Những tân binh của Ngoại hạng Anh

04:08, 19/08/2021

Với chiến thắng 2-0 trên sân nhà trước Arsenal trong ngày, Ngoại hạng Anh khai mạc mùa giải mới, Brentford - đội bóng mới lên hạng đã gây ngạc nhiên cho không ít người. Liệu các tân binh có trụ được hạng trong mùa giải năm nay? 

Với chiến thắng 2-0 trên sân nhà trước Arsenal trong ngày, Ngoại hạng Anh khai mạc mùa giải mới, Brentford - đội bóng mới lên hạng đã gây ngạc nhiên cho không ít người. Liệu các tân binh có trụ được hạng trong mùa giải năm nay? 
 
Brentford đã tạo nên một sự ngạc nhiên lớn khi thắng 2-0 trước Arsenal trong trận ra quân đầu tiên tại giải Ngoại hạng. Ảnh: Internet
Brentford đã tạo nên một sự ngạc nhiên lớn khi thắng 2-0 trước Arsenal trong trận ra quân đầu tiên tại giải Ngoại hạng. Ảnh: Internet
 
Ngoại hạng Anh đã bắt đầu lăn bóng từ ngày 13/8/2021 trong tuần qua và kéo dài đến 22/5/2022. Đây đã là mùa giải thứ 30 của Premier League - giải bóng đá chuyên nghiệp cao nhất của xứ sở sương mù tính từ năm 1992 đến nay. Đây cũng là mùa giải thứ 3 giải bóng đá này áp dụng công nghệ trợ giúp bằng máy quay cho trọng tài (Video assistant referee - VAR) trong các phán xử lỗi vòng cấm địa và xem xét bàn thắng có hợp lệ hay không. 
 
Sau hơn một năm dài sân cỏ châu Âu vắng bóng khán giả do ảnh hưởng của đại dịch COVID 19, nay người xem đã được phép đồng loạt quay trở lại. Sự hiện diện của người xem trên các hàng ghế khán giả không chỉ mang ý nghĩa động viên cho cầu thủ dưới sân, làm cho các trận cầu sống động mà còn mang lại một nguồn thu lớn cho các đội bóng, nhất là các đội bóng nhỏ, ngân quỹ hạn hẹp, ít nguồn tài trợ. Dù bóng đen dịch bệnh vẫn còn vương vất đâu đó tại châu Âu và nhiều nơi trên thế giới hiện nay, nhưng điều quan trọng nhất, con người đã từng bước vượt qua được nỗi sợ hãi, đó là sự chiến thắng của loài người trước mối nguy dịch bệnh. 
 
Trong 20 đội bóng tham dự Ngoại hạng Anh mùa giải năm nay, bên cạnh 17 đội có mặt trong mùa giải trước đó với Manchester City là đương kim vô địch, có thêm 3 gương mặt mới vừa được thăng hạng từ giải hạng Nhất Anh - Championship, đó là Norwich City, Watford và Brentford. Họ thay thế cho 3 đội cuối bảng vừa xuống hạng gồm Fulham, West Bromwich Abilon và Sheffield United. 
 
Gọi là “tân binh” vì 3 đội mới gia nhập mùa giải năm nay, nhưng thực ra Norwich City đâu xa lạ gì với giải Ngoại hạng. Đội bóng được mệnh danh là “Những con chim hoàng yến - Canaries” với màu vàng truyền thống trên áo thành lập từ 1902 và cũng là một CLB giàu truyền thống như bất kỳ đội bóng lớn nào tại Anh. Có chăng là chuyện họ khá lận đận, cứ ngoi lên Ngoại hạng một ít rồi xuống hạng. Điển hình năm ngoái họ rớt khỏi Ngoại hạng, năm nay họ lại trở lại.
 
Tại Championship năm rồi, Norwich City thể hiện một sức mạnh đáng kinh ngạc khi liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng từ vòng đấu thứ 12 cho tới vòng thứ 46. Với 29 trận thắng, 10 trận hòa, đội bóng này đăng quang vô địch hạng Nhất, đường hoàng lấy vé trở lại Premier League. 
 
Nhìn chung, Norwich không có nhiều những khuôn mặt xuất sắc nhưng đây là một tập thể chơi khá gắn kết. Nổi bật có tiền đạo Teemu Pukki - người Phần Lan, chơi khá xông xáo, từng ghi được 11 bàn thắng tại Ngoại hạng trong mùa giải 2019 - 2020. Hay như Billy Gilmour- người Scotland, tiền vệ tấn công, trưởng thành từ lò đào tạo của Chelsea, chơi rất tốt trong đội hình, thủ môn Tim Krul cũng chơi rất ổn định. Đáng tiếc trong đội hình này có một cầu thủ kiến tạo tốt, đó là Emi Buendia, người Argentina, người đóng góp rất lớn cho Norwich City lên lại Ngoại hạng lại vừa chuyển sang Aston Villa.
 
Tương tự, tân binh thứ hai, Watford cũng chẳng hề xa lạ gì với Ngoại hạng. Họ cũng chỉ vừa xuống chơi hạng Nhất đúng 1 năm rồi quay lại Premier League. Như Norwich, đội Watford cũng không có nhiều khuôn mặt nổi bật nhưng họ là một tập thể gắn kết và có lối chơi rất khó chịu khi thi đấu trên sân Ngoại hạng. Đã có không ít đội lớn từng thảm bại trước Watford nhưng phong độ đội này khá thất thường, thắng đội lớn nhưng lại thua cả những đội làng nhàng. 
 
Điều đáng nói là Watford dù phải xuống hạng trong năm vừa rồi nhưng họ vẫn giữ chân được các trụ cột của mình để đưa đội bóng lên hạng trở lại. Những cầu thủ gắn bó lâu nay vẫn tiếp tục thi đấu cho đội trong mùa này như Troy Deeney, Andre Gray, Will Hughes, Tom Cleverley, thủ môn Ben Foster. Cùng đó họ cũng có một số khuôn mặt mới bổ sung như Danny Rose, cựu hậu vệ Tottenham; tiền đạo Joshua King, người từng chơi cho Everton; tiền đạo Imran Louza từ Nance - Pháp và một khuôn mặt trẻ đáng chú ý là tiền đạo Joao Pedro - người Brazil, năm nay mới 20 tuổi.
 
Đội bóng lên hạng cuối cùng, Brentford, mới là một tân binh đúng nghĩa. Đây là năm đầu tiên đội bóng có biệt hiệu là những con ong (The Bees) này lên chơi trên sân chơi Ngoại hạng. Tuy nhiên, đây là một đội bóng có bề dày lịch sử với 131 năm chơi bóng ở mọi cấp độ ở Anh, kể cả lần lên chơi sân Premier League năm nay. Chuyện vui là trên một thế kỷ chơi bóng đó, đội bóng này đã có lần suýt phải giải tán vì… thiếu tiền!
 
Lên Ngoại hạng lần này phải nói rằng Brentford vừa hay vừa “hên”. Mùa giải hạng Nhất năm 2019 - 2020 họ cũng vào đến trận tranh vé vớt (play-off) nhưng thất bại trước Fulham nên phải ngậm ngùi ở lại hạng Nhất. Mùa giải năm 2020 - 2021 họ cũng vào đến trận tranh vé vớt tương tự nên lần này hên hơn khi vượt qua Swansea, giành được tấm vé rất đáng “đồng tiền bát gạo” mà năm ngoái chưa làm được.
 
Điểm đáng nói nhất về tân binh này chính là trong đội hình có rất nhiều nhiều cầu thủ Đan Mạch, trong đó có cặp đôi trung vệ người Đan Mạch Christian Norgaard và Mathias Jensen vốn chơi trong đội hình tuyển quốc gia Đan Mạch tại Euro 2020 vừa qua. Đơn giản là vì HLV của đội, Thomas Frank, là người Đan Mạch. Ông còn đưa thêm một số cầu thủ Bắc Âu về tăng cường cho đội hình của mình trong mùa giải này như trung vệ 23 tuổi Kristoffer Ajer, tuyển thủ quốc gia Na Uy. Một cầu thủ khác cũng rất đáng xem là tiền đạo Ivan Toney, mang 2 quốc tịch Anh và Jamaica, chơi rất hay, là vua phá lưới của giải hạng Nhất mùa giải vừa rồi.
 
Với đội hình trên, Brentford đã làm nên chiến thắng 2-0 đầy ngạc nhiên trên sân nhà của mình trước Arsenal trong ngày mở màn giải Ngoại hạng mùa giải năm nay. Đội Watford cũng có một kết quả tốt khi vượt qua Aston Villa trong thứ bảy tuần rồi với chiến thắng 3-2 trên sân nhà Vicarage Road của mình. Chỉ riêng Norwich City khi thi đấu trên sân khách đã phải thất trận 0-3 trước chủ nhà Liverpool.
 
Cho đến nay Ngoại hạng Anh vẫn luôn là một giải đấu thu hút lượng người xem nhiều nhất thế giới. Để có lượng người xem này cần rất nhiều yếu tố, nhưng chung qui lại, đó là nhờ công tác truyền thông tốt và chất lượng giải đấu tốt.
 
Không như giải bóng đá nhiều quốc gia tại châu Âu, nơi mà chỉ một vài đội lớn làm mưa làm gió suốt từ năm này sang năm khác, Ngoại hạng Anh có chất lượng các đội bóng tương đối đồng đều, nhiều ngôi sao, nhiều HLV nổi tiếng thế giới quy tụ về. Không chỉ những đội bóng tốp đầu như Manchester City, Manchester United, Livepool, Chelsea, Tottenham, Arsenal… lo tăng cường cầu thủ cho danh hiệu vô địch và tấm vé dự cúp châu Âu; các đội bóng tầm trung hay các đội mới lên hạng đều phải gấp rút vào cuộc đua cho sự tồn tại của mình trong giải. Chính vì vậy, những trận đấu nơi đây luôn ẩn chứa những điều bất ngờ, và đây chính là nét thú vị để tạo nên sức hút mãnh liệt cho giải đấu này.
 
Với những tân binh như Norwich City, Watford và Brentford, khó mà mơ về giấc mơ vô địch đầy viển vông. Với họ ở lại Ngoại hạng sau 1 năm thi đấu đó là thành công lớn nhất rồi, nên những trận thắng dù bất kỳ với đấu thủ nào cũng là một điều cực kỳ quý giá.
 
VIẾT TRỌNG