Thành công nhờ lá, khấm khá nhờ cành

TỨ ĐỨC 01:07, 28/03/2023

Vợ chồng anh Trần Đức Hiếu và chị Nguyễn Ngọc Quỳnh Như tại Thôn 6, xã Lộc Ngãi (Bảo Lâm) là một trong những gương nông dân trẻ tiêu biểu của xã. Tưởng chừng như trồng các loại cây cho lá, cành để cung cấp cho thị trường trang trí chỉ phổ biến tại Đà Lạt nhưng ở huyện Bảo Lâm, mô hình này đang phát huy hiệu quả, mang lại thu nhập cao cho nông hộ.

Vợ chồng anh Hiếu, chị Như bên nông trại trồng cây lấy lá, lấy cành cho thu nhập tiền tỷ ở xã Lộc Ngãi
Vợ chồng anh Hiếu, chị Như bên nông trại trồng cây lấy lá, lấy cành cho thu nhập tiền tỷ ở xã Lộc Ngãi

Chị Như từng có thời gian ở đất nước Israel, một quốc gia nằm ở Trung Đông với khí hậu khô nóng, sa mạc chiếm khoảng 70% diện tích. Được đi, được thấy, được chứng kiến nông dân Israel canh tác nông nghiệp công nghệ cao trên sa mạc, bán sa mạc , chị càng thấy sự quý giá của tài nguyên đất đai. 

Từng theo học Tài chính - Thương mại tại Đại học LaTrobe của Úc nhưng chị Như đã quyết tâm quay về quê hương, làm giàu bằng nông nghiệp. Chị Như tâm sự: “Có đi rồi mới thấy điều kiện canh tác nông nghiệp ở vùng sa mạc, bán sa mạc khó khăn đến nhường nào, nhưng ở đó, người ta áp dụng khoa học kỹ thuật cao nên cây cối xanh tốt, cho hiệu quả cao. Ở mình thì đất đai phì nhiêu, khí hậu ôn hoà, vô cùng thuận lợi cho việc canh tác nông nghiệp”. 

Nói là làm, bắt tay vào khởi nghiệp, chị Quỳnh Như trồng 1 sào cây cho lá, cành ở phường Lộc Tiến (TP Bảo Lộc), rồi tăng lên 6 sào, 7 sào, 8 sào ở xã Lộc Châu (TP Bảo Lộc). Qua thực tiễn, chị Quỳnh Như cho rằng, trong làm ăn, nhất là làm nông nghiệp, nếu cứ manh mún, nhỏ lẻ, không đồng bộ thì hiệu quả kém, may mắn lắm chỉ ở mức “đủ ăn”, chả mấy lời lãi. 

Cùng với gia đình, chị Như đã quyết tâm chọn vùng đất xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm để đầu tư, trồng cây lấy lá, lấy cành để cung cấp cho thị trường. Biết bao nhiêu gian nan, vất vả từ ngày đầu khởi nghiệp trên diện tích vỏn vẹn chỉ 1 sào đất, đến nay, chị đã thành công với các loại cây này trên 3,6 ha. 

Hiện tại, mảnh đất của chị Như chia làm ba phần gồm nhà kính, nhà lưới, đất trồng tự nhiên. Trên 20 loại cây cho lá, cành như: tùng nho, dương xỉ, lá chanh, trầu bà, kim giao, quế thái, đuôi chồn, tùng kim ý, đô la, lá táo, vảy rồng, sỷ phụng… đã mang lại thu nhập mỗi tháng từ 15 đến 20 triệu đồng/1.000 m2. Ngoài phục vụ nhu cầu thị trường ở địa phương, chị Quỳnh Như còn cung cấp sản phẩm cho các tỉnh, thành như: Hà Nội, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai…

Nông trại trồng cây cho lá, lấy cành của chị Như giúp tạo công ăn việc làm thường xuyên cho khoảng 20 lao động địa phương. Chị Hoàng Thị Thu Huyền, một lao động đang làm việc ở đây, cho biết: “Tôi nhà ở xã Lộc Đức (huyện Bảo Lâm), ngày trước chưa làm việc ở đây tôi phải đi làm vườn ươm cây giống khắp nơi. Công việc cũng không ổn định nên thu nhập lúc có lúc không. Nay, nhờ có mô hình của chị Quỳnh Như mà tôi có công ăn việc làm ổn định, tháng nào cũng có thu nhập. Chị Nguyễn Thị Mận (Thôn 9, xã Lộc Ngãi) có chung tâm sự khi được tạo công ăn việc làm ổn định, thu nhập theo tháng và công việc cũng không mấy xa lạ đối với nhà nông. 

Để phát triển nông trại quy mô này, vợ chồng anh Trần Đức Hiếu luôn có sự phân công, hỗ trợ nhau trong công việc. Anh Hiếu là người trực tiếp quản lý trung tâm điều hành thông minh của nông trại, trang thiết bị, xe, máy. Anh cho biết: Ngày đầu khởi nghiệp với 1 sào đất cũng lắm gian nan, vất vả, cây trồng không mang lại hiệu quả nhưng vợ chồng cũng cố gắng san sẻ, động viên nhau để có được ngày hôm nay, đến nay, nông trại đã đầu tư cơ bản hoàn chỉnh với tổng chi phí khoảng 12 tỷ đồng. Một số loại cây trồng, nông trại đã chủ động được việc tạo giống, nhờ vậy giảm được chi phí, tăng hiệu quả, thu nhập cho gia đình.

Ông Hồ Hải - Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Ngãi đánh giá: Là một hội viên trẻ sinh hoạt trong Hội Nông dân, chị Như đã thành công bằng mô hình trồng cây lấy lá, lấy cành cung cấp cho thị trường. Mô hình đã giải quyết được công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Đặc biệt, đây là mô hình mới, phát huy được tính hiệu quả kinh tế; mang lại sự đa dạng về cây trồng, vật nuôi cho nông dân địa phương. Trước đây, nông dân xã Lộc Ngãi chỉ quen với các cây trồng như cà phê, bơ, rau, cây ăn quả thì giờ đây có thêm một cơ hội để nhân rộng và làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.