Bảo Lộc: Có hành vi múc đất trái phép làm sụt lún nghiêm trọng tại xã Lộc Nga

HẢI ĐƯỜNG 17:39, 03/04/2023

(LĐ online) - Vụ sụt lún đất tại thôn Kim Thanh (xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc) kéo dài từ năm 2017 đến nay khiến 3 hộ dân lâm vào cảnh có nhà mà không được ở vẫn chưa được xử lý rốt ráo khiến việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. 

Nhà cửa 1 trong 3 hộ dân bị sụp đổ do ảnh hưởng của vụ sụt lún tại thôn Kim Thanh, xã Lộc Nga
Nhà của 1 trong 3 hộ dân ở thôn Kim Thanh, xã Lộc Nga bị sụt lún. Ảnh chụp tháng 3/2022

Sụt lún khiến đất khu vực này biến dạng, tạo thành những khe sâu, hang hốc trượt dài hàng chục mét, buộc 3 hộ dân gồm bà Trịnh Thị Ngữ, Lê Thị Thúy Nga và Lê Thị Hải Yến phải di dời đến những nơi ở tạm để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Từ đơn khiếu nại, tố cáo của người dân liên quan đến vụ việc, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc đã chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương vào cuộc xác minh, xử lý và bước đầu đã có những kết luận cụ thể một số vấn đề liên quan đến vụ sụt lún. Kết luận xác định có hành vi múc đất trái phép xảy ra phía dưới khu vực sụt lún.

Kết luận số 48 ngày 8/3/2023 của Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc nêu rõ: Liên quan đến vụ sụt lún, ngày 6/9/2018, UBND TP Bảo Lộc đã ban hành Quyết định số 2296 về việc di dời các hộ dân ra khỏi vùng sạt lở đất do thiên tai tại thôn Kim Thanh, xã Lộc Nga, gồm hộ bà Lê Thị Thúy Nga và hộ bà Trịnh Thị Ngữ. Đến ngày 19/10/2018, UBND TP Bảo Lộc đã ban hành các quyết định số 2835 và số 2836 về việc trợ cấp xã hội đột xuất để hỗ trợ chi phí di dời nhà ở do nguy cơ sạt lở, thiên tai đối với hộ bà Lê Thị Thúy Nga và hộ bà Trịnh Thị Ngữ, với số tiền 19.500.000 đồng/hộ và thực hiện di dời khỏi khu vực sụt lún, trượt đất. Riêng hộ bà Lê Thị Hải Yến ít bị tác động nên không di dời.

UBND thành phố đã chỉ đạo khoanh vùng, cắm biển cảnh báo tại khu vực. Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, hộ bà Trịnh Thị Ngữ quay lại ở tại căn nhà trong khu vực sụt lún do không còn nơi ở nào khác.

Theo phản ánh, trong quá các hộ dân quay lại các căn nhà nói trên, bắt đầu tháng 4/2021 ông Nguyễn Văn Sử, có đất, nhà phía dưới khu vực sụt lún tiến hành múc đất khiến tình trạng sụt lún xảy ra ngày càng nghiêm trọng. Đối với vấn đề này, các cơ quan chức năng đã làm việc với những người liên quan.

Qua làm việc, cơ quan chức năng xác định, từ tháng 4/2021 đến tháng 7/2021, ông Sử múc đất bán cho bà Đinh Thị Lâm (ngụ thôn Kim Thanh, xã Lộc Nga). Theo đó, có 4 xe máy cày được ông Sử thuê chở đất bán cho bà Lâm, nhưng không xác định được số lượng đất vận chuyển là bao nhiêu. Hành vi múc đất của ông Sử trong diện tích được xác định hơn 900 m2 khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép là vi phạm quy định của pháp luật quy định tại Điều 3 Nghị định 91/2019 của Chính phủ.

Hành vi của ông Sử được UBND xã Lộc Nga phát hiện nhưng không lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý theo quy định. Trái lại, UBND xã Lộc Nga lại lập biên bản cho phép ông Sử cam kết xây bờ taluy bằng bê tông tại khu vực này là trái với quy định của pháp luật.

Từ các kết quả xác minh, đánh giá và nhận xét, Kết luận số 48 của Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc nêu rõ: Việc để xảy ra hành vi Nguyễn Văn Sử múc đất khi chưa cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng chưa được xử lý cho thấy Chủ tịch UBND xã Lộc Nga thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc giao Phòng Nội vụ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch UBND xã Lộc Nga qua các thời kỳ trong công tác quản lý nhà nước về đất đai; đồng thời, giao UBND xã Lộc Nga lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi múc đất, san gạt trái phép của ông Nguyễn Văn Sử để xử lý theo quy định.

Nguyên nhân dẫn đến vụ sụt lún nói trên đang tiếp tục được các cơ quan chức năng liên quan tiếp tục xác minh làm rõ theo quy định.