Bổ sung diện tích tăng thêm vào sổ đỏ, thủ tục thế nào?

07:12, 30/12/2022
Gia đình ông Trần Văn Đằng (Lào Cai) đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng 90 m2 đất. Năm 2006, gia đình ông được giao bổ sung 22,5 m2 phía sau, tuy nhiên chưa thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận.
 
Ngày 30/8/2022, vợ ông Đằng đến bộ phận 1 cửa của UBND Thành phố tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận (bao gồm cả 90 m2 đã có sổ và 22,5 m2 chưa có sổ) thì được cán bộ một cửa hướng dẫn gặp cán bộ 1 cửa của Sở Tài nguyên và Môi trường để nộp hồ sơ;
 
Ngày 31/8/2022, ông Đằng đến gặp cán bộ 1 cửa của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để nộp hồ sơ, tuy nhiên cán bộ hướng dẫn ông đến UBND phường xin biên bản bàn giao đất ngoài thực địa và phải đo đạc...
 
Ông Đằng có gửi thư đến cơ quan chức năng của tỉnh đề nghị hướng dẫn về giấy tờ, thủ tục để gộp 90 m2 và 22,5m2 vào một Giấy chứng nhận.
 
Ngày 25/10/2022, cán bộ tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đã gọi điện hướng dẫn ông mang các giấy tờ đến UBND phường để thực hiện bàn giao thực địa, sau đó mang hồ sơ đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công để thực hiện các bước tiếp theo.
 
Ông Đằng hỏi thủ tục hành chính đối với trường hợp của gia đình ông là thủ tục số bao nhiêu? Quy định trong quyết định nào? Vì sao lại hướng dẫn công dân đến UBND cấp xã để thực hiện bàn giao đất ngoài thực địa?
 
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai trả lời vấn đề này như sau:
 
Theo nội dung đơn ông trình bày, trường hợp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đối với diện tích tăng thêm) của gia đình ông đã có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Khoản 4 Điều 100 Luật Đất đai năm 2013; quy trình thực hiện cấp Giấy chứng nhận được quy định cụ thể tại Điểm 2 Khoản 20 Điều 2 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ.
 
Về thành phần hồ sơ và thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận được quy định cụ thể tại: Điểm 3, 4 Khoản 7 Điều 7 Thông tư số 33/2017/TT-BTNM ngày 29/9/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
 
Cụ thể, đối với trường hợp của gia đình ông, thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận thuộc UBND TP. Lào Cai; thủ tục hành chính áp dụng để cấp Giấy chứng nhận đối với trường hợp trên: Thủ tục hành chính số 10 thuộc danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai ban hành kèm theo Quyết định số 21 ngày 7/1/2022 của UBND tỉnh Lào Cai.
 
Căn cứ quy định nêu trên, đề nghị ông tới Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của Trung tâm phục vụ hành chính công (Quầy giao dịch Sở Tài nguyên và Môi trường) để được hướng dẫn cụ thể và nộp hồ sơ theo quy định.
 
Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của Trung tâm phục vụ hành chính công (Quầy giao dịch Sở Tài nguyên và Môi trường) có trách nhiệm hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của công dân bảo đảm đúng quy định nêu trên.
 
(Theo Chinhphu.vn)