Chủ động phòng, chống cháy, nổ ở chợ Đà Lạt

HƯƠNG LY 06:12, 21/02/2023

Thời gian qua, Ban Quản lý chợ Đà Lạt đã luôn chủ động đầu tư các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC) mới, hiện đại cũng như tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về PCCC đến cho người dân, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của Nhân dân hiệu quả nhất.

Cảnh sát PCCC kiểm tra phương tiện chữa cháy tại chợ Đà Lạt
Cảnh sát PCCC kiểm tra phương tiện chữa cháy tại chợ Đà Lạt

Ông Đặng Mậu Nhi - Phó Trưởng Ban Quản lý chợ Đà Lạt cho biết, hiện, chợ Đà Lạt có 871 hộ đang kinh doanh với hơn 12 ngành nghề như: quần áo, giày dép, mỹ phẩm... Nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và hạn chế thấp nhất số vụ cháy, nổ và thiệt hại cũng như nâng cao công tác PCCC tại chợ, Ban Quản lý chợ đã đề ra nhiều phương án và thực hiện các giải pháp một cách đồng bộ. Nhờ đó, nhiều năm qua, các viên chức và người lao động luôn nêu cao tinh thần và có trách nhiệm trong công tác phòng, chống cháy, nổ.

Định kỳ hàng tuần, Ban Quản lý đã kiểm tra, bảo quản các hệ thống, phương tiện trang thiết bị PCCC như: hệ thống báo cháy tự động, hệ thống cấp nước chữa cháy, các phương tiện chữa cháy tại chỗ… đảm bảo phục vụ tốt cho công tác PCCC. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền, tập huấn về PCCC, như: tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng phương tiện, kỹ năng sử dụng dụng cụ PCCC cho 150 tiểu thương; phối hợp Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Lâm Đồng diễn tập phương án PCCC; nhắc nhở và xử lý vi phạm 12 hộ tiểu thương có các hành vi về sử dụng điện sai quy định, bố trí hàng hóa lấn chiếm lối thoát nạn với tổng mức tiền phạt là 46 triệu đồng... Đồng thời, vận động 100% tiểu thương ký và thực hiện cam kết quy định về an toàn PCCC và phân công bộ phận bảo vệ trật tự thường xuyên tuần tra, trực gác 24/24 giờ để đảm bảo công tác an ninh trật tự và công tác PCCC, tạo điều kiện cho tiểu thương yên tâm buôn bán.

Bà Phạm Thị Nhung, chủ quầy mỹ phẩm chợ Đà Lạt chia sẻ, trước đây, bản thân bà chưa thật sự quan tâm về PCCC tại cơ sở. Về sau, được Ban Quản lý chợ tuyên truyền, tập huấn, bà đã dần có nhận thức và hiểu được tầm quan trọng của công tác phòng, chống cháy, nổ. Nhờ phương châm “Phòng cháy tốt, chữa cháy kịp thời”, mà hiện nay, không chỉ bà, mà hầu hết các hộ kinh doanh khác đều đã chủ động nâng cao ý thức, trách nhiệm và tăng cường trang bị các kiến thức về PCCC để chấp hành nghiêm các quy định về PCCC.
“Chợ Đà Lạt có hệ thống báo cháy tự động được kết nối với trung tâm báo cháy đặt tại phòng trực có bảo vệ 24h/24h, luôn ở chế độ thường trực, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra, có trang bị 200 bình chữa cháy tại chỗ được bố trí phân tán tại các tầng. Các trang thiết bị PCCC đều rất mới, hiện đại và thường xuyên được kiểm tra nên các tiểu thương chúng tôi rất yên tâm”, bà Nguyễn Thị Tuyết, hộ kinh doanh hàng đặc sản chợ Đà Lạt thông tin thêm.

Theo ông Đặng Mậu Nhi, trong suốt quá trình hoạt động, Ban Quản lý chợ luôn đề cao công tác PCCC, thường xuyên duy trì các điều kiện an toàn PCCC, tình trạng kỹ thuật hệ thống điện, thiết bị về PCCC. Thời gian tới, để tiếp tục làm tốt công tác PCCC, đơn vị sẽ tăng cường các biện pháp cụ thể như: đảm bảo các đường thoát nạn, hành lang của cơ sở đặt các đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn và bố trí, sắp xếp hàng hóa hợp lí, không gây cản trở lối thoát nạn. Song song với đó, quản lý chặt chẽ các nguồn điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt và thường xuyên kiểm tra an toàn về PCCC, đáp ứng yêu cầu PCCC theo quy định.