Thanh tra Lâm Đồng làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm

06:12, 23/12/2022
Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, năm 2022, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện tốt công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phòng, chống tham nhũng (PCTN), trong đó có công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật... 
 
  THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ TRÊN TẤT CẢ CÁC MẶT 
 
Theo báo cáo kết quả công tác phòng, chống tội phạm (PCTP) và vi phạm pháp luật (VPPL) của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng năm 2022, công tác đấu tranh PCTP và VPPL đã được thực hiện đồng bộ trên tất cả các mặt. 
 
Việc triển khai thực hiện trên cơ sở đúng nguyên tắc, thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định; tôn trọng và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; thực hiện nghiêm việc giữ bí mật về thông tin của người tố cáo, tố giác. Qua đó, phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi VPPL, phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và các hành vi VPPL, góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Đồng thời, giáo dục đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và mọi người dân ý thức tuân theo pháp luật, tích cực đấu tranh PCTP và VPPL. 
 
Trong năm, cấp ủy, lãnh đạo cơ quan Thanh tra tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt đến toànhể công chức nâng cao cảnh giác, ý thức bảo vệ và tuân theo pháp luật, tích cực tham gia đấu tranh PCTP và VPPL, áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm xảy ra tại cơ quan. Cùng với đó, đơn vị đã ban hành Kế hoạch số 43/KH-TTr ngày 10/1/2022 về thực hiện công tác PCTP và VPPL năm 2022, xác định rõ mục đích, yêu cầu, đề ra các nội dung thực hiện cụ thể và chỉ đạo văn phòng, các phòng nghiệp vụ và toàn thể công chức cơ quan tổ chức thực hiện. 
 
Đồng thời, tổ chức tự nghiên cứu, tuyên truyền, quán triệt, phổ biến đến toàn thể công chức các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đấu tranh PCTP và VPPL. Thường xuyên giám sát việc thực hiện công tác này trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nội dung tuyên truyền, quán triệt chủ yếu là các quy định về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác đấu tranh PCTP và VPPL; các nội dụng cụ thể phải tiến hành qua thực hiện chức năng thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, PCTN và các mặt công tác khác.
 
  KỊP THỜI PHÁT HIỆN, XỬ LÝ HÀNH VI VI PHẠM
 
Lãnh đạo cơ quan Thanh tra đã chỉ đạo Văn phòng và các phòng nghiệp vụ xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện các cuộc thanh tra theo kế hoạch và các cuộc thanh tra đột xuất do UBND tỉnh giao. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh, công tác giải quyết KNTC và PCTN… 
 
Qua công tác chuyên môn, kịp thời phát hiện các hành vi VPPL để kiến nghị xử lý, đồng thời chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra để tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật đối với những vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Đồng thời, chỉ đạo việc tiếp nhận, phân loại và chuyển Cơ quan điều tra giải quyết các tố giác của cá nhân, tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến dấu hiệu tội phạm và phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác này. 
 
Kết quả năm 2022, qua thanh tra hành chính, toàn ngành Thanh tra Lâm Đồng đã phát hiện sai phạm với số tiền hơn 26 tỷ đồng. Các sai phạm chủ yếu trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí, sử dụng ngân sách nhà nước, đầu tư xây dựng cơ bản. 
 
Kết thúc thanh tra, cơ quan thanh tra đã ban hành quyết định thu hồi nộp ngân sách nhà nước với số tiền hơn 13,5 tỷ đồng, xử lý khác hơn 12,5 tỷ đồng; kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế qua thanh tra.
 
Cùng với đó, thanh tra các sở, ngành cũng đã tiến hành 932 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm, các cấp có thẩm quyền đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 8,3 tỷ đồng. Kiến nghị, chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực giao thông - vận tải; y tế; khoa học công nghệ; nông nghiệp và phát triển nông thôn; thông tin và truyền thông; lao động - thương binh và xã hội; đồng thời kiến nghị chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực… 
 
Theo lãnh đạo Thanh tra tỉnh, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc đấu tranh PCTP và VPPL luôn bảo đảm kịp thời, đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ công chức cơ quan về vị trí, vai trò của công tác tiếp nhận, phân loại và chuyển Cơ quan điều tra giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác đấu tranh PCTP và VPPL... Thông qua việc tuyên truyền, phổ biến, đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo và đội ngũ công chức về công tác đấu tranh PCTP và VPPL, từ đó tổ chức triển khai thực hiện đạt hiệu quả. 
 
THỤY TRANG