Đêm của nhà vô địch các câu lạc bộ châu Âu

08:05, 27/05/2022
(LĐ online) - 2 giờ sáng chủ nhật 29/5 giờ Việt Nam tuần này sẽ diễn ra trận chung kết đỉnh cao UEFA Champions League mùa bóng 2021-2022 khi Liverpool đối đầu với Real Madrid. Sau 3 năm họ lại gặp nhau trên sân Stade de France, Saint Denis, Paris, Pháp trong một đêm quyết định cho danh hiệu vô địch các câu lạc bộ châu Âu năm nay.
 
Liệu Liverpool có vượt qua được Real Madrid trong trận chung kết Champions League mùa giải 2021- 2022. Ảnh Internet
Liệu Liverpool có vượt qua được Real Madrid trong trận chung kết Champions League mùa giải 2021- 2022. Ảnh Internet
 
Nếu không có xung đột giữa Nga và Ucraine, trận chung kết giữa 2 đội bóng lừng danh này sẽ diễn ra ở sân Krestovsky ở Saint Petersburg, Nga trong một đêm mùa hè đẹp trời trên thành phố phương bắc này. Tuy nhiên, trong tháng 2/2022, UEFA đã quyết định chuyển trận đấu này về sân vận động quốc gia Pháp Stade de France tại Paris - một sân đấu cũng rất đẹp xứng tầm cho một trận đấu chung kết Champions League. 
 
Đây là sân vận động nổi tiếng có thiết kế rất đẹp của Pháp với tổng cộng 80.698 chỗ ngồi, được xây dựng cho giải bóng đá thế giới World Cup năm 1988. Không chỉ từng đăng cai tổ chức nhiều giải thể thao lớn của thế giới, Stade de France cũng từng diễn ra 2 trận chung kết UEFA Champions League vào năm 2000 và năm 2006. 
 
Trong lần thứ 3 được chọn cho trận chung kết vô địch các câu lạc bộ châu Âu năm nay, sân Stade de France sẽ mở cửa toàn bộ ghế ngồi để đón khán giả vào sân sau 2 năm dịch bệnh các sân cỏ châu Âu buộc phải khống chế lượng người vào sân.
 
Với 2 đội bóng, đây là lần thứ 3 đội bóng đất cảng xứ sương mù Liverpool trên đất Anh gặp đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha Real Madrid ở trận chung kết Champions League. Lần đầu vào năm 1981, Liverpool thắng 1-0; lần thứ hai năm 2018, Liverpool bại trận với tỷ số 1-3. Không đội nào chiếm ưu thế hơn đội nào trong lịch sử giải đấu. Bởi vậy, cuộc chạm trán tới đây trên sân Stade de France được đánh giá khá cân bằng cho cả 2 đội. 
 
Trong mùa giải Ngoại hạng Anh năm nay, Liverpool đã làm một cuộc chạy đua ráo riết cho danh hiệu vô địch với đội Manchester City. Họ chỉ tuột khỏi tầm tay chiếc cúp Ngoại hạng trong những phút cuối trong trận đấu cuối cùng mùa giải. Trong trận đấu này, dù Liverpool giành chiến thắng 3-1 trước Wolveshamton Wanderers, nhưng điều này vẫn chưa đủ cho danh hiệu vô địch Ngoại hạng. Trong trận đấu cùng giờ, Man City đã tự quyết được số phận của mình khi ngược dòng ngoạn mục trước Aston Villa với 3 bàn thắng chỉ trong 5 phút sau khi bị dẫn trước tới 2 bàn để bảo vệ thành công ngôi vô địch Premier League.
 
Chỉ thua đội vô địch Manchester City đúng 1 điểm, danh hiệu Á quân với họ cũng là một nỗi buồn. Tuy nhiên, Liverpool trong mùa giải năm nay đã giành được 2 chiếc cúp khác là vô địch Cúp FA và Cúp Liên đoàn. Đã có thời điểm họ chạy đua cho cú ăn tư lịch sử của Ngoại hạng Anh. Về nhì, tuột khỏi cúp vô địch Ngoại hạng, họ còn cú ăn ba. Chỉ cần vượt qua Real Madrid trong trận chung kết Champions League họ sẽ có cú ăn ba này. 
 
Về lực lượng mà nói dù chạy đua ráo riết trong giải quốc nội nhưng HLV Jurgen Klopp của Liverpool vẫn còn tương đối nguyên vẹn các vị trí trong đội hình, từ thủ môn Alisson, các khuôn mặt chủ chốt như Alexander-Arnold, Matip, Van Dijk, Robertson; Keita, Fabinho, Henderson; Díaz, các mũi nhọn Mané và Salah. Hành trình của đội bóng này trên đường vào chung kết Champions League cũng khá nhẹ nhàng, loại Inter Milan vòng 1/16; tứ kết họ loại Benfica, bán kết họ loại Villareal để vào gặp Real Madrid.
 
Trong khi đó, Real Madrid lại có vẻ thảnh thơi hơn tại La Liga vì họ đã sớm vô địch mùa này trước 4 vòng. Đội hình của Real Madrid hiện nay là sự pha trộn các ngôi sao thi đấu kinh nghiệm nhiều năm với các chân sút trẻ tài năng, đủ để họ làm mưa làm gió trong giải quốc nội. Chính sự cạnh tranh của La Liga không khốc liệt so với Ngoại hạng Anh nên Real Madrid có vẻ rủng rẻng thời gian hơn để tập trung chuẩn bị cho các trận đấu Champions League một cách tốt nhất. 
 
Và Real Madrid cùng HLV kỳ cựu Carlo Ancelotti đã chứng tỏ mình rất đáng sợ trên sân chơi Champions League như thế nào trong năm nay. Gặp toàn đối thủ khó nhằn, họ cứ bình tĩnh vượt qua: Loại Paris Saint Germain ở vòng 1/8, loại Chelsea ở tứ kết và loại luôn Manchester City ở bán kết, trong đó có những trận đấu ngược dòng đầy kịch tính như kiểu phim hành động Mỹ.
 
Về lịch sử giải đấu này, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha có vẻ áp đảo khi giành danh hiệu vô địch Champions League đến 13 lần, còn Liverpool mới chỉ có… 6 lần. Nhưng chẳng hề gì, Liverpool cũng đã có đến 10 lần vào đến trận chung kết Champions League, đây là đội bóng nước Anh có mặt tại trận chung kết của sân chơi này nhiều nhất. 
 
Điểm nhấn của trận cầu này chính là sự yêu thích tấn công của 2 đội bóng. Cả hai trong đội hình đều có những cầu thủ tấn công cực hay, quyết định trận đấu trong chớp nhoáng. Trước đây khi gặp nhau hai đội thường cống hiến những pha bóng đẹp mắt, với 3 bàn thắng trở lên dù là một trận chung kết. Liệu chung kết lần này Liverpool có dám dũng mãnh áp dụng lối chơi tấn công trước một đối thủ công thủ toàn diện như Real Madrid. Hãy chờ xem trận đấu đỉnh cao này với 2 đội bóng vào hàng hay nhất châu Âu hiện nay.
 
GIA KHÁNH