US OPEN: Những tay vợt trẻ trên đỉnh vinh quang

01:09, 15/09/2022
Cả 2 tay vợt vô địch Mỹ mở rộng US Open - Grand Slam cuối cùng của làng quần vợt thế giới trong năm 2022 này đều còn rất trẻ. Một trong số đó đã từng vô địch Grand Slam cách đây 2 năm khi mới 19 tuổi và tay vợt vô địch còn lại năm nay cũng chỉ 19 tuổi! 
 
Swiatek nâng chiếc cúp vô địch đơn nữ tại US Open 2022. Ảnh: Internet
Swiatek nâng chiếc cúp vô địch đơn nữ tại US Open 2022. Ảnh: Internet
 
  LẦN THỨ 3 GIÀNH VÔ ĐỊCH GRAND SLAM
 
Nếu có một chút gì luyến tiếc cho trận chung kết nữ US Open 2022 năm nay chính là việc tay vợt 28 tuổi Ons Jabeur của Tunisia lại thua khá chóng vánh trước cô gái 21 tuổi Iga Swiatek người Ba Lan với tỷ số 6-2, 7-6. 
 
Luyến tiếc vì tay vợt nữ Ons Jabeur có lối chơi cực kỳ hấp dẫn, đầy ngẫu hứng, những cú phát bóng, trả bóng điệu nghệ trên sân. Trong năm nay với những nỗ lực vượt bậc, tay vợt này đã vào đến tận trận chung kết ở cả 2 Grand Slam, trước đó là chung kết Wimbledon 2022 và đến chung kết US Open 2022, nhưng rồi phải ngừng bước trước ngưỡng cửa vinh quang. Lần trước, Ons Jabeur thua tay vợt Elena Rybakina, 23 tuổi, người gốc Nga mang quốc tịch Kazakhstan, còn lần này là thua tay vợt người Ba Lan Iga Swiatek. 
 
Hầu như cả đất nước Tunisia và các nước Arab đã nín thở trong 2 trận chung kết này để chờ đợi lần đầu tiên một cô gái ở đất nước Hồi giáo bước lên bục vô địch tại một Grand Slam. Sinh ra trong một gia đình yêu thể thao, Ons Jabeurs tiếp xúc rất sớm với quần vợt, ngay từ lúc lên ba tuổi và chính mẹ đã hướng dẫn cô chơi bóng, sau đó cùng cô đi hầu khắp đất nước Tunisia thi đấu. 15 tuổi, cô theo mẹ sang châu Âu học hỏi quần vợt. Cho đến nay, tại đất nước của mình và cho cả các quốc gia Arab, Ons Jabeur là tay vợt hàng đầu, lập nên những kỷ lục mà chưa người nào có được. Trong xếp hạng thế giới, cô đã leo lên đến vị trí thứ nhì. Tuy nhiên, trong trận chung kết, Ons Jabeur trông có vẻ đuối sức sau những trận đấu cam go trước đó. Với độ tuổi 28, vẫn còn kịp cho tay vợt này trong những mùa đến có thể vươn tới ít nhất là một danh hiệu Grand Slam, đáp ứng được sự mong đợi bao năm của quốc gia Bắc Phi này.
 
Nhưng với Iga Swiatek, chiến thắng trong trận chung kết đó hoàn toàn xứng đáng. Tay vợt Ba Lan chơi áp đảo ngay từ đầu. Khi nhìn những bước chạy nhanh nhẹn trên sân có cảm giác như Iga Swiatek chẳng hề thấy ảnh hưởng gì sau những trận đấu kéo dài trước đó. Thế mạnh của Iga chính là sự điềm tĩnh, ứng phó rất nhanh với mọi tình huống, rất mạnh với các cú thuận tay nhưng trả bóng trái rất hay và chính xác, biết cách dồn ép đối phương bằng những cú dứt điểm chính xác. 
 
Là con gái thứ 2 trong một gia đình có 2 cô con gái, Iga Swiatek có cha là một VĐV chèo thuyền từng đại diện Ba Lan tranh tài tại Thế vận hội Seoul - Hàn Quốc 1988, còn mẹ là một bác sỹ. Chị gái của Iga là Agata, lớn hơn cô 3 tuổi, cả 2 từ nhỏ đã được gia đình hướng vào các hoạt động thể thao. Iga từ nhỏ mong trở thành VĐV môn bơi, nhưng sau theo chị mình chuyển sang chơi quần vợt. Năm 15 tuổi, cô chị Agata bị chấn thương nên dừng bước, chỉ còn cô em Iga tiếp tục với cây vợt trên hành trình của mình.
 
Nhưng đó là một hành trình vinh quang. Thành công đến rất sớm với Iga Swiatek. Năm 2020, lúc 19 tuổi, Iga Swiatek đã gây ra một cơn địa chấn tại Ba Lan khi là tay vợt đầu tiên của quốc gia này sau hơn 80 năm bước lên bục Grand Slam nhận chiếc cúp vô địch tại Roland Garros. Thành tích này được cô lặp lại trên mặt sân đất nện Roland Garros trong năm 2022 này. Và rồi tại US Open, cô như một cơn sóng lớn cuốn phăng mọi vật cản trên đường mình đi, một mạch đến trận chung kết để giành tiếp Grand Slam thứ ba cho mình. 
 
Rất nhiều kỷ lục được Iga lập nên. Chiến thắng trước Ons Jabeur trong trận chung kết là chiến thắng thứ 10 sau 10 trận chung kết liên tiếp mà Swiatek góp mặt. Trong năm nay, tổng cộng Iga Swiatek đã giành 7 danh hiệu WTA, với 55 trận thắng, chỉ 7 trận thua, có thể sánh ngang với tay vợt huyền thoại Serena Williams (Mỹ), người từng giành đến 23 danh hiệu Grand Slam đánh đơn trong sự nghiệp cầm vợt của mình, từng lập được trong năm 2014. Cho đến nay, ngoại trừ 2 tay vợt này, chưa có tay vợt nữ nào vô địch nhiều đến thế trong một mùa giải. 
 
Trong vòng 5 năm gần đây, sau khi tay vợt Serena Williams lập gia đình, sinh con, rồi ảnh hưởng tuổi tác, phong độ đi xuống, làng quần vợt nữ thế giới trở nên bất định. Rất nhiều những ngôi sao vụt sáng chói trong một hay vài Grand Slam rồi mất tăm. US Open 2022 năm nay là giải cuối cùng mà Serena Williams có mặt trước khi chính thức giải nghệ. Liệu với chiếc cúp vô địch Grand Slam thứ 3 này, Iga Swiatek có thể tiếp bước tượng đài Serena Williams để thống trị làng banh nỉ thế giới được chăng? Đây vẫn chỉ là một niềm hy vọng, nhưng cần nhớ rằng, tay vợt này hiện vẫn còn rất trẻ, mới chỉ 21 tuổi, có đầy đủ các tố chất như Serena từng có nên mọi khả năng đều có thể xảy ra. 
 
Tay vợt trẻ Carlos Alcaraz tại US Open. Ảnh: Internet
Tay vợt trẻ Carlos Alcaraz tại US Open. Ảnh: Internet
 
•  19 TUỔI VÀ DANH HIỆU VÔ ĐỊCH US OPEN
 
Cho đến khi đứng trên bục nhận chiếc cúp vô địch đơn nam US Open 2022 - danh hiệu Grand Slam đầu tiên của mình, tay vợt 19 tuổi người Tây Ban Nha Carlos Alcaraz dường như vẫn không khỏi ngạc nhiên rằng mọi việc sao đến quá nhanh với mình. Dù trước đó tay vợt này vẫn rất tự tin rằng nhất định rồi mình sẽ giành được Grand Slam. 
 
Tất cả đều có vẻ thuận lợi cho tay vợt hạt giống số 3 tại giải Mỹ mở rộng năm nay, khi anh lần lượt hạ các đối thủ trên đường đi của mình. Đáng chú ý nhất là trận thắng trước tay vợt hạt giống số 15 Marin Cilic người Croatia ở vòng 4 và trận thắng trước tay vợt trẻ người Mỹ Frances Tiafoe đang chơi rất hay tại vòng bán kết. Trong trận chung kết, anh lại gặp một tay vợt trẻ khác, đó là Casper Ruud, 23 tuổi, người Na Uy. 
 
Đây là cuộc so tài rất đáng chú ý của 2 tài năng trẻ nổi bật hiện nay để cạnh tranh quyết liệt cho ngôi vị số 1 thế giới, sau khi cả Nadal và Medvedev đều bị loại sớm ở giải đấu này. Với tài năng của mình, Carlos Alcaraz đã vượt qua Casper Ruud với tỷ số 6/4, 2/6, 7/6, 6/3 để lần đầu tiên giành vô địch Grand Slam, đồng thời giành luôn vị trí số 1 thế giới hiện nay.
 
Sẽ không ngạc nhiên khi tay vợt trẻ này chỉ mới 19 tuổi mà đã giành được vô địch Grand Slam khi biết hành trình của anh với quả banh nỉ. Sinh tháng 5/2003, tại El Palmar, Murcia, Tây Ban Nha, Carlos hầu như từ nhỏ đến nay đều sống trong môi trường quần vợt. Ông nội của anh là một thành viên tích cực của một CLB quần vợt trong vùng; cha anh từng về nhì ở Giải vô địch quần vợt Tây Ban Nha, hiện đang điều hành một học viện quần vợt tại Murcia. Carlos Alcaraz bắt đầu cầm vợt từ năm 3 tuổi, được gia đình huấn luyện, từng bước trưởng thành ở các giải trẻ trong nước và quốc tế. Từ năm 2018 đến nay, Carlos Alcaraz được hướng dẫn bởi Juan Carlos Ferrero, từng là một ngôi sao quần vợt lớn của Tây Ban Nha, từng vô địch Roland Garros và giành ngôi vị số 1 thế giới. Nhờ vậy, trong 2 năm gần đây, Carlos Alcaraz thăng tiến vượt bậc. 
 
Như trong năm 2022 này, anh đã giành được 4 danh hiệu ATP, tại giải Madrid Open 2022 trong đó anh đã đánh bại một loạt tay vợt tên tuổi như Rafael Nadal, Novak Djokovic và Alexander Zverev để giành chức vô địch. Anh cũng chính là tay vợt trẻ nhất vô địch Rio Open; tay vợt trẻ nhất vô địch Miami Open, tay vợt trẻ nhất vô địch Madrid Open. Tại US Open 2022, anh là tay vợt trẻ nhất đăng quang kể từ sau tay vợt Pete Sampras người Mỹ, giành được danh hiệu vô địch US Open 1990 khi cũng chỉ mới 19 tuổi. Carlos còn là tay vợt trẻ nhất giành Grand Slam sau Rafael Nadal làm được trong năm 2005 và là tay vợt trẻ nhất giành ngôi vị số 1 thế giới hiện nay. 
 
Với vô số các kỷ lục này, Carlos Alcaraz đang được mong chờ tiếp bước cho bậc đàn anh Rafael Nadal - người đã giành 21 danh hiệu Grand Slam đến nay, đồng hương Tây Ban Nha và cũng là thần tượng của tay vợt trẻ này.
 
VIẾT TRỌNG