Pháp vô địch UEFA Nations League 2021

05:10, 14/10/2021

Đội tuyển quốc gia Pháp lần đầu tiên đã giành được danh hiệu Vô địch Giải bóng đá các quốc gia châu Âu - Nations League trong mùa giải 2021...

Đội tuyển quốc gia Pháp lần đầu tiên đã giành được danh hiệu Vô địch Giải bóng đá các quốc gia châu Âu - Nations League trong mùa giải 2021. Đây được coi như bước trở lại hoàn hảo để họ bảo vệ danh hiệu vô địch tại giải bóng đá vô địch thế giới - World Cup ở Qatar trong năm đến.
 
Đội tuyển Pháp giành Cúp vô địch tại UEFA Nations League 2021. Ảnh: Internet
Đội tuyển Pháp giành Cúp vô địch tại UEFA Nations League 2021. Ảnh: Internet
 
 SÂN CHƠI MỚI 
 
Cho đến nay Giải vô địch bóng đá các quốc gia châu Âu - UEFA Nations League vẫn có vẻ hoàn toàn rất mới với rất nhiều người trên thế giới nếu so với các giải đấu đầy danh giá khác mà Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) thành lập trước đó như UEFA Euro (Giải vô địch bóng đá châu Âu) hay UEFA Champions League (Giải vô địch bóng đá các câu lạc bộ châu Âu).
 
Điều này cũng dễ hiểu vì Nations League, so với Euro hay Champions League, chỉ mới ra đời và vận hành tại châu Âu gần đây, đến nay chỉ là mùa thứ 2. Nhưng đây là một giải đấu được thiết kế rất hay và các đội phải thật xuất sắc mới giành được danh hiệu vô địch.
 
Trong năm 2013, các thành viên của Liên đoàn Bóng đá châu Âu bắt đầu thảo luận về một giải đấu mới cấp đội tuyển quốc gia các nước châu Âu. Mục tiêu của giải đấu này là thay thế các trận đấu giao hữu quốc tế nằm trong lịch thi đấu của Giải bóng đá vô địch thế giới FIFA World Cup, đưa nó thành các trận đấu mang tính cạnh tranh và thương mại hóa hơn. 
 
Nói một cách khác, thay vì các trận đấu giao hữu vô bổ, trong đó các đội mạnh gặp các đội yếu để trổ tài lấy tinh thần, còn các đội yếu chẳng thi thố gì nhiều trước các đội mạnh thì UEFA với giải đấu này, sẽ biến lịch thi đấu giao hữu thành một giải đấu đàng hoàng, đội mạnh đấu với đội mạnh, đội yếu đấu với đội yếu, ngang sức ngang tài với nhau. Sẽ có phân hạng và những đội giỏi hơn sẽ lên hạng, đội nào thi đấu tệ sẽ xuống hạng. Điều quan trọng, các trận đấu trong khuôn khổ giải vì mang tính cạnh tranh nên sẽ đưa khán giả lẫn các nhà tài trợ đến sân, thêm tiền bản quyền truyền hình, tạo thêm nguồn thu cho UEFA lẫn cho các thành viên.
 
Theo kế hoạch, toàn bộ các thành viên của Liên đoàn Bóng đá châu Âu được phân hạng A, B, C, D dựa trên thành tích gần đây của họ, trong đó hạng A gồm những đội tuyển được xem là mạnh nhất, rồi lần lượt đến B, C; còn hạng D là những đội xếp thấp nhất. Các đội tuyển sẽ thi đấu trong mỗi hạng của mình, có lên hay xuống hạng dựa vào thành tích thi đấu. 
 
Giải đấu diễn ra với chu kỳ hai năm một lần, mỗi mùa giải sẽ thi đấu trong 2 năm vào các thời điểm nằm trong lịch thi đấu quốc tế của Liên đoàn Bóng đá quốc tế FIFA, thay thế cho các trận giao hữu và không ảnh hưởng đến lịch thi đấu của Giải vô địch bóng đá thế giới hoặc Giải vô địch bóng đá châu Âu. 
 
Theo thể thức này, toàn bộ 55 đội tuyển quốc gia của UEFA được chia phân hạng với 12 đội hạng A, 12 đội hạng B, 15 đội hạng C, 16 đội hạng D. Chỉ trong hạng A các đội mới trở thành nhà vô địch; các bảng khác các đội cần nỗ lực để thăng hạng, các đội thi đấu tệ sẽ xuống hạng. Đặc biệt, giải đấu này còn được liên kết với vòng loại UEFA Euro, các đội tuyển khi tham dự giải sẽ có thêm cơ hội để lọt vào Giải vô địch bóng đá châu Âu.
 
Mỗi mùa giải của Nations League thường có 3 giai đoạn, giai đoạn vòng bảng (từ tháng 9 đến tháng 11 cùng năm), vòng chung kết (vào tháng 6 năm sau), trong khi vòng tranh vé vớt tới UEFA Euro diễn ra vào tháng 3 sau 2 năm.
 
Mặc dù có những phê phán rằng các đội trước đây không đủ khả năng để vượt qua vòng loại Euro thường xuyên sẽ có nhiều cơ hội tham dự Euro hơn các đội mạnh; nhưng cùng đó các đội đã bị loại khỏi vòng loại World Cup sẽ được hưởng lợi khi rớt xuống một hạng thấp hơn và sẽ nâng cao cơ hội tham dự Euro của họ qua các trận tranh vé vớt. Tuy nhiên, cơ hội cho những đội yếu cũng rất lớn và đây là giải đấu mang tính khá công bằng nên UEFA Nations League sau đó đã được sự hưởng ứng của tất cả các thành viên của UEFA. Mùa giải đầu tiên bắt đầu vào tháng 9 năm 2018 và đến năm nay đã là mùa giải thứ hai.
 
Mùa giải UEFA Nations League đầu tiên năm 2018 - 2019, đội chủ nhà Bồ Đào Nha đã lên ngôi vô địch khi thắng 1 - 0 trước Hà Lan. Hai đội đứng thứ ba và thứ tư lần lượt là Anh và Thụy Sĩ. 
 
Trong mùa giải 2020 - 2021 năm nay, Ban tổ chức giải đã có một số điều chỉnh trong đó có thay đổi số đội trong các bảng, cụ thể cả 3 bảng A, B, C đều có 16 đội, bảng D chỉ còn 7 đội; đưa tổng số các trận đấu trong khuôn khổ giải đấu này từ 138 trận lên 162 trận, nhằm tăng thêm tính cạnh tranh và tăng thêm nguồn lực tài chính cho giải. Vòng chung kết của UEFA Nations League năm nay diễn ra tại Ý, trên 2 sân Milan và Turin từ ngày 6 - 10/10 với 4 đội dẫn đầu bảng A gồm Ý, Bỉ, Pháp và Tây Ban Nha.
 
Kết quả Pháp lên ngôi vô địch khi thắng Tây Ban Nha với tỷ số 2 - 1 trong trận chung kết; đội đứng thứ ba là Ý khi thắng Bỉ cũng bằng tỷ số 2 - 1.
 
NƯỚC PHÁP TRỞ LẠI 
 
Mới chỉ 2 mùa giải, mọi thứ đều còn rất mới ngay cả với các cầu thủ lẫn với nhiều khán giả nên Nations League có lẽ chưa thể so sánh với UEFA Euro hay FIFA World Cup. Tuy nhiên, chiếc cúp từ giải đấu này cũng không kém phần danh giá.
 
Cũng cần biết rằng, trái với kỳ vọng của giới hâm mộ, đội tuyển Pháp - vô địch World Cup 2018, đã chơi rất tệ tại EURO 2020 vừa rồi, bị Thụy Sĩ loại ở vòng 1/8, thi đấu chật vật ở những trận đầu tiên vòng loại World Cup 2022. Phải đến vòng chung kết Nations League này, bản lĩnh của nhà vô địch mới lên tiếng nói khi họ 2 lần lội ngược dòng, lần lượt đánh bại Bỉ ở bán kết bằng tỷ số 3 - 2 và đánh bại Tây Ban Nha ở chung kết với tỷ số 2-1. Với chiến thắng này, đội tuyển Pháp trở thành đội đầu tiên đoạt cả 3 danh hiệu Vô địch châu Âu UEFA Euro, Vô địch thế giới World Cup và Vô địch UEFA Nations League.
 
Trong đội hình của Pháp tại vòng chung kết này, toàn đội hình đều chơi hay, nhưng điểm nhấn chính theo các nhà chuyên môn chính là việc các chân sút chủ lực của họ đã tìm thấy sự tự tin trở lại, điển hình là Kylian Mbappe và Karim Benzema. Với chân sút trẻ Mbappe đã xuất sắc ghi bàn trong cả hai màn lội ngược dòng của Pháp, lần lượt là bàn gỡ hòa ở trận gặp Bỉ rồi ghi bàn ấn định chiến thắng trước Tây Ban Nha. Còn Karim Benzema vốn là một tay săn bàn hàng đầu của đội hình Real Madrid trong lần trở lại đội tuyển quốc gia này cũng đã mang về 2 bàn thắng quý giá trong 2 trận. Một khuôn mặt trẻ khác của Pháp cũng rất đáng được xem trên hàng công trong những trận đấu này là Theo Hernandez (sinh 1997) vốn đang chơi cho AC Milan, đã ghi được 1 bàn thắng ở phút 90 trong trận gặp Bỉ.
 
Mục tiêu sắp đến cho đội bóng Pháp sẽ là bảo vệ chức vô địch World Cup ở Qatar 2022 trong năm đến. Trước mắt, để có tấm vé trực tiếp đến Qatar, họ cần vượt qua 2 trận đấu cuối cùng tại bảng D châu Âu vòng loại World Cup là Kazakhstan và Phần Lan, trong đó Kazakhstan vốn đã chính thức bị loại khỏi cuộc đua giành vé, còn Phần Lan đang cạnh tranh quyết liệt với Pháp. Với phong độ đã thể hiện trong vòng chung kết Nations League này, việc đội tuyển Pháp vượt qua 2 đội tuyển quốc gia trên có lẽ không quá khó. 
 
GIA KHÁNH