''Cánh chim đầu đàn'' phát triển thể thao thành tích cao

12:03, 27/03/2021

(LĐ online) - Năm 2020, thể thao Lâm Đồng đã có những bước tiến mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận...

(LĐ online) - Năm 2020, thể thao Lâm Đồng đã có những bước tiến mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong đó, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Lâm Đồng với chức năng và nhiệm vụ của mình luôn là đơn vị đi đầu trong công tác phát triển sự nghiệp thể dục thể thao của tỉnh nhà. 
 
Lễ xuất quân đoàn thể thao Lâm Đồng tham gia các giải đấu quốc gia và quốc tế năm 2021
Lễ xuất quân đoàn thể thao Lâm Đồng tham gia các giải đấu quốc gia và quốc tế năm 2021
 
Được sự chỉ đạo trực tiếp và sâu sát của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Lâm Đồng đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp trên trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực thể dục thể thao. 
 
Bên cạnh đó, đơn vị còn trực tiếp tham gia thực hiện việc đẩy mạnh phong trào thể thao quần chúng tại địa phương, gắn cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” bằng những hoạt động cụ thể, thu hút nhiều người dân trong tỉnh tham gia. 
 
Song song với việc phát triển thể thao quần chúng thì năm 2020 thể thao Lâm Đồng còn được đánh dấu bằng những bước đi vững chắc của thể thao thành tích cao trên các đấu trường cấp quốc gia, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, con người Lâm Đồng đến với bạn bè trong nước và quốc tế. 
 
Thể thao thành tích cao luôn được coi là bộ mặt, là thước đo cho sự lớn mạnh của ngành thể thao các địa phương trong cả nước. Chính vì vậy, tính cạnh tranh là vô cùng khốc liệt. Muốn có thành tích cao và bền vững trước tiên đòi hỏi phải có một chiến lược lâu dài, một sự đầu tư nghiêm túc có trọng điểm, phù hợp với điều kiện kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương. Dựa trên cơ sở đó, hiện nay, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Lâm Đồng có 15 môn được xác định xây dựng và phát triển thành tích cao, bao gồm: Cầu lông, bóng bàn, cử tạ, thể dục thể hình, điền kinh, cờ vua, bóng đá, teakwondo, judo, võ thuật cổ truyền, boxing, kickboxing, pencak silat, khiêu vũ thể thao. Trong đó, 50% các môn nằm trong hệ thống thi đấu Olympic. Lực lượng hiện có 171 vận động viên và 26 huấn luyện viên được chia làm 3 tuyến: Tuyến năng khiếu có 60 vận động viên, tuyến trẻ có 64 vận động viên, tuyến đội tuyển có 47 vận động viên.
 
Nhờ sự định hướng đúng đắn, hợp lý nên có nhiều môn tuy được đưa vào đào tạo, huấn luyện muộn so với những địa phương khác song cũng đã gặt hái được những thành công như: Cử tạ, khiêu vũ thể thao, kickboxing, đã đóng góp nhiều huy chương cho thể thao tỉnh nhà.
 
Nguyễn Đình Hoàng và Trần Đình Mạnh (Lâm Đồng) giành HCV nội dung đôi nam tại Giải Cầu lông các cây vợt xuất sắc toàn quốc năm 2020
Nguyễn Đình Hoàng và Trần Đình Mạnh (Lâm Đồng) giành HCV nội dung đôi nam tại Giải Cầu lông các cây vợt xuất sắc toàn quốc năm 2020
 
Năm 2020, thể thao Lâm Đồng đã thi đấu tại 47 giải thể thao cấp quốc gia, với 576 vận động viên tham gia. Số huy chương đạt được là 249 huy chương, tăng 38% so với kế hoạch đề ra. Hiện nay, thể thao Lâm Đồng có 14 vận động viên kiện tướng quốc gia, 39 vận động viên cấp 1 quốc gia; trong đó, có 4 vận động viên tập trung đội tuyển quốc gia ở các môn cầu lông, cờ vua, kickboxing; 9 vận động viên tập trung đội tuyển trẻ quốc gia ở môn cầu lông và cử tạ.
 
Cũng trong năm qua, lần đầu tiên thể thao Lâm Đồng đạt được huy chương ở môn nằm trong hệ thống thi đấu Olympic, đó là cầu lông (1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ) và bóng bàn (1 HCĐ). Thành tích này đã tạo tiếng vang đối với người hâm mộ thể thao cả nước và được truyền thông thể thao quốc gia đánh giá cao. Bởi đây chính là kết quả của một quá trình làm việc nghiêm túc, lâu dài của một địa phương khu vực Tây Nguyên điều kiện còn nhiều khó khăn. 
 
Ngày 21/3/2021 vừa qua, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đã long trọng làm lễ xuất quân đoàn thể thao Lâm Đồng tham dự các giải đấu quốc gia và quốc tế năm 2021. Trong dịp này, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Lâm Đồng đã nhận nhiệm vụ của thể thao thành tích cao Lâm Đồng với những chỉ tiêu cụ thể như: Có vận động viên nằm trong đội tuyển quốc gia tham dự Sea Games 31; có vận động viên đoạt huy chương tại các giải trẻ quốc tế; đạt 200 huy chương (tăng 11% so với kế hoạch năm 2020) tại các giải nằm trong hệ thống thể thao thành tích cao; tiếp tục đầu tư và phát triển các môn thể thao mũi nhọn; phát triển thêm các môn thể thao Olympic, mà cụ thể đó là môn vật; đội tuyển bóng đá Lâm Đồng lọt vào vòng chung kết giải bóng đá hạng nhì quốc gia.
 
Với vai trò là “cánh chim đầu đàn” trong việc phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh nhà, trong những năm qua, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Lâm Đồng đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để tạo ra một nền tảng phát triển bền vững. Nếu nhận được nhiều hơn nữa sự đầu tư, sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo, sự đồng hành của các nhà tài trợ, sự hỗ trợ từ những nguồn lực xã hội khác thì chắc chắn thể thao thành tích cao Lâm Đồng sẽ bước lên một nấc thang mới trong một ngày không xa.
 
TRƯƠNG NGỌC THỤY