Đã thi đấu 10 môn thể thao trong khuôn khổ Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ IX năm 2022

01:09, 08/09/2022
Sau khi hoàn tất đại hội thể dục thể thao (TDTT) cấp cơ sở và cấp huyện, ngành TDTT Lâm Đồng đã bắt đầu tổ chức thi đấu các môn trong khuôn khổ Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ IX năm 2022 từ tháng 7/2022. Cho đến thời điểm này, đã có 10 môn thể thao hoàn tất thi đấu, các môn còn lại sẽ tranh tài sau lễ khai mạc đại hội.
 
Trao giải cho các VĐV trong một nội dung của Giải Bóng bàn Đại hội TDTT lần thứ IX năm 2022 tại Đơn Dương
Trao giải cho các VĐV trong một nội dung của Giải Bóng bàn Đại hội TDTT lần thứ IX năm 2022 tại Đơn Dương
 
  TRÊN 30 NGHÌN VẬN ĐỘNG VIÊN TRANH TÀI Ở CẤP HUYỆN
 
Thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cho biết, tính đến hết tháng 6/2022, toàn tỉnh đã có 138/142 xã, phường, thị trấn tổ chức thành công đại hội TDTT cấp xã. Do tác động của dịch bệnh COVID-19 nên có chậm hơn so với lịch trình ban đầu, nhưng sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát hầu hết các địa phương trong tỉnh đều thúc đẩy nhanh tiến độ tổ chức đại hội TDTT cấp cơ sở.
 
Tính trung bình hầu hết các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã đưa vào từ 5 - 6 môn thi đấu tại đại hội, trong đó có các môn phổ biến hiện nay như bóng đá, bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co, cờ tướng, việt dã. Toàn tỉnh tổng cộng có trên 700 giải các bộ môn trong khuôn khổ đại hội TDTT cấp xã được tổ chức, thu hút hơn 175 nghìn lượt người tham gia thi đấu và cổ vũ. Về kinh phí tổ chức, ngân sách cấp trung bình khoảng 60 triệu đồng cho mỗi đại hội TDTT cấp xã.
 
Với cấp huyện, tính đến hết tháng 6/2022 toàn tỉnh tất cả 12/12 huyện, thành phố và 3 ngành gồm Công an, Giáo dục - Đào tạo, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đều đã tổ chức xong đại hội TDTT cấp huyện, ngành; bình quân mỗi huyện, thành phố và ngành tổ chức thi đấu 10 môn với sự tham gia của trên 30 nghìn vận động viên (VĐV); thu hút hơn 150 nghìn người đến cổ vũ. Kinh phí tổ chức đại hội cấp huyện vẫn chủ yếu từ ngân sách nhà nước, bình quân mỗi huyện tổ chức đại hội TDTT cấp huyện khoảng 600 triệu đồng/huyện, thành, trong đó có khoảng 100 triệu đồng kinh phí từ nguồn vận động xã hội hóa.
 
ĐƯA GIẢI TỈNH VỀ CÁC HUYỆN, THÀNH
 
Trong tháng 2/2022, Ban Tổ chức Đại hội TDTT tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức Đại hội TDTT tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX năm 2022, tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. 
 
Theo kế hoạch, Đại hội TDTT tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX được tổ chức từ tháng 7 đến tháng 9/2022 với 18 nội dung thi đấu của 15 môn và được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thi đấu trước thời gian khai mạc đại hội với 11 môn, gồm bóng đá nam (chỉ đấu vòng loại), bóng bàn, bóng chuyền (nam, nữ), thể dục thể hình, cầu lông, quần vợt, Karate, Taekwondo, thể dục dưỡng sinh, Vovinam và cờ tướng. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục thi đấu sau khai mạc đại hội với 5 môn, gồm bóng đá nam (vòng chung kết), võ cổ truyền, việt dã, đẩy gậy (nam, nữ) và kéo co (nam, nữ). Sau khi tất cả các môn này thi đấu xong tỉnh sẽ tổ chức lễ bế mạc đại hội.
 
Tính đến thời điểm này, Lâm Đồng đã hoàn tất việc thi đấu 10 môn trong khuôn khổ Đại hội TDTT cấp tỉnh. Điểm đặc biệt, hầu hết các môn này đều được đưa về các huyện, thành để tổ chức nhằm phát triển phong trào tại địa phương. 
 
Cụ thể, môn thể dục thể hình tổ chức tại huyện Đức Trọng; môn Karate thi đấu tại huyện Đạ Tẻh; môn thể dục dưỡng sinh thi đấu tại Di Linh; môn Vovinam thi đấu tại Lâm Hà; môn bóng chuyền nam, nữ tổ chức tại Bảo Lâm; môn quần vợt và Taekwondo tổ chức tại Bảo Lộc; môn bóng bàn thi đấu tại Đơn Dương; môn cờ tướng và cầu lông ở Đà Lạt. Riêng môn bóng đá sân lớn 11 người vòng bảng được tổ chức tại 4 cụm sân Đức Trọng, Đơn Dương, Di Linh và Bảo Lộc, còn vòng chung kết sẽ tổ chức sau tại Đà Lạt.
Theo ông Hồ Văn Chương, Trưởng Phòng Thể dục - Thể thao quần chúng, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Lâm Đồng, nhìn chung các huyện, thành đều phối hợp rất tốt với tỉnh để tổ chức các giải đấu tại địa phương mình, từ khâu tổ chức đến công tác chuyên môn, trọng tài. Nổi bật trong các đơn vị có thể kể đến các địa phương như Đơn Dương, Lâm Hà, Đạ Tẻh và Di Linh. 
“Hầu hết các huyện, thành hiện nay đều đã xây dựng được nhà thi đấu và cơ sở sân bãi cho hoạt động TDTT rất đẹp nên việc đưa giải tỉnh về các địa phương rất thuận lợi. Cùng đó, bên cạnh lực lượng trọng tài tại các địa phương, chúng tôi đều cử cán bộ xuống phối hợp để vận hành giải” - ông Chương cho biết. 
 
Thep ông Chương, nhiều địa phương trong quá trình tổ chức giải đã làm rất tốt việc vận động người dân đến cổ vũ thông qua nhiều hình thức như dùng hệ thống loa truyền thanh, dùng xe loa, treo băng rôn… Điển hình như giải Karate tại Đạ Tẻh, giải Vovinam tại Lâm Hà, giải bóng chuyền nam nữ tại Bảo Lâm, cả 3 giải này đều có hằng ngàn người đến cổ vũ trong những ngày giải diễn ra. 
 
Về chất lượng chuyên môn, với 10 môn thi đấu trong thời gian qua, theo ông Chương, hầu hết các địa phương và 3 ngành Công an, Quân đội, Giáo dục - Đào tạo đều có sự chuẩn bị rất tốt về mặt lực lượng VĐV dự giải. “Các trận đấu tại các giải đều mang tính cạnh tranh cao, chất lượng giải đấu so với 4 năm trước đã nâng lên rất nhiều, đặc biệt là những trận bán kết, chung kết trong những nội dung của các môn diễn ra căng thẳng. Hầu hết các đoàn đều nỗ lực vì huy chương trong giải đại hội có ý nghĩa quan trọng để xếp hạng, đánh giá thành tích phong trào cho cả một giai đoạn 4 năm vừa qua” - ông Chương nhận xét.
 
Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực rất lớn của nhiều địa phương thì vẫn còn một vài địa phương như Cát Tiên, Đạ Tẻh… do nhiều nguyên nhân nên chưa cử đoàn VĐV tham gia một số môn, đây quả là điều đáng tiếc.
 
Thống kê đến nay theo ông Chương, đã có trên 1.000 VĐV tranh tài tại 10 môn thể thao của các giải tỉnh. Hiện 2 thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc cùng ngành Giáo dục - Đào tạo đang chiếm ưu thế trên bảng tổng sắp huy chương; huyện Lâm Hà cũng có nhiều nỗ lực. Tuy nhiên, kết quả này cũng có thể thay đổi đến giờ chót vì vẫn còn 5 môn nữa chưa thi đấu, trong đó có 2 môn có nhiều bộ huy chương là môn đẩy gậy và môn võ cổ truyền. 
 
Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, cho đến nay đại hội TDTT các cấp tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX năm 2022 đã và đang được triển khai đúng theo tiến độ hướng dẫn của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Đại hội các cấp về cơ bản đang đạt được những mục đích, yêu cầu đề ra, thu hút được đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia; được tỉnh tổ chức một cách thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, đảm bảo sự an toàn, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. 
 
Thông qua đại hội TDTT các cấp lần này, ngành chức năng đã có thể đánh giá cơ bản phong trào TDTT tại địa phương mình, có giải pháp thúc đẩy cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng và phát triển phong trào TDTT quần chúng, gìn giữ và phát huy các môn thể thao dân tộc truyền thống, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân các dân tộc tại địa phương mình.
 
Dự kiến Lễ khai mạc Đại hội TDTT cấp tỉnh lần IX năm 2022 sẽ tổ chức vào cuối tháng 9/2022 tại Quảng trường Lâm Viên, thành phố Đà Lạt; tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan nên cũng có thể chuyển sang tổ chức trong tháng 10 năm nay.
 
VIẾT TRỌNG