Hạng nhì Lâm Đồng phấn đấu vào vòng chung kết

05:05, 06/05/2021

Tăng cường đến 9 cầu thủ từ Nghệ An, đội bóng Lâm Đồng đang đưa ra mục tiêu lọt vào vòng chung kết giải Bóng đá hạng Nhì Quốc gia 2021.

Tăng cường đến 9 cầu thủ từ Nghệ An, đội bóng Lâm Đồng đang đưa ra mục tiêu lọt vào vòng chung kết giải Bóng đá hạng Nhì Quốc gia 2021.
 
Lễ khai mạc giải Bóng đá hạng Nhì Quốc gia 2021 trên sân Đà Lạt.
Lễ khai mạc giải Bóng đá hạng Nhì Quốc gia 2021 trên sân Đà Lạt.
 
14 đội tranh 2 suất lên hạng nhất
 
Chiều ngày 4/5, giải Bóng đá hạng Nhì Quốc gia Cúp Asanzo năm 2021 đã chính thức khai mạc trên sân cỏ trong cả nước, trong đó có sân Đà Lạt. Lâm Đồng là 1 trong 14 đội bóng trong cả nước tham dự giải Bóng đá hạng Nhì Quốc gia năm nay.
 
Như đánh giá của ông Lê Hoài Anh - Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức giải, trong lễ khai mạc giải tại Hòa Bình, giải hạng nhì quốc gia trong những năm gần đây đã từng bước thể hiện được sự tiến bộ về mặt chuyên môn, tạo ra được một môi trường giàu sức cạnh tranh nhằm tìm kiếm thêm nhiều cầu thủ tài năng để phục vụ cho bóng đá Việt Nam, hướng tới những mục tiêu trọng điểm trong thời gian tới.
 
Trong 14 đội hạng nhì tranh tài năm nay có 1 đội hạng nhất năm 2020 xuống hạng là đội Đồng Tháp; 11 đội hạng nhì năm 2020 gồm Trẻ SHB Đà Nẵng, Kon Tum, Lâm Đồng, Hòa Bình, Bình Thuận, Gia Định, Tiền Giang, Vĩnh Long, PVF, Đồng Nai, Trẻ TP Hồ Chí Minh. 2 đội còn lại là đội hạng ba năm 2020 được lên hạng nhì trong năm 2021 là Hải Nam Vĩnh Yên VP (Vĩnh Phúc) và Trẻ Quảng Nam.
 
Như thông lệ, các đội bóng này được chia thành 2 bảng A và B theo khu vực địa lý; mỗi bảng có 7 đội. Bảng A dành cho các đội phía Bắc và miền Trung - Tây Nguyên gồm Hải Nam Vĩnh Yên VP, Hòa Bình, PVF, Trẻ SHB Đà Nẵng, Trẻ Quảng Nam, Kon Tum và Lâm Đồng. Bảng B cho các đội phía Nam gồm Bình Thuận, Đồng Nai, Gia Định, Trẻ TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Tiền Giang và Vĩnh Long.
 
Theo thể lệ, cả 2 bảng A, B sẽ thi đấu vòng bảng theo thể thức vòng tròn 2 lượt trên sân nhà và sân khách, tính điểm xếp hạng. Lượt đi bắt đầu từ ngày 4/5 đến 3/6; lượt về diễn ra từ ngày 5/7 đến 4/8. 
 
Sau khi kết thúc vòng bảng, 1 đội có điểm và chỉ số phụ thấp nhất trong 2 bảng sẽ phải xuống hạng; 2 đội có thứ hạng cao nhất mỗi bảng sẽ vào thi đấu vòng chung kết, dự kiến vòng chung kết diễn ra ngày 19/8/2021. Hai đội thắng trong vòng chung kết sẽ giành 2 suất lên hạng nhất trong mùa đến.
 
Một pha tranh bóng của cầu thủ Lâm Đồng (áo đỏ) trong trận khai mạc gặp Kon Tum
Một pha tranh bóng của cầu thủ Lâm Đồng (áo đỏ) trong trận khai mạc gặp Kon Tum
 
Lâm Đồng phấn đấu vào vòng chung kết
 
Với chiến thắng 4-1 trong trận ra quân ngày khai mạc giải 4/5 vừa rồi trên sân Đà Lạt, đội bóng hạng nhì Lâm Đồng đang có một khởi đầu thuận lợi cho mùa giải năm nay. 
 
Trong mùa giải hạng Nhì Quốc gia 2020, có 15 đội trong nước tham dự giải với 3 tấm vé lên hạng nhất nhưng chỉ có 1 suất duy nhất xuống hạng dành cho đội bóng nào thấp điểm nhất trong cả 2 bảng A và B. Điều đáng nói, Lâm Đồng chính là một ứng viên cho việc xuống hạng chơi giải hạng ba - tương đương với giải phong trào này nếu không có những nỗ lực vượt bậc cộng với một sự may mắn hiếm có vào phút chót. 
 
Chính vì vậy, theo ông Nguyễn Mạnh Quý, Huấn luyện viên trưởng, khi mùa bóng kết thúc đội đã thanh lý một số thành viên chơi không đạt và lập tức đưa ra phương án tăng cường lực lượng.
 
Cụ thể, bên cạnh bổ sung thêm một vài khuôn mặt từ tuyến trẻ Lâm Đồng, đội đã tăng cường đến 9 cầu thủ từ Nghệ An cùng lúc, hầu hết đều trưởng thành từ bóng đá trẻ. 
 
Đội bóng Lâm Đồng hiện nay theo ông Quý, cũng rất trẻ với độ tuổi chung chừng 21, “So với năm trước thì năm nay lực lượng đều hơn, chưa xuất sắc lắm nhưng hầu hết xông xáo, tích cực” - ông Quý nhận xét. Để tạo gắn bó cho đội giữa các thành viên mới và cũ, trước giải đội đã có chuyến thi đấu tập huấn tại Bình Thuận với một số đội phía Nam và kết quả cũng khá khả quan.
 
Một số khuôn mặt đáng chú ý trong mùa giải năm nay theo Ban Huấn luyện đội, đó là cặp tiền đạo Nguyễn Duy Khánh (mang áo thi đấu số 45) và Nguyễn Thế Thắng (áo số 20); thủ môn Trương Lâm Nhật… Các cầu thủ này đều trưởng thành từ đội trẻ Lâm Đồng. 
 
Theo ông Nguyễn Văn Tuyển, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Lâm Đồng, lý do tăng cường cầu thủ từ các tỉnh ngoài vào là do nguồn đào tạo trẻ tại Lâm Đồng khá hạn chế. 
 
Hiện Trung tâm bên cạnh đội tuyển bóng đá còn có 2 đội năng khiếu bóng đá trẻ U13 và U17; tổng kinh phí cấp cho 3 đội bóng này kể cả đội tuyển hạng nhì Lâm Đồng hằng năm khoảng 5 tỷ đồng. 
 
Trong đào tạo trẻ, theo ông Tuyển, nhiều thành viên của 2 đội trẻ U13 và U17 này tập luyện khá lâu trong đội, rất có khả năng chơi bóng nhưng khi tốt nghiệp trung học phổ thông các gia đình thường hướng con em mình vào đại học, cao đẳng chứ ít khi chọn con đường thể thao chuyên nghiệp. “Nhiều gia đình chỉ quan niệm cho con em tham gia đội tuyển năng khiếu cho khỏe chứ ít muốn chọn theo nghiệp thể thao lâu dài. Chúng tôi cũng tổ chức tuyển chọn tại các huyện trong tỉnh nhưng cũng rất khó”- ông Tuyển cho biết.
 
Nhờ tăng cường các cầu thủ từ Nghệ An cùng với lực lượng có sẵn, cộng với sự quan tâm rất lớn về bóng đá và TDTT nói chung của lãnh đạo ngành, lãnh đạo tỉnh nên theo ông Tuyển, trong năm nay Trung tâm đặt ra chỉ tiêu phấn đấu Lâm Đồng là một trong 2 đội dẫn đầu trong bảng A lọt vào vòng chung kết.
 
Phòng chống dịch 
 
Căn cứ vào Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 1343/BVHTTDL-VHCS ngày 26/4/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch COVID-19, Ban tổ chức giải Bóng đá hạng Nhì Quốc gia 2021 đã yêu cầu các trận đấu trên sân cỏ trong cả nước trong trận khai mạc giải hôm 4/5 không khán giả. Riêng trận đấu giữa đội Trẻ SHB Đà Nẵng gặp đội Trẻ Quảng Nam ngày 4/5/2021 tại sân vận động Hòa Xuân - Đà Nẵng được tạm hoãn. 
 
Sau trận đấu hôm khai mạc này, Ban tổ chức giải cũng quyết định tạm dừng giải hạng nhì kể từ lượt trận 2 ngày 9/5/2021 cho đến khi có thông báo mới.
 
Ban tổ chức giải cũng yêu cầu các Ban tổ chức địa phương, trong đó có sân Đà Lạt cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các biện pháp phòng, chống COVID-19 trong thời gian đến; yêu cầu các đội bóng nâng cao ý thức cho các thành viên trong đội, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm yêu cầu “5K” của Bộ Y tế, triển khai các biện pháp y tế phòng, chống dịch COVID-19 của cơ quan y tế cho cầu thủ và các thành viên đội trong tập luyện lẫn trong thi đấu thời gian đến khi giải diễn ra.
 
VIẾT TRỌNG