Để MU hồi sinh DNA của Quỷ, phải dùng Ten Hag

03:09, 20/09/2022
(LĐ online) - Manchester United đang là tâm điểm của cổ động viên túc cầu giáo với mạch 4 chiến thắng liên tiếp bằng lối chơi gợi lại thời hoàng kim của đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh thuộc thời kỳ Ferguson. 
 
Ten Hag đã, đang và sẽ làm tốt công tác chuyên môn của mình khi phục dựng lại lối rơ và hồi sinh dòng máu Quỷ của tập thể lấp lánh ánh sáng của vầng trăng âm nhu đầy mị hoặc dụ dỗ người xem không chán mắt. 
 
Sau màn khởi động thảm họa của huấn luyện viên Hà Lan, phòng thay đồ của Old Traford đã có những động thái lăn tăn nhưng ông đã “đập tươi” những kiêu binh mà đích danh cụ thể là Vua Xào Xáo CR7. Cất “Sao Quậy” lên băng ghế dự bị là một việc làm dũng cảm của Ông Hói Hà Lan trong bối cảnh Ronaldo đang là con cưng của các sếp Nhà Hát những Giấc Mơ giống hệt câu chuyện Máy Sấy Tóc Ferguson “đuổi” thẳng cổ những con ngựa bất kham ra khỏi thánh địa của những công nhân yêu đá bóng xa xưa dựng nên.
 
Việc làm đó đã tạo nên “uy áp” cho Ten Hag giữ vững chiếc ngai của một trong những thế lực bóng đá lớn nhất hành tinh để từ đó ông dễ dàng truyền đạt những triết lý của Ferguson xa xưa được cách tân thêm những đường nét “xẻ nách” đặc sản của mình. 
 
Thay vì nới rộng các vị trí trong phòng ngự như các đời tiền nhiệm hậu Ferguson, Ten Hag cho 2 cánh bó vào trong và tập trung số đông trong vòng 16m50 (Swarm the box), bằng lối phòng ngự bịt kín đường vào và lăn xả khiến đối thủ của Manchester United buộc phải dâng hàng tiền vệ và phòng ngự lên cao hơn để tấn công họ từ đó mở ra cho Quỷ Đỏ những khoảng trống và không gian rộng để họ khai thác (Exploit Space). 
 
DNA Quỷ ở chỗ là khi đã dẫn lợi thế các cầu thủ vô cùng nhuần nhuyễn trong chuyện vờn bóng (tiki-taka) khiến đối thủ bối rối và mất tập trung để rồi từ đó kết liễu đối phương, từng làm việc dưới quyền của Pep Guardiola, quá dễ hiểu cho chúng ta khi thấy M.U dưới sự nhào nặn của Ten Hag chơi chắc chân và tần suất giữ bóng có số lượng thuộc Top của Premier League 2022. 
 
2 cú dứt điểm kết thúc Arsenal đang thăng hoa giai đoạn gần đây đều chung kịch bản phòng ngự bước 1 đoạt bóng và giữ bóng sau đó phát động bóng cho những chân chuyền đang chực chờ thời cơ và với dàn chân chuyền sáng tạo và tinh tế mà đẳng cấp đã được chứng minh bởi những con số khủng trên sàn chuyển nhượng nên họ dư sức tạo ra những cú kiến tạo không cần suy nghĩ hay quan sát. 
 
Sự hoàn mỹ của thầy trò Ten Hag nằm ở chỗ những tiền đạo tri được những đường kiến tạo này và bứt tốc không nhanh hơn bẫy việt vị và cũng không chậm hơn tốc độ vận hành của trái bóng.
 
Trên đây là những nét sơ lược cơ bản về lối chơi mà Ten Hag đã và đang gò cho Quỷ Đỏ. Tất nhiên là họ chưa hay và hiệu quả bằng thế hệ Beckham hay Rooney nhưng khi theo dõi Manchester United những vòng đấu qua, tôi mạn phép nhận định Ten Hag sẽ là người đem lại diện mạo đích thực của Red Devils. Ten Hag sẽ có nhiều thành tưu hơn nữa với cựu thế lực dược hâm mộ nhất hành tinh. 
 
KLING QUANG