Đạ Tẻh: Đẩy mạnh phong trào Thể dục thể thao quần chúng

06:05, 09/05/2022
Những năm qua, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động thể dục thể thao (TDTT) luôn được huyện Đạ Tẻh chú trọng quan tâm. Qua đó, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” thu hút đông đảo người dân tham gia. Việc đa dạng về nội dung, hình thức tập luyện và duy trì tổ chức nhiều hoạt động thi đấu, phong trào TDTT của huyện diễn ra thường xuyên, góp phần nâng cao sức khoẻ, gắn tình đoàn kết giữa cán bộ và Nhân dân địa phương.
 
Người dân địa phương tham gia giải đua thuyền tại Đại hội TDTT huyện Đạ Tẻh lần thứ V, năm 2022
Người dân địa phương tham gia giải đua thuyền tại Đại hội TDTT huyện Đạ Tẻh lần thứ V, năm 2022
 
Nhằm đưa phong trào TDTT phát triển, UBND huyện Đạ Tẻh đã chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn triển khai các biện pháp nhằm thu hút đông đảo người dân tích cực tham gia luyện tập, thi đấu các môn thể thao truyền thống, hiện đại thông qua các hội thao từ huyện đến cơ sở. 
 
Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT quần chúng đã lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, từ cơ quan, trường học đến các hộ gia đình. Tại các khu dân cư trên địa bàn huyện Đạ Tẻh, tùy từng độ tuổi và sở thích, mỗi người dân đều có thể tự lựa chọn cho mình những hình thức thể thao phù hợp. Chính vì vậy, trong những năm qua, chính quyền các xã, thị trấn đã tích cực, chủ động lồng ghép hoạt động TDTT gắn với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.
 
Trong năm 2021-2022, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 song huyện Đạ Tẻh đã tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp, từ cấp xã, thị trấn đến cấp huyện. Nằm trong chuỗi hoạt động này, 10 môn thi đấu đã được diễn ra, thu hút hơn 1.000 vận động viên (VĐV) đến từ 9 xã, thị trấn cùng các đoàn gồm giáo dục và liên quân công an, y tế, quân đội cùng tranh tài.
 
Nổi bật, tham gia Đại hội TDTT huyện, đơn vị thị trấn Đạ Tẻh có 100 VĐV tham gia thi đấu. Kết quả đã giành giải Nhất toàn đoàn với 11 huy chương Vàng, 7 huy chương Bạc, và 6 huy chương Đồng ở các môn. Anh Nguyễn Công Trình, công chức văn hóa - xã hội thị trấn Đạ Tẻh bộc bạch: “Để chuẩn bị chu đáo cho Đại hội, trong năm 2021, chúng tôi đã tuyển chọn các VĐV xuất sắc nhất ở các bộ môn tập luyện. Qua Đại hội, ngoài giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong tập luyện, thi đấu, địa phương sẽ chủ động xác định lại thế mạnh, tiềm năng các bộ môn qua phong trào TDTT. Kết hợp với đó, chúng tôi sẽ tham mưu với lãnh đạo thị trấn nhằm phát triển thêm một số môn thể thao có thành tích tốt, thu hút thêm người dân trên địa bàn tham gia tập luyện”. 
 
Theo số liệu thống kê của UBND huyện Đạ Tẻh: Trong năm 2021, huyện Đạ Tẻh tổ chức thành công Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân với số lượng tham gia hơn 6.000 người; đồng thời, tổ chức được 5/15 giải đấu cấp huyện gồm quần vợt, bóng chuyền, việt giã, bơi lội, và bóng chuyền hơi nữ. Bên cạnh đó, tổ chức thành công 7/9 đơn vị Đại hội TDTT cấp xã; trong đó, còn các đơn vị còn lại do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên không thể tổ chức.
 
Để thúc đẩy phong trào TDTT phát triển rộng khắp và đáp ứng cho hoạt động tập luyện của người dân, những năm qua, huyện Đạ Tẻh đã quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng. Đến nay, toàn huyện hiện có 5 sân bóng đá mini, trên 60 sân bóng chuyền hơi, 2 sân tennis, 2 hồ bơi cố định, 6 hồ bơi di động, 1 cơ sở tập luyện bóng bàn, 2 cơ sở tập luyện võ thuật, 1 cơ sở thể dục thẩm mỹ, 1 cơ sở tập luyện yoga... Bên cạnh đó, huyện có 1 Trung tâm Văn hóa, Thể thao cấp huyện với diện tích sử dụng là 8.925 m2 gồm các phòng chức năng, sân chơi, sân tập luyện... được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất - kỹ thuật đáp ứng với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT...
 
Song song với việc đầu tư cơ sở vật chất, huyện Đạ Tẻh tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao, các giải thi đấu TDTT từ huyện đến cơ sở được quan tâm tổ chức tốt cả về quy mô và chất lượng như hoạt động mừng Đảng, mừng xuân; phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; giao lưu bóng chuyền hơi, cầu lông;... qua đó tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng phát triển. 
 
Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đạ Tẻh cho biết: Với các hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT quần chúng trong toàn huyện đã đi sâu vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, từ cơ quan, trường học đến các hộ gia đình, tạo sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng Nhân dân. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, từng bước đưa việc tập luyện TDTT trở thành thói quen hằng ngày của cán bộ, công chức, viên chức, học sinh và các tầng lớp Nhân dân. Song song với đó là đa dạng các loại hình hoạt động, từ đó phát hiện các tài năng thể thao cung cấp cho công tác đào tạo thể thao của địa phương, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần, nâng cao thể chất. Bên cạnh đó, huyện sẽ đẩy mạnh xã hội hoá, khuyến khích và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển sự nghiệp TDTT tương xứng với vị trí, tiềm năng của huyện, qua đó đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, từng bước phát triển sự nghiệp TDTT trên địa bàn.
 
THÂN THU HIỀN