Khuyến cáo thu nhặt, xử lý quả cây ngô đồng trong trường học

CHÍNH THÀNH 20:13, 28/03/2023

(LĐ online) - Liên quan tới vụ việc 14 học sinh lớp 9 Trường THCS Quang Trung (xã Lộc An, huyện Bảo Lâm) nhập viện có triệu chứng rối loạn tiêu hóa do ăn quả cây Ngô đồng (hay còn gọi là cây bã đậu), trong ngày 28/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lâm có văn bản đề nghị các trường học trên địa bàn khẩn trương thu nhặt hết các quả của cây ngô đồng, trường hợp nếu trồng cây ngô đồng với mục đích nghiên cứu, học tập phải đặt biển cảnh báo và có các biện pháp đảm bảo an toàn.

Theo các bác sĩ, hạt cây ngô đồng có chất gây độc cho đường tiêu hóa và gan. Khi ăn vào sẽ bị đau đầu, nôn mửa, tiêu chảy, nếu bị nặng có thể gây xuất huyết đường tiêu hóa, rối loạn thần kinh. Ảnh minh họa
Theo các bác sĩ, hạt cây ngô đồng có chất gây độc cho đường tiêu hóa và gan. Khi ăn vào sẽ bị đau đầu, nôn mửa, tiêu chảy, nếu bị nặng có thể gây xuất huyết đường tiêu hóa, rối loạn thần kinh. Ảnh minh họa

Chiều 28/3, một lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Lâm cho biết đơn vị đã có công văn yêu cầu các trường học trên địa bàn thực hiện một số việc liên quan tới cây ngô đồng trồng trong trường học theo văn bản đề nghị của Sở Y tế Lâm Đồng về phòng chống ngộ độc thực phẩm do ăn phải các loại cây, hoa, quả có khả năng gây độc.

Hiện nay, cây ngô đồng đang trong thời kỳ ra hoa, kết trái. Một số cơ sở giáo dục trên địa bàn có trồng cây ngô đồng mà trái cây có chất độc hại nên tiềm ẩn nguy cơ rủi ro với học trò. Do đó, để đảm bảo sức khoẻ, tăng cường công tác phòng, tránh rủi ro cho học sinh trên địa bàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện yêu cầu các cơ sở giáo dục khẩn trương rà soát, thu gom, xử lý quả còn sót trên cây ngô đồng trong khuôn viên trường học (nếu có).

Riêng cây ngô đồng cổ thụ có ở sân trường và một số loại cây khác nếu trồng với mục đích học tập, nghiên cứu cần có biển cảnh báo và biện pháp kiểm soát an toàn với từng loại cây.

Thông tin tới Báo Lâm Đồng Online chiều nay, ông Văn Đức Phương – Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung (xã Lộc An) cho biết: Hiện trong khuôn viên nhà trường còn 2 cây ngô đồng gần 30 năm tuổi. Hằng năm, các giáo viên đều phổ biến kỹ lưỡng tới học sinh về việc không được ăn trái ngô đồng do trong trái có độc tố gây hại.

Tuy nhiên, trong ngày 23/3, trong giờ sinh hoạt, vui chơi dưới tán cây ngô đồng có 14 học sinh lớp 9 trêu đùa, ăn thử và sau đó xuất hiện các triệu trứng rối loạn tiêu hoá. 14 em học sinh được nhà trường và gia đình đưa đi nhập viện Bệnh viện Đa khoa 2 Lâm Đồng (TP Bảo Lộc). Ngay khi khám sàng lọc, có 7 em có triệu trứng nhẹ, Bệnh viện cho về nhà và 7 em nhập viện điều trị, theo dõi và xuất viện vào sáng 24/3. Tới ngày 25/3, theo ông Phương, nhóm 14 học sinh nêu trên đã lên trường, tham gia các hoạt động cắm trại nhân ngày 26/3 bình thường.

Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung nhấn mạnh đây là sự việc đáng tiếc vì cả chục năm nay, chưa có trường hợp học sinh nào tại trường ăn phải trái cây ngô đồng bị nhập viện điều trị.

Trước đó, ngày 27/3, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh; Phòng Y tế và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố; Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm do ăn phải các loại cây, hoa, quả có khả năng gây độc. Trong đó, nhấn mạnh việc các đơn vị cần tăng cường khuyến cáo cho người dân và các em học sinh tuyệt đối không ăn các loại cây, hoa, quả lạ từ các cây mọc hoang dại, cây mọc ở chùa, đình, làng, đặc biệt là cây mọc tại khuôn viên trường học.

Thường xuyên giám sát, phát hiện sớm những vấn đề bất thường về sức khỏe học sinh nghi ngờ do ăn phải các loài cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc và thông báo với cơ sở y tế gần nhất để phối hợp xử lý kịp thời.

Quả cây ngô đồng chứa độc tính curcin có thể gây ngộ độc gan

Cây ngô đồng là loại cây được nhiều người dân ưa thích vì màu đỏ của sắc hoa rất bắt mắt. Hoa ngô đồng có 5 cánh, thường mọc theo chùm dày rộng khoảng 25cm.
 
Cây ngô đồng được chia thành 2 loại đó là ngô đồng thân gỗ và ngô đồng cảnh. Loài ngô đồng thân gỗ hoa thường nở rất nhiều, lá không có lông. Quả cây hình bầu dục, bên trong gồm 3 hạt. Quả khi còn non mang màu xanh, tới khi chuyển già ngả thành màu vàng.
Quả ngô đồng khi khô rất dễ bung hạt và phát tán khắp nơi, nếu gặp thời tiết và điều kiện thổ nhưỡng thích hợp, hạt ngô đồng sẽ sớm nảy mầm thành cây mới theo vòng đời phát triển tự nhiên.

Trong Đông y, người ta thường tận dụng phần lá, thân và nhựa cây để chế biến thành nhiều loại thuốc trị bệnh. Quả và hạt thường không được sử dụng vì trong chúng chứa độc tính curcin có thể gây ngộ độc gan và hệ tiêu hóa nếu ăn phải. Trong trường hợp ngộ độc nặng, người bệnh có thể bị xuất huyết tiêu hóa, rối loạn tim mạch, ức chế hệ thần kinh trung ương.