Gặp 2 nhà vô địch cờ tướng cấp tỉnh

07:10, 03/10/2019

Đây là 2 nhà tân vô địch Giải Cờ tướng toàn tỉnh Lâm Đồng trong năm 2019. Cả 2 đều là người Đà Lạt, một người vừa đoạt cúp vô địch nhưng người còn lại trước đó đã 2 lần vô địch tỉnh như thế.

Đây là 2 nhà tân vô địch Giải Cờ tướng toàn tỉnh Lâm Đồng trong năm 2019. Cả 2 đều là người Đà Lạt, một người vừa đoạt cúp vô địch nhưng người còn lại trước đó đã 2 lần vô địch tỉnh như thế.
 
Anh Huỳnh Quang Huy
Anh Huỳnh Quang Huy
Muốn thắng phải hòa trước đã! 
 
Nụ cười tươi, cái bắt tay chặt đầy nhiệt tình, Huỳnh Quang Huy - nhà vô địch cờ tướng toàn tỉnh năm 2019 trong nhóm tuổi dưới 55 có cách nói chuyện sôi nổi như truyền năng lượng và sức sống vào những người đối diện. 
 
Năm nay 36 tuổi, Quang Huy là người Đà Lạt, nhà ở Phường 4, nhưng hiện anh sinh sống tại TP HCM. Anh đang có một doanh nghiệp nhỏ buôn bán phụ kiện điện thoại dưới đó, nhưng khi cần anh vẫn thường về Đà Lạt dự giải cờ tướng cấp thành phố và cấp tỉnh hằng năm. “Năm nào gần đây tôi cũng về Đà Lạt dự giải” - anh tươi cười.
 
Anh Huy cho biết anh học chơi cờ từ thời học sinh, anh thích những nước di chuyển đầy biến ảo trên bàn cờ. Anh học cờ và “lên tay” nhờ những quán cà phê cờ tướng quanh nhà, quanh Đà Lạt. 
 
Ở đất Đà Lạt này, như Quang Huy cho biết có rất nhiều những quán cà phê - cờ tướng như vậy. Đó là những quán nhỏ, bình dân, bán cà phê cóc với những bàn cờ tướng để sẵn trong góc chờ người đến bày cuộc chơi. Đà Lạt nhiều người biết chơi cờ tướng, những ngày lạnh, rảnh rỗi, ra đó ngồi, nhâm nhi chút cà phê nóng và thư giãn với các nước cờ trên bàn cờ, không gì thú vị bằng. 
 
“Tôi học được rất nhiều từ những người chơi cờ khác nhau, mỗi người một kiểu đánh, có người thích đánh nhanh, ngồi vào bàn tấn công ào ào, muốn giải quyết trận đấu sớm nhất; nhưng cũng có người đánh rất chậm, từ từ, mỗi nước đều cân nhắc kỹ, tấn công hay phòng thủ đều rất chặt chẽ. Mỗi cách đánh đều có ưu thế của nó, khi học cờ có dịp mình phải thi đấu với nhiều người, phải học được công thủ toàn diện thì mới tiến bộ được” - anh Huy chia sẻ.
 
Bên cạnh các hội quán cờ, anh Huy còn chơi cờ trên máy tính qua mạng toàn cầu. “Vào đó, ta có thể chọn đối thủ ngang sức ngang tầm với mình, hoặc học cách đánh nhanh của máy, có các chương trình dạy cờ từ thấp đến cao rất thú vị” - anh nói.  
 
Để chơi cờ tướng hay, theo anh Huỳnh Quang Huy, tất nhiên là phải tập luyện. “Muốn thắng thì trước nhất ta phải tìm cách hòa với đối thủ trước, sau đó mới đến việc giành chiến thắng được” - anh nói. 
 
Là một người trẻ kinh doanh, bí quyết của anh là sự cân bằng giữa cờ và công việc. “Người đánh cờ thường hay mê cờ, nhất là gặp những đối thủ ngang sức có những nước đi hay, được chơi với họ rất thú vị, nhưng mình còn có công việc làm ăn, cần thời gian làm việc nên phải có quyết tâm rằng công việc là công việc - cờ là cờ” - anh nói.
 
Đây là lần đầu tiên Quang Huy vô địch giải tỉnh Lâm Đồng trong nhóm tuổi của anh, những giải trước đấy anh chỉ nhận được huy chương bạc, đồng mà thôi “Được thi đấu với mọi người là vui rồi, nếu trong năm tăng thêm nhiều giải lên thì còn vui hơn” - anh Huy mong muốn.
 
Ông Nguyễn Văn Đỉnh
Ông Nguyễn Văn Đỉnh
Khiêm tốn học hỏi
 
Rất khó để tìm được nhà vô địch 59 tuổi này tại Đà Lạt vì có ngày rảnh là ông lại lang thang tìm các hội quán cờ trong thành phố để tìm người chơi. Nhà vô địch này là ông Nguyễn Văn Đỉnh, vô địch nhóm tuổi trên 56 Giải Cờ tướng toàn tỉnh Lâm Đồng 2019 năm nay.  
 
Trong buổi sáng khi chúng tôi gặp ông ở quán cà phê nhỏ đầu đường Thông Thiên Học giáp với đường Bùi Thị Xuân, ông đang nhẹ nhàng “lượm” một vài tay cờ ở đây, vì đơn giản họ chưa thể là đối thủ vào hàng “xứng tầm” của ông. Nhiều người “thấp cờ” hơn ông nên ông phải “chấp” cả xe, pháo. “Đánh chấp thì cũng được vì đâu phải lúc nào mình cũng gặp người ngang cơ. Nhưng người chơi cờ giỏi thì phải biết hết các nước đi, biết đấu pháo khởi cuộc trung cuộc thế nào với cờ chấp để đưa về cờ tàn và giành chiến thắng” - ông Đỉnh cười vui.
 
Là một người Đà Lạt từng làm việc qua nhiều cơ quan nhà nước rồi nghỉ ở nhà làm vườn, ông Đỉnh cho biết đã chơi cờ tướng từ vài mươi... năm nay. Những năm 1980 ông đã bắt đầu thi đấu giải tại thành phố Đà Lạt, giành không ít huy chương. Với giải cấp tỉnh cùng với chiếc cúp vô địch năm nay, ông đã 2 lần trước đó giành danh hiệu vô địch tương tự.
 
Danh hiệu vô địch tỉnh này theo ông Đỉnh, chỉ mang tính “tương đối” thôi, vì ông biết trong thành phố này vẫn còn có các tay cờ thâm hậu không thua kém gì ông. Trong lớp trẻ hiện nay cũng vậy, cũng có các tay cờ tiến rất nhanh nhờ học cờ trên máy tính. Là một người nhiều kinh nghiệm, chỉ cần nhìn nước đi vài ván là ông biết tay cờ cao thấp. 
 
Theo ông Đỉnh, có những người coi cờ tướng như một thú vui tao nhã, chơi cờ như thưởng thức, không phải để ăn thua, nhưng cũng có không ít những người chơi, trong đó có ông, với niềm đam mê thực sự, rất hay đến các hội quán thách đấu cùng mọi người, thích gặp các tay cờ cao thủ hơn mình, có lúc thắng, có lúc thua, nhưng cái được rất lớn là niềm vui.
 
Cờ tướng vốn là môn thể thao dễ chơi, chỉ học chút là chơi được, nhưng để chơi giỏi, theo ông Đỉnh, cần phải có kiên nhẫn, khiêm tốn và chịu khó học hỏi. Khiêm tốn vì chơi cờ đừng mong một lúc mình sẽ thắng được người khác, phải biết kiềm hãm tham vọng chiến thắng của mình, tìm ra điểm yếu của đối thủ may ra mới có cơ hội. “Làm văn phải trau dồi, chơi cờ phải rèn luyện nhiều thì mới khá được, ông bà mình nói đâu sai” - ông Đỉnh cười.
 
Là một người chơi cờ tướng lâu năm, ông Đỉnh cũng chia sẻ với người mới chơ cờ rằng, dù ham cờ nhưng cũng cần nên biết cách phân phối thời gian giữa làm việc và cờ, đừng để cờ quá chi phối cuộc sống của mình. “Nhiều bạn trẻ dành thời gian cho cờ nhiều quá không tốt, cờ cũng chỉ là cờ, chúng ta còn có cuộc sống thực ngoài bàn cờ, còn nhiều việc phải làm chứ không hẳn chỉ là cờ thôi” - ông chia sẻ.
 
GIA KHÁNH