Khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến tránh TP Bảo Lộc

HẢI ĐƯỜNG 09:43, 31/03/2023

(LĐ online) - Ngày 30/3, UBND TP Bảo Lộc ban hành văn bản chỉ đạo các ngành chức năng tham mưu chính quyền địa phương thực hiện một số biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc.

Đến sáng 31/3, cầu Nau Sri vẫn chưa được triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông
Đến sáng 31/3, cầu Nau Sri vẫn chưa được triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

UBND TP Bảo Lộc giao Phòng Quản lý Đô thị thành phố chủ trì phối hợp với các địa phương có tuyến đường tránh đi qua và các ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu việc tạm ngừng cấp giấy phép xây dựng dọc theo tuyến đường này theo quy định của pháp luật.
Trước đó, ngày 23/3, tại cầu Nau Sri, một trong những hạng mục công trình đang thi công dở dang thuộc tuyến đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc đã xảy ra vụ tai nạn giao thông ô tô con lao xuống vực khiến 2 ông cháu tử vong. Ngay trong ngày, Ban Quản lý Dự án 7 (QLDA) thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành Văn bản số 692 về việc Khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến tránh TP Bảo Lộc.
Văn bản nêu rõ, Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo Quốc 20 đoạn Km0+000 đến Km123+105,17 trên địa phận hai tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (Dự án) giữa Bộ GTVT với Nhà đầu tư. Ban QLDA 7 được Bộ GTVT giao là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Công ty Cổ phần BT 20 - Cửu Long là doanh nghiệp tổ chức triển khai Dự án với trách nhiệm là chủ đầu tư. Sau khi Dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, Dự án được cấp có thẩm quyền duyệt, bổ sung vào dự án 2 hạng mục trong đó có hạng mục tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc.
Sau gần 6 năm thi công, hạng mục tuyến tránh thành phố Bảo Lộc đã thi công được khoảng 70% khối lượng, nhưng do vướng mắc về nguồn vốn nên hiện nay công trình đang tạm dừng thi công theo chỉ đạo của Bộ GTVT để chờ các cấp có thẩm quyền xem xét xử lý nguồn vốn của Dự án.

Xã Lộc Nga gắn biển cảnh báo nguy hiểm tại 2 đầu cầu Nau Sri
Xã Lộc Nga gắn biển cảnh báo nguy hiểm tại 2 đầu cầu Nau Sri

Từ ngày dừng thi công đến nay, Ban QLDA 7 đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo Nhà đầu tư, chủ đầu tư Dự án thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và bảo vệ kết cấu công trình (do đang thi công dở dang). Trong đó yêu cầu “triển khai thi công đến điểm dừng kỹ thuật để bảo vệ các kết cấu công trình đã thi công; cắm các biển báo hạn chế do tuyến đường đang thi công khi chưa bàn giao đưa vào khai thác; lắt đặt biển báo cảnh báo nguy hiểm đặc biệt tại các vị trí cầu, cống, các đoan sụt trượt, các nút giao; thi công hoàn chỉnh các hạng mục còn lại của các cầu trên tuyến như lắp đặt khe co giãn, thi công đổ gờ lan can và lắp đặt lan can thép… nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.
Trách nhiệm toàn diện quản lý, giữ gìn và đảm bảo ổn định công trình khi chưa được bàn giao đưa vào khai thác thuộc trách nhiệm chủ đầu tư Dự án và Nhà thầu thi công; đồng thời chịu trách nhiệm trước Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và pháp luật hiện hành nếu để xảy ra sự cố.
Hiện nay, tuyến tránh thành phố Bảo Lộc chưa hoàn thành và chưa được bàn giao đưa vào sử dụng, theo quy định của pháp luật thì chưa được khai thác, sử dụng. Tuy nhiên, theo báo cáo của chủ đầu tư Dự án đã có nhiều người dân, đơn vị xây dựng nhà cửa, sinh hoạt, kinh doanh dọc theo tuyến nên có nhiều phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến, dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trong văn bản này, Ban QLDA 7 đề nghị UBND TP Bảo Lộc quan tâm, hỗ trợ chỉ đạo các cơ quan có liên quan tuyền truyền, vận động người dân không điều khiển phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến tránh TP Bảo Lộc cho đến khi Dự án hoàn thành được cấp có thẩm quyền chấp thuận nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.
Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư Dự án (Công ty Cổ phần BT 20 - Cửu Long) chỉ đạo nhà thầu thi công là Công ty Đông Mê Kông khẩn trương thực hiện ngay các nội dung cụ thể, như: Cắm ngay các biển báo “công trình thi công chưa hoàn thành, các phương tiện giao thông không được lưu thông” và lắp đặt lắp đặt một số rào chắn tại các vị trí đầu tuyến, cuối tuyến, đầu cầu, các vị trí giao cắt với đường ngang, các vị trí cần thiết khác.
Khẩn trương huy động nhân lực, thiết bị thực hiện thi công ngay các hạng mục, gồm: Hoàn thiện toàn bộ gờ lan can và tay vịn lan can 3 cầu (Âu Cơ, Nausri, Minh Rồng); lắp biển báo nguy hiểm, cọc tiêu... nhằm cảnh báo an toàn tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như đầu cầu, đắp cao..... Thời gian hoàn thành trước ngày 27/3/2023.
Theo ghi nhận đến sáng 31/3 cho thấy, các đơn vị liên quan gồm chủ đầu tư và các đơn vị thi công công trình cầu Nau Sri vẫn chưa triển khai bất cứ phần việc nào theo chỉ đạo của Ban QLDA 7 để đảm bảo an toàn giao thông. Về phần chính quyền địa phương, xã Lộc Nga đã tiến hành đặt biển cảnh báo nguy tại 2 đầu cầu Nau Sri.