử tri, Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Lâm Đồng đã tiếp nhận kiến nghị của bà Lê Thị Thủy (Đam Rông) về việc khiếu nại bản án của Tòa án nhân dân (TAND) cấp huyện xử chưa hợp lý hợp tình, gây bất bình dư luận xã hội, ảnh hưởng quyền lợi của người dân. Qua nhiều lần xem xét, nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền; Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã nhận được Quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm của Chánh án TAND tối cao. Đặc biệt, mới đây ngày 10/8/2022, TAND huyện Đam Rông ban hành Quyết định số 15/2022/QĐST-HNGĐ đình chỉ giải quyết vụ án dân sự vì nguyên đơn bà Lê Thị Thủy và bị đơn ông Nguyễn Đức Hợp đã thỏa thuận phân chia tài sản chung, nguyên đơn rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện. Khép lại một vụ án đầy nhân văn, thấu tình hợp lý. 
 
Như Báo Lâm Đồng số ra thứ Tư (ngày 23/6/2021) đã phản ánh qua bài báo “Hủy bản án xử ''kỳ lạ'' ở Đam Rông - Cán cân công lý được thực thi”, Tòa án nhân dân cấp cơ sở xét xử việc phân chia tài sản hôn nhân giữa vợ chồng bà Lê Thị Thủy và ông Nguyễn Đức Hợp (xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông) rất “kỳ lạ” khi chia đất và nhà cho bà Thủy mà không có đường đi. 
 
Đoàn ĐBQH Lâm Đồng liên tục giám sát nội dung này để quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của TAND tối cao được thực thi sớm nhất.
 
Được biết, tại các buổi tiếp xúc cử tri trước và sau các Kỳ họp lần thứ 8, 9, 10 của Quốc hội khóa XIV, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng liên tục nhận được khiếu nại của bà Lê Thị Thủy (thôn Phi Có, xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông) và cử tri huyện Đam Rông đề nghị xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm đối với Bản án hôn nhân và gia đình (HNGĐ) sơ thẩm số 05/2016/HNGĐ-ST ngày 22/9/2016 của TAND huyện Đam Rông và Bản án phúc thẩm số 03/2017/HNGĐ-PT ngày 14/3/2017 của TAND tỉnh Lâm Đồng gây bức xúc trong dư luận xã hội và cử tri của địa phương.
 
Ngay sau khi khảo sát thực tế tại địa phương, Đoàn ĐBQH đã nhiều lần đề nghị Chánh án TAND cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, Chánh án TAND tối cao xem xét lại nội dung phân chia tài sản của 2 bản án nêu trên nhằm đảm bảo tính công bằng, hợp lý, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri tại địa phương.
 
Đến tháng 4/2021, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã nhận được Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 02/2021/KN-HNGĐ ngày 17/3/2021 của Chánh án TAND tối cao với nội dung phần quyết định: Kháng nghị một phần đối với Bản án HNGĐ phúc thẩm số 03/2017/HNGĐ-PT ngày 14/3/2017 của TAND tỉnh Lâm Đồng về phần tài sản chung; Đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử giám đốc thẩm, hủy Bản án phúc thẩm số 03/2017/HNGĐ-PT ngày 14/3/2017 của TAND tỉnh Lâm Đồng và Bản án sơ thẩm số 05/2016/HNGĐ-ST ngày 22/9/2016 của TAND huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng về phần tài sản chung; giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm lại theo quy định của pháp luật; Tạm đình chỉ thi hành Bản án phúc thẩm số 03/2017/HNGĐ-PT ngày 14/3/2017 của TAND tỉnh Lâm Đồng về phần tài sản chung cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm.
 
Kết quả cuối cùng, ngày 10/8/2022, TAND huyện Đam Rông ban hành Quyết định số 15/2022/QĐST-HNGĐ đình chỉ giải quyết vụ án dân sự vì nguyên đơn - bà Lê Thị Thủy và bị đơn - ông Nguyễn Đức Hợp đã thỏa thuận phân chia tài sản chung, nguyên đơn rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện.
 
Trao đổi với phóng viên về kết quả này, ông Nguyễn Tạo - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Lâm Đồng cho biết, qua tiếp xúc cử tri, tiếp dân, nghiên cứu hồ sơ, Đoàn ĐBQH liên tiếp kiến nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết thấu tình hợp lý vụ việc này. Sau kiến nghị của Đoàn ĐBQH vụ việc đã được TAND tối cao quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, tuyên hủy bản án cấp sơ thẩm và phúc thẩm. Giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Đam Rông xét xử lại theo quy định của pháp luật. Kết quả cho thấy sự quan tâm chính đáng của Chánh án TAND tối cao nhằm đảm bảo công bằng và hợp lý, đáp ứng mong đợi của cử tri. Đến nay, 2 bên (2 vợ chồng bà Thủy và ông Hợp) đã thỏa thuận phân chia tài sản chung, nguyên đơn rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện, cho thấy sự đồng thuận cao của nguyên đơn và bị đơn. Qua đó, khép lại vụ án một cách rất nhân văn, mở ra niềm tin, tháo gỡ nút thắt trong quá trình xử lý vụ việc ở tòa án cấp cơ sở. Rút ra nhiều kinh nghiệm quý cho công tác thực thi pháp luật ở các cấp, nhất là cấp cơ sở. 
 
ĐBQH Nguyễn Tạo nhấn mạnh thêm: “Vụ việc đã được hệ thống chính trị cơ sở quan tâm, nên khi được các cơ quan chức năng giải quyết thấu tình đạt lý đã được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua đó, khẳng định niềm tin vào công lý và bản thân người đại biểu dân cử nhận thức cao hơn trách nhiệm của mình trước cử tri”.
 
NGUYỆT THU