Tĩnh tâm như du già

08:02, 03/02/2017

Hãy thử tắt máy điện thoại một chốc, gác lại công việc đang chờ với những lo toan đời thường để bước vào phòng tập Yoga, bạn sẽ tìm được chút tĩnh tâm trong thế giới đầy vội vã này. 

Hãy thử tắt máy điện thoại một chốc, gác lại công việc đang chờ với những lo toan đời thường để bước vào phòng tập Yoga, bạn sẽ tìm được chút tĩnh tâm trong thế giới đầy vội vã này. 
 
Trong giờ thiền định. Ảnh: V.Trọng
Trong giờ thiền định. Ảnh: V.Trọng

1- Đó là một buổi sáng cuối tuần trong năm, khi Didi Mira - cô giáo dạy Yoga của lớp chúng tôi vận động mọi người đi tập ngoài trời ở Nhà Văn hóa Lao động ven bờ hồ Xuân Hương - Đà Lạt. Đây là buổi mà các học viên thử “hòa mình” cùng thiên nhiên - như cách cô giáo gọi. 
 
Đà Lạt thời điểm này đang là mùa mưa nhưng ngày đó trời lại nắng ấm. Học viên Yoga trong lớp đông nhưng sáng đó nhiều người vắng mặt, có lẽ ngại đi tập ngoài trời. Tôi cũng vậy, cũng có chút ngần ngừ khi trải tấm thảm tập ra nền nhựa đường khoảng sân phía trước Nhà Văn hóa. Sáng cuối tuần nơi đây khá đông người đến sinh hoạt ở nhiều câu lạc bộ khác nhau, họ có chút tò mò khi thấy chúng tôi thực hành Yoga ngoài trời. 
 
Buổi sáng đó, lần đầu tiên sau bao năm ở Đà Lạt tôi mới dám mạnh dạn nằm dài ra ngoài trời lạnh trên tấm thảm tập trong bài thư giãn sâu, đầu trần, không áo ấm, cảm nhận được cái lạnh dần len vào mình theo từng cơn gió từ hướng tây thổi về xuyên qua hồ, cảm được chút nắng ấm buổi sáng đang mơn man trên mặt. Mở mắt ra, trước mắt trên cao là cả một bầu trời thăm thẳm xanh, tít trên không trung một con chim gì đó, có lẽ là chim ó với soải cánh rộng đang bay lượn. Một chú chuồn chuồn kim nhỏ đuôi đỏ cánh lấp lánh như từ hồ lên lướt nhẹ qua mặt tôi; vẳng lên từ con đường phía dưới tiếng còi xe, Đà Lạt trong buổi sáng thật thanh bình.  
 
Trong những giờ phút cần tĩnh tâm đó, ký ức lại đưa tôi về với tuổi nhỏ, với vùng quê miền Trung quê tôi trong một chiều hè cùng bạn lang thang bắt dế trên cánh đồng mùa gặt. Cũng một bầu trời cao và xanh như thế khi tôi nằm dài ra bờ cỏ trên đồng ngắm mây trôi lang thang, miệng cắn nhẹ đọt cỏ xanh nhẩn đắng, mùi lúa chín, mùi rơm rạ thoang thoảng, tiếng con chim gáy gù nhẫn nại gọi bạn từ xa vẳng đến.
 
Tôi đến với Yoga sau những đêm mất ngủ. Đó là những đêm rất dài - mãi vẫn không chợp mắt được sau những giờ ngồi với chiếc máy tính. Đặc thù của nghề nghiệp khiến tôi thích làm việc đêm, trong đêm thanh vắng những ý nghĩ, suy tư những con chữ như dễ dàng đến hơn trên bàn phím. Lâu dần thành thói quen, nhiều đêm cứ ngồi đến tận một hai giờ sáng và rồi mất ngủ đến lúc nào không hay. Thay vì sử dụng thuốc, một người bạn thân vốn là một dược sỹ bảo tôi sao không thử đi tập Yoga, một lời khuyên thật hữu ích. 
 
2- Như tôi, rất nhiều người trong phòng tập cũng tìm đến Yoga như là một phương cách phòng và chữa bệnh khá hiệu quả. Như bà Nguyễn Thị Loan, 68 tuổi, người ở phường 2, Đà Lạt, đến với Yoga được hơn 7 năm. “Trước đó, tôi bị rất nhiều bệnh, nào là rối loạn tiền đình, huyết áp cao, lúc nào cũng thấy chóng mặt, mỏi mệt, người không thấy thoải mái, uống rất nhiều thuốc, ăn uống không ngon, cứ lo nghĩ vẩn vơ. Hồi đó cũng biết đến công dụng của Yoga qua sách báo nhưng quanh mình đâu thấy ai tập, cũng chẳng biết tập ở đâu, lúc đầu tôi tập theo trên mạng, sau nghe có phòng tập ở Đà Lạt nên tìm đến và rồi theo Yoga từ đó cho đến nay”.
 
Và hiệu quả theo bà Loan, trông thấy rất rõ. Tập một thời gian, bà giảm hẳn chứng rối loạn tiền đình, đến nay huyết áp ổn định, các chứng bệnh cảm cúm đau lặt vặt khác cũng dần biến mất mà không phải vất vả dùng thuốc như trước. “Bây giờ tôi cũng còn uống thuốc nhưng rất ít, chỉ thi thoảng thôi” - bà cười. Bà bảo cứ chịu khó mỗi ngày đến phòng tập 1 tiếng, về nhà tập thêm nửa giờ, ngày nào cũng vậy là mọi thứ đâu lại vào đó.
 
Một trường hợp khác cũng bị mất ngủ khá trầm trọng. Đó là trường hợp của chị Nguyễn Hồng Nga, 47 tuổi, một thành viên trong phòng tập. Chị kể sau khi sinh đứa con gần đây, chị bỗng nhiên mất ngủ. Lúc đầu dùng thuốc ngủ còn xoay xở được, sau bệnh tình trầm trọng hơn, chị phải dùng đến thuốc đặc trị nhỏ giọt do bác sỹ đặt mua từ nước ngoài về, rất đắt. Nghe lời khuyên của nhiều người, chị thử đến phòng tập Yoga và chỉ một thời gian sau đó, nhờ kiên trì tập luyện, chị đã tìm lại được giấc ngủ cho mình.
 
Cũng có người ban đầu tìm đến Yoga như một biện pháp nâng cao sức khỏe và lâu dần gắn bó với nó. Như bà Trần Thị Thu, 66 tuổi, người phường 6, Đà Lạt cho biết, khi về hưu bà muốn tìm một hoạt động thể dục để rèn luyện bản thân, lúc đầu chọn đi bộ nhưng sau bác sỹ bảo phải giảm đi bộ vì chân giãn tĩnh mạch, bà chọn tập Yoga và đến nay đã 6 năm tập luyện. Tập Yoga theo bà Thu, không chỉ giúp ích cho bà về sức khỏe mà tâm trí cũng minh mẫn hẳn lên. 
 
Còn với bà Trần Thị Thanh, ở phường 2, Đà Lạt cũng là một viên chức về hưu, tìm thấy niềm vui cho mình khi đi tập Yoga. “Lúc đầu tôi đi tập dưỡng sinh, sau chuyển sang Yoga. Trước tôi bị khớp, tập Yoga chừng 6 tháng thì giảm hẳn, nay hầu như chẳng dùng đến bất kỳ loại thuốc men gì, cũng chẳng đau vặt, người cũng thấy nhẹ nhàng” - bà Thanh nói. Với “thâm niên” trên 10 năm tập Yoga nên dù 74 tuổi bà vẫn rất nhanh nhẹn, da mặt hồng hào. Yoga theo bà Thanh ai tập cũng được, rất có lợi cho những người lớn tuổi như bà: “Nhiều người tôi biết là cán bộ công chức nhà nước quen với công việc hằng ngày khi về hưu rất buồn, nhiều người ở nhà lâu đầu óc mụ mẫm, có người bị trầm cảm, chẳng muốn giao tiếp với ai, khi thấy vậy tôi thường vận động họ đi tập Yoga rất có lợi” - bà kể.
 
3- Yoga đang phát triển rất nhanh tại Đà Lạt và Lâm Đồng những năm gần đây. Tại Đà Lạt, hiện có khoảng 20 phòng tập với hàng nghìn người tập luyện hằng ngày, chủ yếu trong đó là người lớn tuổi, tuy nhiên cũng có không ít những bạn trẻ. 
 
Didi Mira Trần Thị Hải, 29 tuổi - người từng du học gần 5 năm ở một Học viện Yoga tại Philippines, tu nghiệp ở Ấn Độ, hiện đang hướng dẫn Yoga tại phường 2, Đà Lạt cho biết có nhiều trường phái Yoga đang lưu hành trong nước cũng như tại Lâm Đồng - Đà Lạt hiện nay. Mỗi trường phái Yoga có hệ thống bài tập riêng cho mình, nhưng tựu trung giới trẻ thường thích Hatha Yoga với các bài tập tương đối nhanh, chú ý nhiều về phát triển hình thể, giữ dáng trong khi người lớn tuổi một chút lại thích Anada Yoga vì nhịp điệu các bài thực hành chậm hơn và chú trọng đến phát triển các yếu tố tinh thần bên trong. “Yoga trường phái nào cũng được, miễn là có người hướng dẫn đúng cách” - cô Hải nói.
 
Theo Didi Mira, Yoga với hệ thống các bài tập Asana nếu thực hành đều đặn sẽ giúp người tập về lâu dài điều chỉnh các tuyến nội tiết trong cơ thể, tác động tích cực đến toàn bộ hệ thống miễn dịch, làm cho người tập khỏe mạnh hơn. Nhưng không chỉ thế, Yoga còn là một lối sống, một cách sống giúp cho con người cân bằng hơn giữa thể xác và tinh thần; giúp người tập có một cái nhìn khác hơn về cuộc đời, học được cách tĩnh tâm và sống chậm trong một thế giới đang thay đổi từng ngày.
 
***
 
Khi lục tìm trong từ điển tôi phát hiện ra rằng Yoga đã có mặt từ rất lâu ở Việt Nam và những người tập theo cách này có một cái tên theo phiên âm Hán Việt cổ rất ngộ là Du Già. Du Già - Yoga: không hiểu sao tôi lại thích cái từ này.
 
VIẾT TRỌNG