Sai lầm Champions League: Vẻ đẹp của bóng đá

HOÀNG SA 14:48, 12/04/2024

(LĐ online) - Sai lầm luôn là điều không ai mong muốn. Nhưng, một loạt sai lầm xảy đến ở tứ kết lượt đi UEFA Champions League 2023/24 lại là thứ gia vị tạo nên vẻ đẹp của môn thể thao Vua.

Giới túc cầu trên toàn thế giới đã phải chờ đợi đến 2 tháng để cùng nhau thưởng lãm trái bóng UEFA Champions League lăn trở lại trên các sân cỏ châu Âu. Đối với người dân châu Á, khung giờ 2 giờ sáng lại càng có nhiều cảm xúc. Bởi đây là thời điểm, nhiều người chìm sâu trong giấc ngủ.

Cầu thủ Bayern Munich trừng phạt sai lầm của hậu vệ Arsenal để ghi bàn (Ảnh: The Guardian)
Cầu thủ Bayern Munich trừng phạt sai lầm của hậu vệ Arsenal để ghi bàn (Ảnh: The Guardian)

Nhưng, UEFA Champions League trở lại và hàng triệu con tim thổn thức theo trái bóng tròn. Ắt hẳn, đó là những con người đam mê, hạnh phúc và sống trong cảm xúc lâng lâng sung sướng.

Bốn trận tứ kết là bốn cuộc thư hùng đỉnh cao. Chỉ cần những cái tên Real Madrid vs Man City, Arsenal vs Bayern Munich, PSG vs Barcelona và Atletico Madrid vs Dortmund đã bảo chứng cho sự hấp dẫn, quyết liệt lẫn kịch tính.

Quả thật vậy, tất cả không làm người hâm mộ trên toàn thế giới thất vọng với màn trình diễn đẳng cấp thượng thừa. Họ tạo nên những cuộc ruột đuổi tỷ số nghẹt thở, những siêu phẩm chỉ có trong sách giáo khao và những xúc cảm chiến thắng lẫn thất bại.

Cả bốn trận đấu đều khép lại với những “cơn mưa” bàn thắng cùng tỷ số không quá chênh lệch. Nếu xét về kết quả, lối chơi và màn thể hiện, họ thành công; thậm chí tạo nên tiếng vang lớn về giải đấu hàng đầu thế giới.

Không một ai phủ nhận điều đó, về sức hút, yếu tố chuyên môn và hình ảnh. Tất cả tô đậm vì sao UEFA Champions League lại khiến cả triệu con tim phải chờ đợi.

Nhưng, hỉ nộ ái ộ là câu chuyện hết sức trong cuộc sống đời thường. Bóng đá cũng vậy. Mọi cung bậc cảm xúc được tạo ra từ chính bàn thắng hay từ những pha xử lý đẳng cấp hay cũng từ chính những sai lầm.

Hai đêm giữa tuần vừa qua, những điều này đan xen. Và đó mới là đích thực bóng đá của con người. Nó không phải là trò chơi điện tử hay được điều khiển bởi robot.

Bóng đá tạo nên từ 22 cầu thủ trên sân. Mọi khoảnh khắc đều có thể xảy ra. Khoảng cách người hùng, tội đồ cực kỳ mong manh. Khoảnh khắc bàn thắng và bàn thua chỉ trong tích tắc bởi một sai lầm.

Không hẹn mà gặp, cả 4 trận đấu với 18 bàn thắng đều xuất hiện sai lầm; thậm chí, sai lầm dồn dập đến. Theo một ý nghĩa tiêu cực, đó là lỗi lầm đáng trách.

Nhưng nếu nhìn ở góc độ lạc quan, sai lầm là điều hết sức bình thường trong bóng đá cũng như cuộc sống. Nó còn mang đến gia vị thú vị, hấp dẫn cho trái bóng tròn.

Thực tế, các cầu thủ thi đấu cho 8 đội bóng lọt vào tứ kết đều là những người ở đẳng cấp thế giới. Họ kinh qua nhiều trận đấu lớn, có kinh nghiệm trận mạc dày dặn.

Ấy vậy, có một điều họ không vượt qua được. Đó là sai lầm, một ngưỡng cửa không ai mong muốn. Tuy nhiên, cầu thủ bóng đá cũng là con người. Không thể đòi hỏi họ luôn chỉn chu, tập trung cao độ. Bởi điều này rất khó khi tính chất trận đấu căng thẳng, tốc độ cao.

Sai lầm cũng cho thấy, cách đối phương chớp thời cơ, thế trận hấp dẫn ra sao và tạo ra dư vị về sự bất ngờ trong bóng đá.

Thứ bóng đá quyến rũ là thứ bóng đá có nhiều bàn thắng, diễn ra ở tốc độ cao, có sự cân bằng và cả sai lầm xuất hiện bất cứ lúc nào.

Nếu một trận cầu theo chiều hướng an toàn, chắc chắn và tẻ nhạt, chắc chắn sai lầm sẽ khó xuất hiện. Và nó cũng phản ánh đúng về sự phát triển của bóng đá từng khu vực, vùng miền.

Một trận cầu hội tụ mọi yếu tố cho sức hấp dẫn sẽ lôi cuốn nhiều người hâm mộ, nâng tầm môn thể thao Vua. Thế nên, sai lầm chưa phải là điều quá tồi tệ, nó chỉ tồi tệ ở góc nhìn của chúng ta.

Sai và đứng dậy từ sai lầm mới là điều hướng đến. Các cầu thủ mắc sai lầm vẫn còn 90 phút lượt về để chuộc lỗi. Họ có thêm thời gian để khẳng định, đó chỉ là tai nạn. Và cho dù nếu có sai lầm tiếp theo ở trận lượt về thì cũng không phải thảm họa.

Sợi dây kinh nghiệm rút không bao giờ hết. Nếu sai lầm, họ có bài học cho mình, để rút tỉa kinh nghiệm quý báu và cũng là hành trang cho tương lai.

UEFA Champions League còn hay ở chỗ, bạn giỏi nhất, chưa chắc bạn hay nhất. Bốn trận đấu tứ kết chứng minh điều đó. Jude Bellingham, Kylian Mbappe và Erling Haaland là những ngôi sao trẻ, kế tục Lionel Messi – Cristiano Ronaldo. Thế nhưng, không hẹn mà gặp, họ đều lu mờ.

Không một ai thể hiện ở mức trung bình. Ngược lại, họ gây thất vọng. Một sự thất vọng cho thấy cán cân của bóng đá hiện đại. Mọi giới hạn đều bị phá vỡ. Thử thách lớn luôn chờ đợi. Bóng đá là trò chơi của 11 con người trong một tập thể mạnh chứ một cầu thủ không thể gánh trọng trách của cả đội.

Tứ kết UEFA Champions League năm nay quá hấp dẫn và mang lại quá nhiều giá trị về bóng đá.

Kết quả tứ kết lượt đi UEFA Champions League:

Real Madrid 3-3 Man City

Arsenal 2-2 Bayern Munich

PSG 2-3 Barcelona

Atletico Madrid 2-1 Dortmund