Khi trật tự bóng đá thế giới được ''vãn hồi''

02:12, 08/12/2022
Từ 16 đội của vòng 1/8 với nhiều bất ngờ, đến thời điểm này, đã có 8 đội giành quyền đi tiếp vào vòng tứ kết. 7 trong 8 đội lọt vào tứ kết là những đội bóng mạnh có đẳng cấp, chỉ riêng một đại diện châu Phi là Morocco đang làm nên một hiện tượng thú vị, nhưng liệu họ có đủ sức vượt qua vòng tứ kết? 
 
Với hàng công gồm những chân sút thượng thặng, Brazil được coi là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch World Cup 2022 lần này.  Ảnh: Internet
Với hàng công gồm những chân sút thượng thặng, Brazil được coi là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch World Cup 2022 lần này. Ảnh: Internet
 
•  BÓNG ĐÁ CHÂU ÂU ĐỐI TRỌNG THẾ GIỚI
 
Trong 16 đội lọt vào vòng 1/8 vòng chung kết bóng đá thế giới - World Cup 2022, chỉ có Mỹ, đại diện duy nhất khu vực Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Carribean (CONCACAF); châu Phi có 2 đại diện là Morocco và Senegal; Nam Mỹ có 2 đại diện rất mạnh là Brazil và Argentina; châu Á có đến 3 đại diện là Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc, còn lại có đến 8 đại diện của bóng đá châu Âu gồm: Anh, Ba Lan, Pháp, Tây Ban Nha, Croatia, Thụy Sỹ, Hà Lan, Bồ Đào Nha. Trong tổng thể, bóng đá châu Âu ở vòng 1/8 này như đang “đối trọng” với phần còn lại thế giới. 
 
Trong 3 đại diện của châu Á ở vòng đấu này, Australia (Úc) là một trường hợp đặc biệt. Nước Úc nằm ở Nam bán cầu, thuộc châu Đại Dương, đâu phải trên phần đất của châu Á. Trước năm 2006, châu Đại Dương chỉ được Liên đoàn Bóng đá thế giới - FIFA dành cho một nửa suất dự vòng chung kết World Cup. Đội nào vô địch châu Đại Dương sẽ phải đấu vớt (play-off) với một đại diện Nam Mỹ để tranh tấm vé tham dự World Cup. Mà các đại diện Nam Mỹ thì tranh với họ đâu dễ, ngay cả với Úc, quốc gia có nền bóng đá mạnh nhất châu lục này. Thấy khó dự World Cup quá, nước Úc trong năm 2006 đã làm đơn xin gia nhập Liên đoàn Bóng đá châu Á và sau đó được FIFA chấp thuận. Từ đó đến nay, Úc đã tranh với các đại diện châu Á và nhờ sự vượt trội của mình, họ đã thường xuyên có mặt tại vòng chung kết World Cup với tư cách là đại diện của châu Á.
 
Tuy nhiên, dù Úc và cả Mỹ trong CONCACAF nữa, có nguồn gốc lập quốc từ nước Anh, nhưng các giải bóng đá ở Úc và ở Mỹ lại không đủ mạnh để lấn át nhiều môn thể thao khác như tại Anh đã làm với bóng đá. Mỹ và Úc hiện có các môn thể thao khác rất mạnh là bóng bầu dục và bóng chày. Bởi thế, nên dù đội hình chủ yếu là người có nguồn gốc châu Âu với thể lực rất tốt nhưng 2 đội bóng Úc và Mỹ này so với các đội châu Âu vẫn còn một khoảng cách rất xa. Họ vào đến vòng 1/8 đã là thành công lớn rồi, còn muốn vào sâu hơn để gây bất ngờ lớn cho World Cup là rất khó.
 
Với 2 đại diện châu Á còn lại là Hàn Quốc và Nhật Bản thì World Cup 2022 cũng là một thành công lớn khi cả 2 đều vào đến vòng 1/8. Hàn Quốc tại vòng chung kết này đã làm một điều thần kỳ cho bóng đá châu Á khi lách qua khe cửa thật hẹp, vượt qua Bồ Đào Nha trong trận cuối vòng bảng để vào vòng 1/8. Tuy nhiên, khi đối mặt với Brazil sau đó, họ hầu như không có cơ hội nào. Sự chênh lệch về trình độ lẫn đẳng cấp trông thấy rất rõ trên sân cỏ khi các bàn thắng cứ đến với Brazil một cách đều đặn như cách nó phải đến. Trong một trận đấu mà có đến 4 bàn thắng của Brazil ngay trong hiệp 1, Hàn Quốc chỉ làm được trong hiệp 2 là gỡ lại được 1 bàn danh dự trước khi ra về.
 
Còn Nhật Bản, có thể nói, họ chính là đội tuyển chơi bóng tốt nhất châu lục ở thời điểm này. Trước Croatia trong vòng 1/8, họ đã chơi một trận đấu ngang ngửa, cực kỳ chặt chẽ, mở được tỷ số trong hiệp 1, rồi bị Croatia gỡ trong hiệp 2. Khi trận đấu phải đưa đến loạt sút 11 m luân lưu để giải quyết thắng thua, các cầu thủ Nhật lại sút bóng quá… hiền. Thủ môn Dominik Livakovic của Croatia đã đẩy được đến 3 quả trong loạt sút này, đưa Croatia đi tiếp vào vòng tứ kết, để lại Nhật Bản trong sự tiếc nuối. 
 
Với 2 đại diện châu Phi là Senegal và Morocco; Senegal đã gặp Anh quá mạnh, thua 0-3 phải về nước. Còn Morroco là một trường hợp khác. Cũng như đội Nhật Bản, họ trong trận gặp Tây Ban Nha vòng 1/8 cũng chơi phòng thủ cực kỳ chặt chẽ, bắt người, không chừa khoảng trống cho đối thủ thi thố trên phần sân nhà mình, nhất là khu vực cầu môn. 
 
Tuy nhiên, khác với Nhật, họ lại cố gắng đưa Tây Ban Nha trong trận hòa 0-0 này đến loạt đá 11 m luân lưu. Trên chấm phạt đền này, khi không có cầu thủ Tây Ban Nha nào sút vào lưới vì bị chặn lại bởi thủ môn của mình thì các chân sút Morocco lại thành công, đưa đội bóng mình vào vòng tứ kết trong sự bất ngờ lớn.
 
•  TRẬT TỰ ĐƯỢC LẶP LẠI  
 
Cho đến thời điểm này, World Cup 2022 đã có 8 đội bóng lọt vào vòng tứ kết. Trong đó không có đại diện nào của châu Á lẫn khu vực CONCACAF; châu Phi có 1 đội là Morocco, Nam Mỹ có 2 đội là Brazil và Argentina. Cả 5 đội còn lại đều thuộc về châu Âu gồm Anh, Pháp, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Croatia. Có vẻ trật tự đã vãn hồi với bóng đá thế giới, chỉ trừ với Morocco là một ngoại lệ. 
 
Trong 8 đội này, có tới 7 đội đã đứng đầu vòng bảng, kể cả Morocco cũng đứng đầu bảng F, còn Croatia cũng đứng nhì bảng F. Chỉ duy nhất có 1 đội đứng đầu bảng không vào đến tứ kết, đó là đội Nhật Bản, khi thua Croatia 1-3 trong loạt sút luân lưu vòng 1/8. 
Một điểm thú vị khác là bảng E - được mệnh danh là bảng tử thần với các đội Đức, Tây Ban Nha, Nhật Bản và Costa Rica, trong vòng tứ kết này đã không còn một đội nào.
 
Với kết quả trên, 4 cặp đấu đã được xác định tại vòng tứ kết World Cup 2022, trong đó Brazil gặp Croatia; Hà Lan đối mặt với Argentina; Bồ Đào Nha gặp Morocco và đội Anh tranh tài với Pháp.
 
Trừ Morocco, góp mặt trong vòng tứ kết toàn là những đội mạnh lâu nay của châu Âu và Nam Mỹ. Hầu hết những đội bóng này đến vòng tứ kết khá suôn sẻ, chỉ có Argentina thua Saudi Arabia ở trận ra quân như một “tai nạn”.
 
Brazil, ứng viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch World Cup trong tứ kết sẽ phải vượt qua một Croatia chơi rất khó chịu. Còn Hà Lan có trở lại là “cơn lốc màu da cam” đủ mạnh để cản đường của danh thủ Messi cùng đội Argentina của mình tiến lên. Anh và Pháp sẽ là một trận thư hùng, có thể coi là trận chung kết sớm của World Cup lần này khi chân sút nhanh như điện Kylian Mbappe của Pháp đối mặt với các ngôi sao thượng thặng của Ngoại hạng Anh. Riêng Bồ Đào Nha trước trận đấu gặp Morocco phải cần xem kỹ lại trận đấu giữa Morroco gặp Tây Ban Nha trong vòng 1/8 để tìm hiểu xem vì sao đội mạnh như Tây Ban Nha lại không ghi bàn kết thúc trận đấu sớm được. 
 
Còn với Morroco, vào đến vòng tứ kết, đứng trong 8 đội mạnh nhất thế giới ở vòng chung kết World Cup 2022 đã là một thành công vượt mức mong đợi. Liệu họ có trở thành một con “ngựa ô” - một đội bóng tầm tầm nhưng có thế ngáng đường bất kỳ đối thủ nào trên đường mình đi, tại World Cup 2022 này chăng vẫn là một câu hỏi.
 
 Trước mắt của Morocco trong trận tứ kết đến là đội Bồ Đào Nha với siêu sao Cristiano Ronaldo - người đang khao khát thể hiện mình ở một World Cup có thể coi là cuối của mình vì năm nay đã 37 tuổi; cùng đó là một ngôi sao trẻ Goncalo Ramos vừa mới bừng sáng chói lọi khi ghi đến 3 bàn trong trận thắng đến 6-1 trước Thụy Sỹ tại vòng 1/8. Hai ngôi sao này đá trên hàng công thì có đủ sức xuyên phá hàng thủ của Morocco không? 
 
Nhưng bóng đá cứ phải là bóng đá, nghĩa là khi bóng còn lăn là còn bất ngờ, cứ chờ xem liệu “kẻ bất trị” Morocco có tiếp tục gây ngạc nhiên nữa không, nhưng sẽ cực khó?
 
VIẾT TRỌNG