Đủ phương tiện phục vụ khách trong dịp tết

09:02, 01/02/2016

Ngành giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Lâm Đồng đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cho việc đi lại của người dân được thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Đồng thời tăng cường quản lý việc kê khai, niêm yết  giá cước dịp tết.

Ngành giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Lâm Đồng đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cho việc đi lại của người dân được thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Đồng thời tăng cường quản lý việc kê khai, niêm yết  giá cước dịp tết.
 
Rất đông người dân tới đặt vé xe về tết
Rất đông người dân tới đặt vé xe về tết
Không để tình trạng nhà xe ép giá 
 
Phụ thu giá cước vận tải không quá 60%
 
UBND tỉnh vừa có quy định cho phép các đơn vị vận tải hành khách bằng xe ô tô phụ thu thêm từ 40-60% trên một số tuyến cố định trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Đối với các tuyến xe cố định đi từ Lâm Đồng đến Bình Định trở ra phía miền Trung, miền Bắc áp dụng phụ thu tối đa không quá 60% giá vé hiện hành. Các tuyến đi liên tỉnh còn lại, đặc biệt là tuyến Lâm Đồng - thành phố Hồ Chí Minh, nhà xe được phụ thu tối đa không quá 40%.
 
Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 20 đến 29 tháng Chạp năm Ất Mùi (tức ngày 29/1-7/2/2016) đối với đầu bến tại Lâm Đồng đi các tuyến liên tỉnh từ Bình Định trở ra và các tỉnh Tây Nguyên, Cần Thơ. Với tuyến ngược lại từ các tỉnh về Lâm Đồng, nhà xe được phụ thu từ ngày 2-11 tháng Giêng Bính Thân (tức ngày 9/2-18/2/2016). Các tuyến đi liên tỉnh còn lại, đối với các đầu bến trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hoặc ngược lại, áp dụng phụ thu từ 25 đến 29 tháng Chạp năm Ất Mùi (3/2-7/2/2016); đối với các đầu bến trên địa bàn các tỉnh khác đi đến Lâm Đồng hoặc ngược lại áp dụng phụ thu từ ngày 4 đến 10 tháng Giêng Bính Thân (11/2-17/2/2016).

Hàng năm, vào dịp trước và sau Tết Nguyên đán, dịch vụ vận chuyển hành khách đối với một số luồng tuyến trên địa bàn tỉnh tăng. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại, ở các nhà xe lớn như Thành Bưởi, Phương Trang, có khá đông người dân đến đặt vé đi ngoại tỉnh, trong đó tuyến cố định từ TP Hồ Chí Minh về Lâm Đồng và ngược lại. Các tuyến Lâm Đồng đi các tỉnh duyên hải miền Trung và các tỉnh phía Bắc của các nhà xe hầu như đã đặt kín chỗ trước và sau tết 10 ngày. Một số hành khách cho hay, tại thời điểm giữa tháng Chạp năm Ất Mùi, đặt vé về các tỉnh miền Trung trở ra Bắc những ngày cận tết phải chạy ngược xuôi qua mấy nhà xe mới đặt được chỗ trước. Ngay vé xe Đà Lạt đi Tp.HCM sau tết có hãng hiện đã không còn nhận đặt chỗ trước của khách hàng. Chị Nguyễn Thị Phương Thảo (quê Quảng Nam), cho biết: “Tôi làm thuê tại huyện Đức Trọng, năm nào cũng phải đặt vé xe về quê ăn tết. Hôm qua đi đặt vé xe Thanh Thủy để về Quảng Nam nhưng vé đã hết. Chạy qua nhà xe Phương Trang để đặt vé nhưng nhà xe vẫn chưa phát hành vé và chỉ đặt chỗ trước chờ giá của Sở GTVT đưa ra”. Chị Thảo cho biết thêm, năm nay giá xăng giảm nên các nhà xe cũng giảm giá vé. 

Mới đây, Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT tỉnh, thành trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý giá cước và thực hiện kê khai giá tại đơn vị vận tải đường bộ trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó phải kê khai rõ các yếu tố chi phí cấu thành giá cước vận tải (có chi phí nhiên liệu) để làm cơ sở cho các cơ quan quản lý rà soát và kiểm tra. Ông Võ Quang Vũ - Trưởng Phòng Phòng Quản lý vận tải - phương tiện và người lái (Sở GTVT) cho biết, các dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định từ Lâm Đồng đi các tỉnh, thành  thường chỉ thực hiện vận chuyển hành khách theo một chiều. Nếu áp dụng mức giá vé như những ngày bình thường thì các đơn vị vận tải sẽ không bù đắp được chi phí. Vì vậy, vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, liên sở (Tài Chính và GTVT) họp thống nhất đề xuất UBND tỉnh cho áp dụng mức phụ thu giá cước vận tải hành khách một số luồng tuyến cố định nhằm tạo môi trường kinh doanh vận tải hành khách bình đẳng với các tỉnh, thành phố; tránh tình trạng nhà xe tự động tăng giá vé, ép hành khách.
 
Tăng cường phương tiện vận tải 
 
Theo ông Võ Quang Vũ, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, Sở GTVT đã phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường quản lý giá cước vận tải tại địa phương; tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện kê khai và niêm yết giá cước vận tải theo quy định, hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng ôtô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Qua đó, nhắc nhở cũng như kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị vận tải thực hiện không đúng các quy định về kê khai và niêm yết giá cước, nhất là trong thời gian cao điểm như dịp tết. Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Gia cho biết thêm: Trước và sau tết là thời gian cao điểm về vận tải hành khách. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp tăng cường phương tiện trên các tuyến. Đồng thời yêu cầu các hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải chủ động bố trí đủ phương tiện đạt tiêu chuẩn phục vụ hành khách, không để ứ đọng khách trong dịp tết. Mặt khác, hạ tầng giao thông cũng được quan tâm rà soát các công trình, biển báo nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Đặc biệt, lực lượng chuyên ngành kiểm tra chặt chẽ giá vé vận chuyển hành khách, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé vượt mức so quy định”. Để siết chặt quản lý vận tải trong dịp tết, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải tại các doanh nghiệp, bến xe khách và tuyến cố định trên địa bàn tỉnh. Thanh tra GTVT cũng có kế hoạch phối hợp với Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) tăng cường quản lý phương tiện thông qua dữ liệu giám sát hành trình.
 
HOÀNG YÊN