Kêu gọi chia sẻ khó khăn cùng các chiến sỹ kiểm lâm thuộc Vườn Quốc gia Cát Tiên bị thương khi làm nhiệm vụ

AN NHIÊN 11:36, 04/03/2023

(LĐ online) - Ngày 4/3, Công đoàn Tổng cục Lâm nghiệp đã có văn bản kêu gọi các tổ chức công đoàn cơ sở trực thuộc chia sẻ khó khăn cùng các chiến sỹ kiểm lâm thuộc Vườn Quốc gia Cát Tiên bị thương trong 2 vụ liên tiếp khi làm nhiệm vụ.
Trong 2 ngày 28/2 và 2/3, lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Cát Tiên đã bị các đối tượng lâm tặc tấn công dẫn đến tổn thương về sức khỏe, 1 trường hợp rất nghiêm trọng.
Vụ tấn công thứ nhất vào tối ngày 28/2, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin đối tượng vi phạm rừng bằng xe gắn máy, anh Vũ Mạnh Cường đã bị 1 nhóm khoảng 6 người đột ngột chặn xe hành hung bằng gậy đánh, ném đá liên tiếp vào đầu, người, buộc anh Cường phải chạy về nơi có đông người trong nhà văn hóa Thôn 1, xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. 
Nhờ có sự can ngăn, giúp đỡ của một số người dân, anh Cường mới chạy thoát được về trạm. Sau đó, anh Cường được đồng đội đưa đi cấp cứu tại trung tâm y tế huyện nhưng do có nhiều vết thương quá nặng, bị tụ máu ở vùng đầu, mặt nên anh Cường đã được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Qua chẩn đoán anh Cường bị chấn thương vùng đầu, mặt, môi; có triệu chứng choáng váng, ù tai, nôn ói. 
Vụ thứ hai vào lúc 21 giờ 40 phút ngày 1/3, tại khu vực Núi Tượng, trong quá trình tuần tra rừng, tổ tuần tra gồm 9 kiểm lâm phát hiện tiếng súng nổ trong rừng nên đã lần theo dấu vết để tìm cách tiếp cận hiện trường. 
Mật phục đến khoảng 3 giờ sáng ngày 2/3, tổ tuần tra phát hiện một nhóm khoảng 4 đối tượng săn bắt động vật rừng đi ngang qua. Tổ tuần tra đã nhanh chóng bắt giữ được 1 đối tượng vi phạm, thì ngay lập tức các đối tượng còn lai đã dùng súng, dao, gậy, bình xịt hơi cay tấn công lại tổ tuần tra, chém nhiều nhát khiến 3 kiểm lâm gồm: Anh Phạm Ngọc Tuấn, anh Lương Văn Bảo và anh Chìu Văn Hai bị thương phải chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện Định Quán. 
Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm, tổ tuần tra đã bắt giữ được 1 đối tượng cùng các tang vật gồm: 1 khẩu súng, 5 viên đạn, 2 con dao, 4 đèn pin, 2 bình xịt hơi cay, 10 bao tải không, 1 con nai 40 kg, 1 con cầy vòi hương 2 kg, 1 con heo rừng 14 kg, 8 con cheo cheo tổng cộng 8,5 kg. 
Với tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn cùng các đồng nghiệp đã không may gặp nạn khi làm nhiệm vụ giữ rừng, Công đoàn Tổng cục Lâm nghiệp kêu gọi các đoàn viên công đoàn, công chức và người lao động tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc chung tay chia sẻ một phần gánh nặng vật chất để động viên các chiến sỹ kiểm lâm sớm vượt qua khó khăn. 
Trước đó, để biểu dương tinh thần quả cảm, hết mình vì nhiệm vụ, chia sẻ khó khăn với các chiến sỹ bị thương đang điều trị, Công đoàn cơ sở Vườn Quốc gia Cát Tiên đã kêu gọi Công đoàn cấp trên, cùng mọi người chung tay, góp một phần nhỏ bé của mình để giúp đỡ các anh vượt qua được khó khăn hiện nay và giữ vững ý chí tiếp tục nhiệm vụ giữ rừng.
Vườn Quốc gia Cát Tiên được biết đến là một khu rừng quý, giàu tài nguyên đa dạng sinh học, một là phổi sống quan trọng mang tầm quốc gia và quốc tế. Để giữ được cánh rừng quý giá này, người chiến sỹ áo xanh vẫn đang ngày đêm hy sinh thầm lặng cuộc sống của mình để bảo vệ trọn vẹn tài nguyên cho đất nước.