Di Linh quyết tâm không để cháy rừng

NGỌC NGÀ 03:46, 29/03/2023

Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn huyện Di Linh không xảy ra các vụ cháy rừng gây thiệt hại đến tài nguyên rừng. Mùa khô năm 2023 này, địa phương tiếp tục xây dựng các phương án phù hợp tình hình để thực hiện tốt nhất công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy Di Linh (bìa phải) trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống cháy rừng tại Tiểu khu 677, 678
Đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy Di Linh (bìa phải) trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống cháy rừng tại Tiểu khu 677, 678

NHIỀU NGUY CƠ GÂY CHÁY RỪNG

Huyện Di Linh có trên 92 ngàn ha đất quy hoạch lâm nghiệp; trong đó gồm hơn 13 ngàn ha rừng phòng hộ, trên 79 ngàn ha rừng sản xuất. Độ che phủ rừng đạt 51,6%. Toàn huyện hiện có 5 đơn vị chủ rừng Nhà nước, ngoài ra còn có Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai, cộng đồng Kala Tơnggu và 13 doanh nghiệp thuê đất, thuê rừng để sản xuất, kinh doanh và đầu tư trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Ông Nguyễn Đình Thắng - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Di Linh cho biết: Diện tích rừng của huyện Di Linh có địa hình chia cắt phức tạp, đường đi lại khó khăn. Đặc điểm rừng của huyện Di Linh có thực bì dày, rậm nên trong diễn biến khô hạn kéo dài, nguy cơ cháy cao. Nhiều xã có rừng cách xa trung tâm huyện như xã Tam Bố, Bảo Thuận, Gia Bắc, Sơn Điền, Hoà Bắc, Hoà Nam, Gung Ré và Đinh Trang Thượng. Cùng đó, hệ thống đường lâm nghiệp trên địa bàn có nhưng đã hư hỏng, xuống cấp nhiều… chính là những yếu tố khó khăn khi tiến hành phòng cháy và chữa cháy rừng. 

Trong số 14 xã có rừng trên địa bàn huyện Di linh có 37,78% dân số là người đồng bào DTTS. Trong tập quán sản xuất của bà con còn việc đốt dọn nương rẫy. Việc quản lý nguồn sinh lửa trong và ven rừng, nhất là việc đốt dọn nương rẫy chưa được ngăn chặn triệt để. Bên cạnh đó, những người chăn thả gia súc vào rừng cũng thường xuyên sử dụng lửa để nấu nướng. Mặt khác, áp lực dân cư ngày càng tăng, người dân có tình trạng đốt để lấn chiếm đất rừng… Điều này dẫn đến việc PCCCR càng trở nên phức tạp, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Di Linh chia sẻ thêm.

Để đảm bảo tốt nhất công tác PCCCR, ngoài việc kiểm tra, kiểm soát trên toàn bộ diện tích, các lực lượng cũng xác định những khu vực trọng điểm để tập trung cao độ các phương án phòng, chống cháy rừng. Kết quả khảo sát đánh giá của các đơn vị cho thấy, mùa khô năm nay diện tích rừng có nguy cơ cháy cao nằm trong 47 tiểu khu với diện tích gần 14 ngàn ha.

CHỦ ĐỘNG, SẴN SÀNG CÁC PHƯƠNG ÁN CHỐNG CHÁY

Do làm tốt công tác PCCCR nên từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn huyện Di Linh chưa xảy ra các vụ cháy rừng gây thiệt hại đến tài nguyên rừng. 

Để tiếp tục duy trì thành quả này, mùa khô năm nay, huyện Di Linh tiếp tục chủ động làm tốt công tác tuyên truyền về PCCCR trong Nhân dân. Đặc biệt, ở các xã trọng điểm có nguy cơ cao như: Tam Bố, Bảo Thuận, Gia Bắc, Sơn Điền, Hòa Bắc... công tác tuyên truyền được đẩy mạnh liên tục, xuyên suốt trong mùa khô. Tại các địa phương này, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương còn cử người vào sâu trong nương rẫy, nơi bà con lưu trú lại để tiện sản xuất và làm công tác tuyên truyền giúp bà con chủ động trong sử dụng nguồn lửa khi sinh hoạt, không xảy ra các sự cố đáng tiếc cho rừng.

Bên cạnh các lực lượng chuyên trách, huyện Di Linh đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành thành lập các tổ, đội trực PCCCR mùa khô năm 2022 - 2023 với 30 người, chủ yếu là người dân tại địa phương, có nhu cầu, sức khỏe và kinh nghiệm để trực tiếp tham gia PCCCR. Công tác trực cháy được thực hiện 24/24 nhằm đảm bảo xử lý nhanh nhất các tình huống có thể xảy ra.

Trên cơ sở chỉ đạo chung của huyện, các đơn vị chủ rừng cũng chuẩn bị các phương án PCCCR phù hợp với đặc điểm diện tích rừng quản lý của từng đơn vị. Đơn cử tại Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Tam Hiệp, ông Nguyễn Đình Trưởng - Chủ tịch công ty cho biết: Đơn vị đang được giao quản lý trên 26 ngàn ha rừng. Để đảm bảo không xảy ra các vụ cháy rừng nghiêm trọng, bên cạnh việc tổ chức tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức cho người dân vùng rừng, đơn vị còn thành lập các tổ tuần tra làm việc liên tục. Các tổ, nhóm được hướng dẫn làm chòi bảo vệ rừng di động ở những vùng rừng có nguy cơ cháy cao. Đặc biệt, đơn vị cũng đã xây dựng các tình huống giả định cháy phức tạp nhất để chủ động các phương án ứng phó nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại nếu xảy ra cháy rừng.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo huyện Di Linh, các đơn vị, địa phương của huyện đã triển khai đồng bộ các phương án, quyết tâm không để thiệt hại do cháy rừng.