Chủ tịch Ủy ban châu Âu thăm Mỹ, gia tăng khả năng mở rộng trừng phạt Trung Quốc

04:09, 08/03/2023

Khả năng về việc Trung Quốc cũng cấp vũ khí cho Nga dự kiến là chủ đề chính trong chương trình nghị sự giữa Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng thống Mỹ Joe Biden nhân dịp nữ lãnh đạo tới Washington vào ngày 10/3 tới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen

Theo tờ Politico, chuyến công du của nữ Chủ tịch EC đã được Nhà Trắng xác nhận. Trong một tuyên bố của Nhà Trắng, Thư ký báo chí Karine Jean-Pierre cho biết Tổng thống Biden sẽ thảo luận với bà von der Leyen về “sự phối hợp giữa các bên để cùng nhau giải quyết những thách thức do Trung Quốc đặt ra”.

Các quan chức Mỹ được cho là đang tìm cách kêu gọi các đồng minh thân cận áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Trung Quốc trong trường hợp Bắc Kinh hỗ trợ quân sự cho Nga trong xung đột với Ukraine.

Ngày 2/3, các nhà ngoại giao hàng đầu của các nước như Ukraine, Mỹ, Canada, Ba Lan, các nước Baltic, Nhật Bản và Hàn Quốc đã có một cuộc họp tại Brussels. Người phát ngôn của cơ quan đại diện thường trực của Ba Lan tại EU từ chối tiết lộ chi tiết về cuộc thảo luận nhưng nói rằng cuộc họp nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine.

Một nhà ngoại giao cấp cao giấu tên cho biết ít nhất một đại diện tại cuộc họp nói rằng EU không nên hành động nếu không có bằng chứng về việc Trung Quốc giao vũ khí cho Nga. Nhà ngoại giao này nói thêm: “Nếu có bằng chứng như vậy thì rõ ràng lằn ranh đỏ đã bị vượt qua”.

Trong khi đó, một quan chức EU khác nói rằng Mỹ đã không đưa ra được bằng chứng về việc Trung Quốc có kế hoạch cung cấp vũ khí cho Nga. “Có rất nhiều tin đồn ngoài kia, cho rằng Trung Quốc có thể đang bắt đầu xem xét cung cấp đạn dược vũ khí sát thương. Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa thấy bất kỳ bằng chứng cụ thể nào về điều đó từ phía chúng tôi”, quan chức này nói.

Cũng trong bài phát biểu được phát sóng trên đài ABC News ngày 3/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói: “Chúng tôi chưa ghi nhận việc Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga và tôi cũng không cho rằng họ sẽ làm vậy”.

Tuy nhiên, trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết các công ty Trung Quốc đã cung cấp hỗ trợ phi sát thương cho Nga và có thể cung cấp vũ khí sát thương.

Trong một cuộc họp báo ngày 2/3, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nhấn mạnh: “Không chỉ Mỹ mà cả các đồng minh và đối tác của chúng tôi cũng có những biện pháp nếu Trung Quốc có động thái gửi vũ khí cho Nga”.

Ở châu Âu, các quan chức đã gia tăng cảnh báo nhằm vào Bắc Kinh. Ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra cho biết việc giúp đỡ Moskva về mặt quân sự sẽ gánh hậu quả nếu các nước vượt qua ranh giới đó.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích Washington vu khống nước này và đặt câu hỏi về việc phương Tây cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Bên cạnh vấn đề Trung Quốc, các cuộc đàm phán về Đạo luật giảm lạm phát và các vấn đề an ninh dự kiến ​ được thảo luận trong chuyến thăm Nhà Trắng của bà von der Leyen.

Trong nhiều tháng qua, châu Âu và Mỹ đã có những bất đồng về kế hoạch trợ cấp xanh mang tính bước ngoặt của Washington, điều mà Brussels lo ngại sẽ làm cạn kiệt đầu tư và công nghệ của lục địa già này. Trước khi sang Mỹ, bà von der Leyen sẽ tới Canada để gặp Thủ tướng Justin Trudeau.

(Theo Baotintuc.vn)