Cát Tiên: Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại

05:12, 14/12/2022
Để nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, qua đó bảo vệ lợi ích chính đáng của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh và quyền lợi người tiêu dùng, các cấp, ngành chức năng huyện Cát Tiên đã và đang triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp, góp phần ổn định thị trường và phát triển kinh tế - xã hội.
 
Các đơn vị liên ngành huyện Cát Tiên kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên địa bàn
Các đơn vị liên ngành huyện Cát Tiên kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên địa bàn
 
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, trong năm 2022, hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn huyện Cát Tiên được đảm bảo, giá cả hàng hóa tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa, sốt giá. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các mặt hàng thiết yếu như các vật tư y tế, khẩu trang, nước rửa tay... được cung ứng đáp ứng nhu cầu người dân. Tuy nhiên, là huyện giáp hai tỉnh Đồng Nai và Bình Phước, cộng thêm địa hình đồi núi phức tạp, nhiều đường tiểu ngạch, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn huyện Cát Tiên vẫn luôn tiềm ẩn phức tạp.
 
Ông Thạch Nguyễn Minh Cường - Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cát Tiên cho biết, để tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, UBND huyện Cát Tiên đã chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 huyện kiện toàn Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.
 
Trong quá trình thực hiện kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành đã lồng ghép vừa thực hiện công tác kiểm tra với công tác tuyên truyền trực tiếp đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện. Đồng thời, hướng dẫn cụ thể các quy định của Nhà nước trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; các thủ tục để được cấp giấy phép, giấy chứng nhận đối với các mặt hàng kinh doanh có điều kiện như: rượu, thuốc lá, gas... Qua đó, cung cấp cho người tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống cũng như cung cấp các sản phẩm có rõ nguồn gốc, xuất xứ, giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng. 
 
Mặt khác, hưởng ứng Cuộc vận động “Ngày quyền người tiêu dùng Việt Nam” UBND huyện Cát Tiên đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng bằng hình thức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại các cổng chợ và một số tuyến đường chính tại khu trung tâm các xã, thị trấn với các nội dung như: “Hãy tiêu dùng hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng”; “Không tiêu dùng hàng hóa có hại cho sức khỏe và môi trường”… Bên cạnh đó, UBND huyện Cát Tiên cũng đã chỉ đạo cho Ban Chỉ đạo 389 của huyện triển khai kế hoạch thực hiện các đợt cao điểm như Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022; cao điểm kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu năm 2022… 
 
Nhờ vậy, ý thức trách nhiệm của người dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong việc chấp hành pháp luật được nâng lên. Từ đó, góp phần ổn định giá, kiểm soát hàng hóa, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp, tránh chồng chéo, bỏ sót đối tượng, bỏ sót địa bàn, kịp thời phát hiện các phương thức, thủ đoạn mới trong hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả; vệ sinh an toàn thực phẩm, mặt hàng vật tư y tế… 
 
Theo ông Thạch Nguyễn Minh Cường, trước những biến động của giá xăng dầu thời gian gần đây, các đơn vị, ngành chức năng của huyện Cát Tiên đang đẩy mạnh phối hợp quản lý, giám sát để đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng dầu diễn ra ổn định, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, các đơn vị tăng cường nắm bắt tình hình nguồn cung, lượng dự trữ hiện có và những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối, các đại lý bán lẻ mặt hàng xăng dầu trên địa bàn chủ động xây dựng phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu, không để các cửa hàng, đại lý bán lẻ trực thuộc hệ thống thiếu xăng dầu phải đóng cửa.
 
Bên cạnh đó, dự báo trong quý IV năm 2022, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các địa bàn sẽ có những diễn biến phức tạp. Trong đó, nổi lên là các mặt hàng như pháo nổ, thuốc lá điếu ngoại; các hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ như dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; các hoạt động lợi dụng môi trường thương mại điện tử để buôn bán hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ..., gây mất trật tự an toàn xã hội, gây ô nhiễm môi trường, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, thất thu ngân sách nhà nước và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Do đó, bên cạnh hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm, các đơn vị, ngành chức năng huyện Cát Tiên sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và ký cam kết với các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện tốt công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả bằng các hình thức đa dạng, thiết thực. 
 
HOÀNG SA