Một hoàn cảnh cần sự giúp đỡ

05:11, 06/11/2014

4 năm trước, ông Đoàn Kim Huân (sinh năm 1974, ở tổ 6, phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc) đang là trụ cột và là lao động chính trong gia đình, bỗng dưng ông bị tai biến, liệt nửa người và không thể giao tiếp. Vợ ông, bà Huỳnh Thị Hồng, do bị bệnh tim từ 15 năm trước, khi thấy chồng bị tai biến cũng trở bệnh nặng...

4 năm trước, ông Đoàn Kim Huân (sinh năm 1974, ở tổ 6, phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc) đang là trụ cột và là lao động chính trong gia đình, bỗng dưng ông bị tai biến, liệt nửa người và không thể giao tiếp. Vợ ông, bà Huỳnh Thị Hồng, do bị bệnh tim từ 15 năm trước, khi thấy chồng bị tai biến cũng trở bệnh nặng. Do không còn nguồn thu từ sức lao động nên 1 ha cà phê, 3 con bò thịt và heo, gà, vịt trong nhà lần lượt được ông Huân bán hết để lấy tiền chữa bệnh cho vợ. Tuy nhiên, do sức khỏe yếu, tiền chữa bệnh dần cạn kiệt nên năm 2013, bà Hồng đã mất. 
 
Ông Đoàn Kim Huân bên di ảnh vợ
Ông Đoàn Kim Huân bên di ảnh vợ
 
Vợ mất, 4 đứa con còn đang đi học (3 con gái học cao đẳng, 1 con trai út đang học lớp 12), ông Huân lại bệnh nên hoàn cảnh gia đình gần như bị rơi vào bế tắc. Trước tình cảnh khó khăn, ông Huân không buông xuôi, cố gắng tập vật lý trị liệu và dần đi được, nói được đôi chút. Rồi ông đi bán vé số, kiếm ít đồng lo rau cháo qua ngày. Cuối năm 2013, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các mạnh thường quân, căn nhà gỗ ọp ẹp của gia đình ông Huân được thay thế bằng “nhà đại đoàn kết”. Nhưng niềm vui chưa kịp bù đắp thì tháng 9/2013, con gái thứ hai Đoàn Thị Thùy Linh chẳng may bị viêm não Nhật Bản và bị bại liệt toàn thân. Tuy nhiều lần điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bảo Lộc và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM), nhưng bệnh ngày càng trở nặng. Và mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy trả em về, vì không còn cơ may cứu chữa. 
 
Gia đình ông Huân từ nhiều năm nay là hộ nghèo. Tuy được giảm trừ kinh phí điều trị và thuốc men nhờ có BHYT, nhưng số tiền chữa trị cho con gái Thùy Linh đến nay đã hơn 50 triệu đồng. Một nửa trong số này phải vay mượn bà con xa gần; phần còn lại, được Công ty Công nghệ thực phẩm (nơi Thùy Linh công tác) quyên góp hỗ trợ và sư trụ trì Chùa Linh Quang (Tân Hà - Lộc Tiến) Thích Thiện Thành kêu gọi giúp đỡ. Hiện tại, Thùy Linh phải nằm một chỗ, không tự ăn uống được và phải bơm thức ăn qua đường mũi. Tuy không còn hy vọng điều trị nhưng từ hôm trở về từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Thùy Linh vẫn được gia đình gửi vào Bệnh viện Y học cổ truyền Bảo Lộc để châm cứu và điều trị vật lý trị liệu. Chi phí điều trị, sau khi trừ phần miễn giảm từ BHYT, vào khoảng 2 triệu đồng/tháng (chưa kể phí sinh hoạt hàng ngày).
 
Hiện tại, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều trông vào sự giúp đỡ của người con gái đầu (làm thợ may), Đoàn Thị Kim Phượng và chồng (anh Lê Văn Lợi, công nhân Nhà máy Chè 19/5). Tuy nhiên, với đồng lương ít ỏi kiếm được thì sự hỗ trợ này chỉ mang tính “giật gấu, vá vai”. Gia đình rất cần và khẩn thiết mong nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của quý cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân xa gần.
 
Mọi thông tin chi tiết và hỗ trợ xin liên lạc trực tiếp về gia đình ông Đoàn Kim Huân (Tổ 6, phường Lộc Tiến, Bảo Lộc, Lâm Đồng - số điện thoại 0967 974 227) hoặc liên hệ về Báo Lâm Đồng (số 8 Quang Trung, Đà Lạt - điện thoại: 0633 811 383 - 0633 822 473).
 
HẢI UYÊN