Hai ''gương mặt vàng'' điền kinh học sinh toàn quốc

05:06, 29/06/2022
Giải Điền kinh học sinh toàn quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức vừa kết thúc tại thành phố Huế với thành tích rất vui của đoàn Sở GDĐT tỉnh Lâm Đồng: 4 huy chương, trong đó có 2 huy chương Vàng của học sinh lớp 9 và lớp 11. 
 
 
•  VŨ VĂN HẢI - HUY CHƯƠNG VÀNG NHẢY CAO
 
Khi các vận động viên (VĐV) vừa trở về mấy ngày, trưởng đoàn của Lâm Đồng - thầy giáo Thái Văn Sự, chuyên viên Giáo dục thể chất của Sở GDĐT đã đưa tôi xuống Trường THCS Phúc Thọ, huyện Lâm Hà để trò chuyện với VĐV Vũ Văn Hải, học sinh lớp 9A2. Quả là tài không đợi tuổi. Trước đó, tháng 4, tại Đại hội Thể dục thể thao ngành GDĐT Lâm Đồng năm 2022, tôi đã được các trọng tài trầm trồ ca ngợi và chứng kiến Vũ Văn Hải thi đấu môn nhảy cao. Cả hai cuộc thi đấu, cấp tỉnh và cấp toàn quốc, Vũ Văn Hải đều đoạt huy chương Vàng bởi em đã dễ dàng vượt qua mức xà 1,7 m chỉ trong một lần nhảy! 
 
Vũ Văn Hải sinh ngày 4/1/2007, có chiều cao 1,61 m nhưng cân nặng chỉ trên 40 kg. Tố chất thể thao hình thành bắt đầu từ yêu thích môn bóng đá, mỗi tuần cùng bạn đồng trang lứa trong xã đá 3-4 buổi. Quá trình dạy học, thầy Hợp phát hiện được năng khiếu nhảy xa và nhảy cao của Hải, quyết định đưa em vào đội tuyển của trường để tập luyện. Trong lớp 9, Hải được tham gia thi nhảy cao cấp cụm và cấp huyện, do điều kiện sân bãi, em chỉ đạt mức xà 1,5 m và 1,55 m. Niềm hi vọng thành công vẫn ở phía trước. Thầy và trò tích cực luyện tập suốt hơn 4 tháng để quyết tâm tham gia thi đấu cấp tỉnh. Ở nhà, cả 2 buổi, Hải tự tập các động tác bổ trợ như nhảy lên các bậc thang, nhảy dây, chạy, kéo xà, hít đất... Vũ Văn Hải còn tích lũy kỹ thuật nhảy cao như tốc độ, sức bật, tiếp đất... qua nhiều video trên internet. Thầy Hợp nhận xét: “Hải là học sinh rất chịu khó tập luyện, em luôn hoàn thành các yêu cầu về kỹ thuật của thầy giáo đề ra”. Còn Hải chia sẻ: “Con đúc kết bài học cho mình là việc đầu tiên phải có tâm lý tốt, hai là có sức bền và điều quan trọng nhất là sau khi tập luyện phải biết phục hồi cơ của mình. Còn trong lúc nhảy thì mình cố gắng chạy đà 3 bước nhảy cuối phải thật dứt khoát và mạnh mẽ; khi qua xà phải để tâm vào chân và lưng của mình để vừa đúng kỹ thuật vừa cao nhất có thể”. 
 
Cô giáo hiệu trưởng Trường THCS Phúc Thọ Nguyễn Thị Giang cho biết thêm, Vũ Văn Hải đạt học sinh giỏi lớp 9 và đạt giải Khuyến khích cuộc thi Tin học cấp tỉnh. 8 năm học phổ thông, Hải đều là học sinh giỏi. Hải ưu tiên học văn hóa nhưng hàng ngày bố trí thời gian hợp lý để rèn luyện sức khỏe, vừa hòa nhập với bạn bè trong hoạt động lành mạnh. Bố mẹ luôn là chỗ dựa động viên, khích lệ Hải thi đấu nhưng không tạo áp lực về thành tích. Khi vượt qua mức xà 1,7 m ở Huế, Vũ Văn Hải gọi điện ngay cho bố mẹ và bạn bè ở Phúc Thọ, ai cũng bất ngờ và chia vui. Năm học tới, Hải cho biết, ngoài tập trung học văn hóa, còn tập luyện nhảy cao và nếu được tuyển vào đội thi của tỉnh em sẽ tiếp tục theo đuổi...
 
 
•  NGUYỄN THANH TUẤN - HUY CHƯƠNG VÀNG ĐẨY TẠ
 
Góp phần mang về huy chương Vàng cho đoàn học sinh Lâm Đồng còn có VĐV Nguyễn Thanh Tuấn, học sinh lớp 11C1, Trường THPT Đạm Ri, huyện Đạ Hoai. Đó là huy chương Vàng môn đẩy tạ nam. Nguyễn Thanh Tuấn sinh ngày 20/10/2005. Trước khi đi toàn quốc, Tuấn cũng đoạt huy chương Vàng đẩy tạ tại Đại hội Thể dục thể thao ngành GDĐT tỉnh Lâm Đồng năm 2022. Kiệm lời hơn Hải, Nguyễn Thanh Tuấn chia sẻ mấy kinh nghiệm để đạt thành tích môn đẩy tạ. Đó là chịu khó tập luyện hàng ngày với các bài bổ trợ về lực tay và chân. Quan trọng là “luyện tập phải có tinh thần quyết tâm và nghiêm chỉnh với bản thân trước khi thi đấu. Và cũng cần tập những bài nâng cao hơn, nặng hơn để tăng thêm thành tích. Cùng đó là thường xuyên có ý thức củng cố lại các động tác để thêm phần vững chắc cũng như mọi động tác được chuẩn chỉnh hơn. Một yếu tố quan trọng nhất là nỗ lực ra sức cuối cùng để thêm tốc độ hơn và mạnh hơn”. 
 
Trưởng đoàn Thái Văn Sự cũng chia sẻ với tôi, trước khi đưa các VĐV đi thi đấu Điền kinh ở Huế, đoàn hội quân tập luyện một tuần tại huyện Đơn Dương để các huấn luyện viên hoàn thiện các kỹ thuật... Thầy Vinh, huấn luyện viên cho biết: “Em Tuấn là người rất ý thức trong tập luyện, chăm chỉ, tự giác hoàn thành các bài tập mà huấn luyện viên giao. Lúc em Tuấn thi ở tỉnh, thành tích còn rất thấp, chỉ đạt 11,36 m, nhưng tôi thấy em này có khung xương của VĐV ném đẩy và đã tuyển chọn. Sau thời gian tấp luyện cùng em với giáo án chuyên môn, sự nỗ lực, tiếp thu nhanh, chăm ngoan và tự tin trong thi đấu nên trong cuộc thi toàn quốc, Nguyễn Thanh Tuấn đã nâng lên với thành tích 13,22 m”.
 
Trước khi khép lại bài viết này, tôi muốn dẫn sự chia sẻ của chuyên viên Thái Văn Sự, đó là: “Thành tích của các VĐV là tổng hợp của nhiều yếu tố, nỗ lực của cá nhân học sinh và sự tận tình, nhiều kinh nghiệm chuyên môn của huấn luyện viên. Cùng với đó, rất quan trọng là từ cơ sở giáo dục, những giáo viên bộ môn Giáo dục thể chất. Họ phát hiện năng khiếu, tâm huyết trong quá trình rèn cặp, biết khích lệ, động viên học sinh vượt qua những trở ngại...”.
 
MINH ĐẠO