EURO 2020 trong nỗi lo dịch bệnh

04:05, 27/05/2021

Dù diễn ra trong năm 2021 nhưng vẫn phải gọi chính xác là Vòng chung kết giải Vô địch Bóng đá châu Âu EURO 2020 như tên cũ năm trước đó. Sau 1 năm dài hoãn lại, đại dịch COVID-19 vẫn là một nỗi lo lớn trước ngày quả bóng EURO lăn giữa tháng 6 đến. 

Dù diễn ra trong năm 2021 nhưng vẫn phải gọi chính xác là Vòng chung kết giải Vô địch Bóng đá châu Âu EURO 2020 như tên cũ năm trước đó. Sau 1 năm dài hoãn lại, đại dịch COVID-19 vẫn là một nỗi lo lớn trước ngày quả bóng EURO lăn giữa tháng 6 đến. 
 
Danh sách các đội thi đấu tại UEFA EURO 2020 năm nay. Ảnh: Internet
Danh sách các đội thi đấu tại UEFA EURO 2020 năm nay. Ảnh: Internet
 
Tham vọng
 
Lẽ ra Vòng chung kết EURO 2020 đã là những ngày hội thể thao, ngày hội bóng đá hoành tráng cho cả châu Âu khi diễn ra đồng loạt trên 11 quốc gia ở lục địa này từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7 năm 2020, nếu như không có đại dịch viêm phổi cấp diễn ra trên khắp thế giới. 
 
Việc tổ chức EURO tại 11 quốc gia có thể coi là một tham vọng rất lớn của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), được lên kế hoạch từ rất nhiều năm trước đó. Người giữ vai trò quan trọng cho kế hoạch này chính là Cựu Chủ tịch UEFA nhiệm kỳ 2007-2015 Michel Platini - một tên tuổi lớn của bóng đá Pháp, đã từng nhận xét trong năm 2012 rằng EURO 2020 sẽ là một sự kiện trong mơ của bóng đá châu Âu khi diễn ra đồng loạt ở nhiều nước như thế cho dịp sinh nhật 60 năm giải đấu này ra đời.
 
Ban đầu EURO 2020 dự định diễn ra tại 13 thành phố lớn khắp châu Âu, từ phía Đông sang phía Tây, từ Nam Âu đến Bắc Âu, nhưng sau đó có 2 thành phố bị loại bỏ gồm thành phố Bruxelles của Bỉ (bị loại trong năm 2017 vì việc xây dựng sân Euro Stadium bị hoãn lại) và thành phố Dublin của Ireland (loại gần đây vì không có biện pháp đảm bảo an toàn cho các khán giả đến sân).
 
Cùng với lên lịch tổ chức các trận đấu trên khắp châu Âu là việc mở rộng danh sách đội tham dự vòng chung kết. Trước đây, EURO có 16 đội với 31 trận đấu sau đó mở rộng thành 24 đội tham dự với 51 trận đấu. Việc mở rộng số đội tham dự này đã được UEFA thực hiện trong EURO 2016 nhằm tạo bước chạy đà cho EURO 2020 này. 
 
24 đội có mặt tại EURO 2020 là những đội đã vượt qua vòng loại và cả các đội tranh được vé vớt gần đây; được chia thành 6 bảng, trong đó Bảng A gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Italia, Wales và Thụy Sỹ; Bảng B gồm Đan Mạch, Phần Lan, Bỉ, và Nga; Bảng C gồm Hà Lan, Ukraina, Áo và Bắc Macedonia; Bảng D gồm Anh, Crotia, Scotland và Cộng hòa Czech; Bảng E gồm Tây Ban Nha, Thụy Điển, Ba Lan và Slovakia; Bảng F gồm Hungary, Bồ Đào Nha, Pháp và Đức.
 
Cho đến nay 11 thành phố là địa điểm thi đấu đã được UEFA công bố gồm Baku của Azerbaijan; Copenhagen của Đan Mạch; London của Anh; Munich của Đức; Budapest của Hungary; Rome của Ý; Amsterdam của Hà Lan; Bucharest của Romania; Saint Petersburg của Nga; Glasgow của Scotland và Seville của Tây Ban Nha. Trong số này, Tây Ban Nha đã chuyển sân từ thành phố Bilbao đến Sevilla; sân Olimpico - Roma là nơi diễn ra trận khai mạc giữa Thổ Nhĩ Kỳ và chủ nhà Ý, còn sân Wembley ở Luân Đôn được chọn cho trận bán kết và trận chung kết giải.
 
Trong tháng 3/2020 UEFA đã buộc phải ngừng tất cả các giải đấu của mình vì đại dịch Viêm phổi cấp COVID-19 diễn ra trên khắp thế giới. Riêng với EURO 2020 thay vì diễn ra từ 12/6 đến 12/7 năm 2020 thì UEFA sau một thời gian cân nhắc đã đưa ra quyết định hoãn lại đúng 1 năm. Vẫn là khung thời gian mùa hè này với lịch thi đấu từ 11/6 đến 11/7/2021, tuy nhiên dù thi đấu trong năm 2021 nhưng cái tên EURO 2020 vẫn được giữ nguyên 
 
Và thực tế 
 
Tham vọng lớn nhưng thực tế đã không diễn ra đúng như mong muốn của nhiều người. Tất nhiên UEFA cũng chẳng thể lường trước được những tác động ghê gớm của đại dịch COVID-19, dù sắp đến dịch bệnh qua đi thì những tác động của nó còn ảnh hưởng rất lâu dài đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của rất nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có giới thể thao.
 
Châu Âu với rất nhiều nước giàu cho đến nay vẫn đang nỗ lực đẩy nhanh chương trình tiêm chủng Vaccine ngừa COVID-19 cho người dân của mình, nhưng có lẽ phải cần thêm thời gian khá lâu mới có thể hoàn tất được. Và khi dịch bệnh chưa dừng lại, tình hình dịch bệnh mỗi nước khác nhau nên vẫn gây không ít trở ngại cho bất kỳ một giải đấu thể thao nào, trong đó có bóng đá vốn tập trung rất đông người ở nơi công cộng.
 
Cho đến thời điểm này nhiều đội tuyển quốc gia châu Âu đã bắt đầu công bố danh sách thành viên của đội tuyển quốc gia mình dự EURO 2020. Những cái tên, những ngôi sao đang được nhắc đến; cũng có những đánh giá yếu mạnh cho từng bảng đấu, từng đội tham gia; nhưng cần biết rằng không ít các đội tuyển dự giải đã không thể tìm được các đội quốc gia xứng tầm khác để đá giao hữu chạy đà trước khi vào giải. 
 
Cùng đó, là câu chuyện về khán giả đến sân. Theo yêu cầu của UEFA, các quốc gia tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của quốc gia mình để quyết định có thể mở cửa cho khán giả vào sân hay không và bao nhiêu người được vào cho mỗi trận đấu. Như ông Aleksander Ceferin, người Slovenia, Chủ tịch UEFA hiện nay cho biết, UEFA đã dự phòng nhiều kịch bản cho EURO 2020 năm nay, trong đó có thể tổ chức các trận đấu ở tất cả các địa điểm đã đưa ra trong lịch hay cũng có thể thay đổi, chuyển các trận đấu về tổ chức tại một hay vài địa điểm tùy theo tình hình dịch bệnh cụ thể cho đến phút chót. Tuy nhiên, dù ở sân đấu nào thì ông Ceferin hy vọng rằng địa phương và quốc gia đó nên mở cửa cho khán giả vào xem căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương. “Các trận đấu không có khán giả không được bàn đến trong kế hoạch của chúng tôi” - ông Ceferin nói.
 
Tuy nhiên, cũng không nên quá bi quan về không khí trên các sân cỏ châu Âu dịp EURO 2020 sắp đến. Không giao hữu thì các đội bóng trong tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn nỗ lực chuẩn bị lực lượng tốt nhất cho mình. Như nước Anh hẳng hạn, quốc gia này đang thử nghiệm từng bước đưa khán giả trở lại sân cỏ. 
 
Tại vòng đấu 37, khi các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 ở Anh đã được nới lỏng, Ngoại hạng Anh đã chính thức đón khán giả trở lại ở tất cả các sân vận động. Theo quy định của chính quyền địa phương tại Anh, những sân vận động có sức chứa dưới 20 nghìn người sẽ được đón tối đa 4 nghìn khán giả; những sân có sức chứa trên 20 nghìn người sẽ được đón đến tối đa 10 nghìn người. 
 
Trước đó, trong tháng 4, Liên đoàn Bóng đá Anh cũng đã thử nghiệm cho phép 7 nghìn khán giả vào theo dõi trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh giữa Tottenham và Man City. Trận chung kết FA Cup diễn ra giữa Chelsea và Leicester gần đây Ban tổ chức đã nâng số lượng khá giả vào sân tăng lên với trên 20 nghìn người. Điểm thuận lợi là Anh hiện đã nâng tỷ lệ dân cư tiêm phòng COVID-19 lên cao, và đây là lý do tại sao Liên đoàn Bóng đá Anh mạnh dạn đề nghị UEFA có thể chuyển một số trận đấu của EURO 2020 sang quốc gia này.
 
Rõ ràng trong bối cảnh dịch bệnh còn đe dọa như hiện nay, sẽ rất khó dự đoán về mặt chuyên môn của từng đội tham gia EURO 2020. Giải nếu được diễn ra trọn vẹn trong mùa hè này đã là một thành công rất lớn rồi.
 
VIẾT TRỌNG