28 năm cho một đội bóng đá phong trào

05:07, 23/07/2020

Chỉ là một đội bóng của xóm, tập hợp thanh niên yêu thể thao tham gia các giải phong trào của thành phố Đà Lạt và của tỉnh nhưng đội bóng Hồng Lạc này đến nay đã duy trì được 28 năm! 

Chỉ là một đội bóng của xóm, tập hợp thanh niên yêu thể thao tham gia các giải phong trào của thành phố Đà Lạt và của tỉnh nhưng đội bóng Hồng Lạc này đến nay đã duy trì được 28 năm! 
 
Đội bóng Hồng Lạc tham dự giải cấp tỉnh năm 2020
Nhiều thế hệ trong đội bóng Hồng Lạc
Đội bóng xóm nhỏ 
 
Nhẹ nhàng trao tập sách tham khảo dành cho học sinh lại cho khách đang chờ trong một cửa hàng sách trên Đường 3/2 - Đà Lạt, ông Nguyễn Văn Bé - 54 tuổi tươi cười hướng dẫn một khách khác cách sử dụng một thiết bị học tập mới dành cho học sinh tiểu học mà vị phụ huynh này muốn biết. 
 
Ít ai biết rằng người nhân viên đang làm việc tại một nhà sách với giọng nói nhẹ của người Đà Lạt này từng là một đội trưởng nhiều năm của một đội bóng đá nổi danh bóng đá phong trào tại Đà Lạt trong rất nhiều năm nay: đội bóng Hồng Lạc.
 
“Thành lập năm 1992, đây là đội bóng xóm nhỏ thôi mà!” - ông Bé tươi cười. “Xóm nhỏ” Hồng Lạc này thực chất là một khu phố thanh bình nằm ở Phường 10, Đà Lạt. Cũng như rất nhiều khu phố khác tại Đà Lạt lúc đó, thanh niên ở đây lúc đầu tập trung nhau lại để thành lập một đội bóng đá đại diện cho khu phố của mình để đi giao lưu với mọi nơi trong thành phố. Ông Bé - với tư cách là người chơi bóng giỏi và là người biết cách sắp xếp đội bóng sao cho hợp lý trong mỗi trận đấu, được bầu làm đội trưởng.
 
“Đó là thời đỉnh cao của bóng đá Lâm Đồng, lúc đó đội bóng Lâm Đồng chơi giải cao nhất trong nước và đá rất hay, được mệnh danh là “Cơn lốc cao nguyên”, mỗi trận đá trên sân nhà đông đảo người dân đến xem và nhiều thanh niên trong xóm tôi chơi bóng mơ ước trở thành một cầu thủ trong đội bóng đá của tỉnh” - ông Bé nhớ lại.
 
Ban đầu thành lập với chừng 20 thành viên tham gia, trong đội có thanh niên, học sinh nhưng cũng có cả những người đã đi làm, đủ ngành nghề, chiều chiều khoảng 4-5 giờ lại tập hợp lại với nhau để chơi bóng. Trong nhiều năm đội chọn “sân nhà” vốn là sân trường Tiểu học Hùng Vương gần trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt để chơi mỗi này và rồi sau đó được Đội Năng khiếu tỉnh mời ra sân lớn tại Thao trường Lâm Viên mỗi tuần giao hữu một bữa. 
 
“Cứ coi là mình làm quân cho đội nhóc thử nghiệm đi nhưng được chơi trong sân vận động chính của tỉnh là vui rồi. Đá với các em nhỏ tụi nhỏ rất lanh, các em học được các chiêu từ lớp người lớn đá bóng sân đất như tụi mình nhưng mình cũng học hỏi không ít từ các em” - ông Bé kể.
 
Những năm đó đội Hồng Lạc đi giao hữu khắp nơi, cứ có đội nào mời là đá. Ngày đó làm gì có sân cỏ nhân tạo phẳng và mướt bóng như bây giờ, đội ông thường chơi các sân đất gồ ghề trong thành phố, nắng bụi mưa lầy. Ngày đó đội có một ông bầu - nguyên là một người làm thủ công mỹ nghệ nhưng rất yêu thích bóng đá, cứ mỗi lần có giải là hỗ trợ đội một ít kinh phí mua nước, áo quần thể thao, mua bóng, anh em đóng góp thêm tiền túi chút ít là lên đường dự giải.
 
Trong hơn 10 năm làm đội trưởng, ông Bé cho biết đội ông rất nhiều lần giành cúp và huy chương từ giải bóng đá phong trào thành phố Đà Lạt tổ chức hằng năm. Những năm sau này, do công việc bận rộn ông không làm đội trưởng nữa và ít có dịp chơi bóng, mãi gần đây ông mới quay lại trong đội lão tướng của CLB. 
 
“Điều đáng tiếc nhất là một nửa xóm Hồng Lạc chúng tôi gần đây đã bị giải tỏa, quy hoạch, nhiều người trong xóm tôi phải chuyển đi chỗ khác sinh sống, đã từng có lúc đội bóng chúng tôi tưởng giải tán luôn rồi nhưng những thế hệ kế tiếp vẫn cùng nhau chơi bóng và giữ được đội, giữ được tên Hồng Lạc của xóm với ý nghĩa con Hồng cháu Lạc” - ông nói.
 
Đội bóng Hồng Lạc tham dự giải cấp tỉnh năm 2020
Đội bóng Hồng Lạc tham dự giải cấp tỉnh năm 2020
 
Từng bước phát triển
 
“Cho đến nay, đội bóng phong trào Hồng Lạc đã có đến gần 60 thành viên, từ đội thanh niên, lão tướng và gần đây có cả đội trẻ”- “ông bầu” Bùi Lê Hoàng Hải - sinh 1979, của đội Hồng Lạc cho biết.
 
Đội lão tướng này chính là những thành viên lớn tuổi tham gia đội từ ngày đầu, nhiều người đến nay vẫn tiếp tục còn chơi bóng đá như ông Bé chẳng hạn, tuy nhiên cũng có không ít các thành viên là những cựu cầu thủ trong đội năng khiếu và đội tuyển của tỉnh ngày xưa. Dù nhiều người bận rộn công việc nhưng vẫn tranh thủ gặp nhau, thỉnh thoảng tổ chức các chuyến thi đấu giao lưu với các đội lão tướng khác trong thành phố theo lời mời. “Chủ yếu là để động viên lớp trẻ” - anh Hải nói. 
 
Nòng cốt trong CLB Hồng Lạc hiện nay chính là đội thanh niên với trên 30 thành viên, thường tập trung với nhau vào các buổi chiều tối trong tuần. “Có rất nhiều sân cỏ nhân tạo hiện nay trên địa bàn Đà Lạt nên lúc nào chơi cũng được nhưng nhiều người đi làm nên tối mới tập hợp nhau được để thi đấu với các CLB khác”.
 
Theo ông Hải, để có kinh phí tham gia các giải thành phố và giải tỉnh, ngoài số tiền anh em tự đóng góp gây quỹ với nhau đội còn tìm thêm các nhà tài trợ. Không chỉ tham gia các giải trong tỉnh, đội còn được mời tham dự các giải ngoài tỉnh. Như năm 2019 vừa rồi Hồng Lạc đã giành vô địch giải bóng đá Footsal trong nhà tại Nha Trang.
 
Riêng với đội trẻ, trong năm nay CLB Hồng Lạc bắt đầu nhận đào tạo bóng đá trẻ từ 6 đến 18 tuổi và người phụ trách huấn luyện là anh Nguyễn Trí Ngọc Khoa. Gần đây anh Khoa cho biết đội còn tổ chức dạy bóng đá cho trẻ khiếm thính như là một hành động thiện nguyện.
 
Với những thế hệ cầu thủ của đội như ông Bé, anh Hải, anh Khoa, việc giữ được tên một đội bóng phong trào từ năm 1992 đến nay là 28 năm là một nỗ lực lớn và mong muốn của đội là ngày càng phát triển hơn nữa. 
 
“Điều đáng quý nhất trong đội chính là tinh thần đoàn kết, từ những người đi trước đến lớp trẻ đi sau, thế hệ nối tiếp thế hệ, nhiều người từng chơi bóng đá trong đội nay cũng đưa con mình vào đội để cùng chơi bóng” - anh Hải cho biết.
Còn với anh Khoa, điều đáng tiếc nhất là đội chưa có một phòng truyền thống để trưng bày các kỷ niệm cùng những tấm huy chương, những chiếc cúp đội từng giành được trong suốt 28 năm hoạt động. “Nếu có thì sẽ mang lại giá trị giáo dục rất lớn cho lớp trẻ sau này” - anh Khoa suy nghĩ.
 
GIA KHÁNH