Giải vô địch bóng bàn quốc gia 2020: Đông vui với các CLB tư nhân

05:07, 16/07/2020

Đó là trường hợp đặc biệt của Giải vô địch bóng bàn quốc gia 2020 đang diễn ra ở nhà thi đấu Hồ Xuân Hương (TP.HCM) những ngày qua.

Đó là trường hợp đặc biệt của Giải vô địch bóng bàn quốc gia 2020 đang diễn ra ở nhà thi đấu Hồ Xuân Hương (TP.HCM) những ngày qua.
 
Minh Thơ - cựu VĐV bóng bàn chuyên nghiệp - được trở lại tham dự giải quốc gia nhờ thể lệ thi đấu mới
Minh Thơ - cựu VĐV bóng bàn chuyên nghiệp - được trở lại tham dự giải quốc gia nhờ thể lệ thi đấu mới
 
Lần đầu tiên, giải đấu cao nhất trong hệ thống bóng bàn VN "mở cửa" cho các CLB tư nhân.
 
178 VĐV dự giải, đây cũng là con số đông kỷ lục trong lịch sử Giải vô địch bóng bàn quốc gia. Nhưng sự đông vui của giải không chỉ có vậy...
 
Cơ hội để trở lại
 
Sáng thứ ba (14-7) và cũng là ngày thi đấu thứ hai của giải, một nửa số ghế khán đài nhà thi đấu Hồ Xuân Hương được lấp đầy. Đó là chuyện rất đặc biệt bởi từ nhiều năm nay, các giải bóng bàn chuyên nghiệp thường chỉ có... người thân các VĐV hay chính bản thân các VĐV đi xem.
 
Còn năm nay, nhiều khán giả cho biết họ đến xem giải vì chất lượng chuyên môn hứa hẹn hấp dẫn là yếu tố đầu tiên và bên cạnh đó là để cổ vũ cho các đồng đội thi đấu.
 
Việc mở cửa cho các CLB tư nhân dự giải đã khiến Giải vô địch bóng bàn quốc gia trở thành một sân chơi "xã hội hóa" thực thụ cho cả làng bóng bàn VN. Nhưng không phải vì vậy mà trình độ giải đấu xuống thấp, vì chính nhiều CLB tư nhân cũng sở hữu những VĐV một thời thi đấu chuyên nghiệp
 
Điển hình là CLB 4T của 4 anh em Minh Thi - Minh Thư - Minh Thơ - Minh Thới nổi tiếng một thời trong cộng đồng bóng bàn Sài Gòn. Cậu em út Minh Thới cho biết: "Từng là VĐV chuyên nghiệp nên thi thoảng chúng tôi cũng nhớ không khí các giải đấu lớn lắm nhưng không đủ tiêu chuẩn tham dự.
 
Việc Giải vô địch bòng bàn quốc gia mở cửa cho cấp CLB tham gia là cơ hội để chúng tôi được sống lại bầu không khí này. Và nhiều VĐV phong trào khác cũng lần đầu tiên có cơ hội thi đấu với VĐV chuyên nghiệp".
 
Ngoài những tay vợt tên tuổi một thời, CLB 4T dự giải còn có một cái tên đặc biệt, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - người thường được biết đến với cái tên dí dỏm "Dũng khùng".
 
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là người dìu dắt Minh Thới khi anh bắt đầu đến với sự nghiệp làm phim, sau khi anh chia tay con đường VĐV chuyên nghiệp.
 
Và bản thân "Dũng khùng" cũng là một người có niềm đam mê đặc biệt với môn banh nhựa, anh là một tay vợt quen mặt của nhiều giải bóng bàn phong trào ở Sài Gòn.
 
Quản lý tốt CLB tư nhân để giải đấu thêm hấp dẫn
 
Mở cửa cho các CLB tư nhân nhưng không có nghĩa là luông tuồng, ai muốn đăng ký cũng được. Ông Phan Anh Tuấn, trưởng bộ môn bóng bàn của Tổng cục Thể dục thể thao VN, cho biết để đủ điều kiện dự giải, các CLB phải trực thuộc Liên đoàn Bóng bàn VN. Đó là hình thức quản lý mới ra đời từ 2 năm trước.
 
"Phong trào bóng bàn ở VN phát triển rất mạnh nên từ lâu chúng tôi đã suy nghĩ cách làm thế nào để quản lý và tận dụng điều đó, thông qua sân chơi phong trào giúp bóng bàn chuyên nghiệp VN phát triển hơn nữa.
 
Từ năm 2018, Liên đoàn Bóng bàn VN đã mở cửa để đón nhận các CLB hoặc trung tâm bóng bàn tham gia làm thành viên. Điều kiện dễ mà cũng khó bởi ngoài khoản lệ phí 1,8 triệu đồng mỗi năm, chúng tôi không thu thêm khoản nào khác hay đòi hỏi CLB phải có điều kiện kinh tế gì cả.
 
Nhưng để trở thành thành viên, các CLB trước tiên phải đáp ứng các chỉ tiêu về số lượng bàn, quy mô CLB và không được phép có bê bối, tai tiếng nào.
 
Sau khi họ nộp hồ sơ, người của liên đoàn sẽ phải đi thị sát để xem xét CLB có đáp ứng đủ các tiêu chuẩn không. Sau 2 năm, liên đoàn hiện đã có 48 CLB thành viên" - ông Phan Anh Tuấn nói.
 
(Theo Tuoitre.vn)