Hadjim Farm: Mơ ước màu nâu của người đàn ông xứ núi

DIỆP QUỲNH 06:20, 20/02/2023

Từ trồng cà phê, mày mò những giống cà phê chất lượng cao cho tới ra đời một thương hiệu cà phê mang đậm chất cao nguyên, một người nông dân K’Ho đang thực hiện mơ ước về cà phê của mình. Trên mỗi giọt mồ hôi đều mang khát vọng của người nông dân muốn làm ra những hạt cà phê đẹp nhất, pha những giọt cà phê thơm ngon nhất. Ấy là anh Krajăn Ha Djim, chủ thương hiệu cà phê Hadjim Farm.

Anh Krajăn Ha Djim đang phân loại cà phê nhân
Anh Krajăn Ha Djim đang phân loại cà phê nhân

• THƯƠNG CÀ, THƯƠNG CẢ NHÀ NÔNG

Anh Krajăn Ha Djim bắt đầu câu chuyện với lời tâm sự mộc mạc và hương cà phê nhẹ nhàng, thứ cà phê được pha bằng bình cổ cong duyên dáng. Anh bảo, mình là người K’Ho Cil, con cháu của những người đã sống hàng đời dưới chân núi Lang Biang. Xưa, người K’Ho làm bắp, làm rẫy để sống. Hôm nay, người K’Ho làm cà phê, làm rau. Với anh, nghiệp đã gắn vào với cây cà phê và những dòng cà phê thượng hạng.

“Hồi lâu rồi, ông bà mình cũng trồng cà phê, từ thời người Pháp. Đến đời mình thì giống này hết nhiều rồi, chủ yếu bà con trồng Arabica dòng Catimor. Như nhà mình cũng trồng Cartimor là chủ yếu”. Vùng đất Đạ Sar, huyện Lạc Dương, nơi gia đình anh đang sống là vùng đất mới, nơi nông dân chủ yếu sống bằng cây cà phê. Giống như người xung quanh, gia đình anh Ha Djim cũng có 1,5 ha cà phê Arabica, chuyên trồng và bán cho thương lái.

Cơ duyên tới khi một người Pháp, ông Pierre Morère tới đất Đạ Sar, trồng và khôi phục lại các giống cà phê gần như đã mất tích trên đất cao nguyên. Đó là thứ cà phê Bourbon cho trái đỏ, Yellow cho trái vàng, với hương vị trái cây khá đặc biệt. Anh Ha Djim làm thuê cho chuyên gia cà phê này và học được rất nhiều từ ông, từ hiểu biết về các giống cà phê, cách chăm sóc cà phê theo hướng hữu cơ, tôn trọng người tiêu dùng và sinh kế cho người trồng cà phê. Và công cuộc thay đổi của Ha Djim đã dẫn đến sự ra đời của thương hiệu Hadjim Farm.

Bắt đầu từ cảm hứng do Pierre Morère gợi lên, anh Ha Djim bắt tay vào thay đổi vườn nhà. Thay vì trồng theo phong trào, anh bắt đầu chọn lựa giống cà phê thật chuẩn, từ Catimor cho đến Red Bourbon trái đỏ, Yellow trái vàng, những giống cà phê chất lượng tuyệt hảo đã nhiều năm không có mặt trên đất cao nguyên, ngoài một số cây cổ thụ còn sót lại trên các vườn nhà. Trồng và chăm sóc cà phê theo hướng hữu cơ, sử dụng nhiều phân chuồng hoai mục, hạt cà phê của anh Ha Djim cho năng suất và có hương vị rất riêng.

• XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÀ PHÊ PHỐ NÚI

Anh Ha Djim từng là nhà cung cấp green bean (cà phê nhân xanh) cho các thương hiệu nổi tiếng như The Married Beans và một vài thương hiệu khác. Trong Cuộc thi Tuyển chọn cà phê Arabica Việt Nam lần thứ nhất 2015 do UCC tổ chức, anh giành giải Nhì. Nghĩa là chất lượng hạt cà phê của anh rất tốt, có hương vị ngon, được các nhà rang xay công nhận. “Nhưng nông dân vẫn nghèo, làm ra hạt cà phê đẹp mà trong nhà vẫn khó khăn, hết mùa là hết tiền. Giá thu mua thấp, trong khi giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và công hái cà cao quá, nông dân không có lời”, người nông dân K’Ho chia sẻ.

Vậy là anh quyết tâm xây dựng thương hiệu của chính mình. Và Hadjim Farm ra đời, mang theo mơ ước, khát vọng của người nông dân chất phác. Anh Ha Djim, vốn đã có kinh nghiệm trồng cà phê, nay bắt tay vào học hỏi cách chế biến cà phê. Anh cũng bảo, ông người Pháp Pierre Morère dạy anh rất nhiều, từ cách tuyển lựa size, cách xác định nhiệt, nếm ngửi… Cũng nhờ tình yêu với cà phê, anh Ha Djim học rất kỹ và cùng với sự mạnh dạn thử nghiệm, anh đã xây dựng được kỹ thuật chế biến của riêng mình. Và mạnh dạn thử thách, anh đã đưa hạt cà phê mang thương hiệu Hadjim Farm đi tham gia nhiều hội chợ chuyên ngành cà phê trong và ngoài tỉnh. Hình ảnh người đàn ông K’Ho in trên bao bì sản phẩm đã minh chứng cho lòng tự hào của anh vào hạt cà phê phố núi, vào tình yêu của anh với những hạt cà phê quê hương. 

Hiện tại, Hadjim Farm có 3 dòng sản phẩm chính, cà phê nhân xanh, cà phê rang nguyên hạt và cà phê bột. Anh Ha Djim cho biết, mỗi dòng sản phẩm đều phục vụ nhu cầu của một lớp khách hàng khác nhau. Gia đình có 1,5 ha cà phê, thu được từ 4 - 6 tấn nhân/vụ, anh dùng hoàn toàn để chế biến cà phê honey và chế biến ướt. Ngoài vườn của gia đình, anh thu mua cà phê của bà con xung quanh với tiêu chí cà đẹp, hái chín đỏ 100%, đúng thời gian trái cà phê giữ được hương vị thơm ngon nhất.

Khách hàng của Hadjim Farm chủ yếu tới từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, có nhu cầu với các dòng cà phê đặc biệt như Bourbon, Yellow. Giá của những dòng cà phê này khá cao, có thể gấp đôi cà phê Arabica, như Bourbon nhân xanh có giá tới 500 ngàn đồng/kg. Điều làm Ha Djim rất vui là cà phê làm ra đều được thị trường đón nhận. Và, người đàn ông K’Ho đang nung nấu ý định mở một quán cà phê sơn dã nho nhỏ, giới thiệu hạt cà phê Đạ Sar, vị cà phê nguyên chất với màu nâu đặc trưng đến những du khách vẫn hàng ngày đi qua quê anh, trên Quốc lộ 27C. Với anh, đưa hương cà phê đến với khách hàng cũng là phương pháp tốt nhất để tôn vinh người trồng cà phê trên cao nguyên.