Thi công Quốc lộ 20, phát sinh những bất cập

08:05, 13/05/2016

Dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 hiện đang được thi công. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, đoạn đường thuộc địa phận thôn Tân Phú I và thôn Tân Phú II, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh đã "biến" thành một đoạn đường… "tử thần".

Dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 từ Km 154 + 400 đến Km 268 (từ thị trấn Di Linh đến thị trấn Dran) hiện đang được thi công. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, đoạn đường từ Km 165 + 667 đến Km 167 + 320 (thuộc địa phận thôn Tân Phú I và thôn Tân Phú II, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh) đã “biến” thành một đoạn đường… “tử thần”! Khi có đường mới cư dân không vui mà lại buồn thêm, vì ngày đêm nơm nớp lo âu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
 
Thực trạng mương dọc tại khu vực xã Đinh Lạc (huyện Di Linh)
Thực trạng mương dọc tại khu vực xã Đinh Lạc (huyện Di Linh)

Sau khi nghe dư luận phản ánh, chúng tôi đến hiện trường và ghi nhận là hai bên lề đường (đoạn Quốc lộ 20, gần 2 cây số, thuộc địa phận thôn Tân Phú I và thôn Tân Phú II, xã Đinh Lạc) không có “hành lang an toàn giao thông” và không thể nào đảm bảo được an toàn giao thông, chỉ vì mương dọc hai bên quá rộng và sâu, không có tấm đan bê tông che chắn an toàn, chẳng khác nào là một “cạm bẫy” đáng sợ! 

Tại buổi gặp gỡ với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV (đơn vị bầu cử số 2) ngày 7/5/2016, cử tri Nguyễn Đức Long (thôn 5B, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh) bức xúc phản ánh và kiến nghị: “Khi thi công nâng cấp Quốc lộ 20 tại địa phận xã Đinh Lạc, mặt đường trở nên cao hơn, hai bên là mương dọc lại trở thành những cái phễu to đùng, chờ sẵn để… “hứng” tai nạn giao thông! Từ ngày thi công đến giờ, tôi đã chứng kiến 7 vụ tai nạn giao thông. Vì đây là quốc lộ, do trung ương quản lý, địa phương không can thiệp được, nên tôi mạnh dạn đề nghị trực tiếp với bà Trương Thị Mai. Tuy là một vị ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV, nhưng bà hiện là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, nên tôi đề nghị bà can thiệp và chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh thiết kế, kịp thời sửa chữa lại mương dọc, vì quá nguy hiểm!”. Trong nội dung phát biểu (thay mặt các ứng cử viên đại biểu Quốc hội tiếp thu, ghi nhận ý kiến của cử tri), bà Trương Thị Mai nói: … “Sau khi nghe bà con phản ánh những bất cập trong việc thi công Quốc lộ 20, tôi đã nhắn tin ngay cho Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông. Ông Nguyễn Ngọc Đông đã hứa với tôi là sẽ cho tiến hành kiểm tra sớm. 
Thấy chúng tôi đang quan sát hiện trường và thao tác ghi lại hình ảnh con mương dọc, một số người dân (sinh sống dọc 2 bên Quốc lộ 20) phản ánh những điều mà bà con đã bức xúc từ bấy lâu nay. Ông Nguyễn Ngọc Chi (nhà số 144, thôn Tân Phú I) kể lại trong trạng thái vẫn còn lo âu: “Ngày 26/3 vừa rồi, con tôi là Trần Vy Hân từ nhà đi xe máy ra Quốc lộ 20. Do mương rộng và đường cao, khi qua tấm đan bê tông bắc qua mương, thấy xe hơi chạy nhanh trên Quốc lộ, con tôi thắng xe máy lại nhưng bị tụt dốc, rồi té ngã gãy xương, phải đưa đi cấp cứu và điều trị tại Trung tâm Chỉnh hình thành phố Hồ Chí Minh”. Cách đây 15 ngày, bà Nguyễn Quý Hạnh (nhà số 146, thôn Tân Phú I) cũng bị té ngã xe máy trong hoàn cảnh tương tự, khi từ nhà chở 2 cháu nhỏ ra đường. Bà Hạnh “gởi gắm” chúng tôi: “Nhờ nhà báo nói giúp làm sao để người ta sửa sang và điều chỉnh lại, chứ tình trạng đường sá như thế này thì nguy hiểm lắm. Cả xóm và cả khu vực này ăn, ngủ không yên. Ai cũng kêu, nhưng không kêu thấu ai!”. 
 
Ngoài 2 vụ té xe máy, ông Chi và bà Hạnh còn cho biết thêm,  từ khi nâng cấp xong đến giờ, đường rộng, vắng người và cong cua, xe cộ chạy tốc độ cao, tại khu vực này, tai nạn giao thông xảy ra nhiều vụ, may là chưa chết ai. Bà con ở đây lo lắng nhất là mỗi khi con em đi học và bà con đi lễ Nhà thờ Tân Phú, vì không có lề đường đi bộ, lơ mơ là rớt xuống mương ngay! Mới đây nhất là chiều ngày 10/5/2016, tại khu vực thôn Tân Phú I, xe tải 63C 03535 đã bị lật, do chạy nhanh và gặp “sự cố” trên đường. 
 
Tại địa phận thôn Tân Phú II, có lẽ gia đình ông Lâm Quang Quyết (nhà số 116) gặp phải khó khăn nhất. Đường và mương dọc thi công xong khá lâu, nhưng hiện vẫn chưa làm tấm đan bê tông lót qua mương. Căn nhà ông ở vị trí trũng và thấp, nay lại càng thấp hơn nhiều so với mặt đường. Chỉ với tấm ván khập khiễng kê tạm qua mương dọc nên rất khó qua lại, nhất là mỗi khi đi xe máy. Điều lo ngại là mương dọc thoát nước kế cận nhà ông Quyết (Cây xăng Hiệp Phú) đã bị đặt ống cống (đường kính chỉ 36cm) và lấp đất một quãng 30 mét. Chắc chắn, chỉ với một cơn mưa lớn (nước không thoát kịp hoặc ống cống bị tắc nghẽn) là gia đình ông sẽ bị nước tràn ngập vào nhà. Ông Quyết bức xúc: “Tôi và một số bà con đã làm đơn đề nghị chính quyền địa phương can thiệp giải quyết, nhưng chẳng thấy ai trả lời cả!”. 
 
Xuất phát từ những bất cập phát sinh từ thực tế, ngày 10/3/2016, đơn vị chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT và BT Quốc lộ 20 đã gởi Công văn đề nghị UBND huyện Di Linh chỉ đạo và vận động người dân tự tháo dỡ các ống cống, đất đá và không tự động lắp đặt thêm ống cống xuống lòng mương dọc thoát nước. Đến ngày 21/3/2016, UBND huyện Di Linh đã có văn bản chỉ đạo các ngành của huyện cùng với UBND các xã phối hợp kiểm tra, xử lý theo yêu cầu của Công ty TNHH BOT và BT Quốc lộ 20. Tuy nhiên, đến nay, hiện trạng đặt ống cống và lấp đất (để đi lại) không những còn nguyên vẹn mà đã phát sinh thêm, chưa thể giải quyết được.
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, chính quyền địa phương khó có thể giải quyết theo yêu cầu của Công ty TNHH BOT và BT Quốc lộ 20 được, trừ khi điều chỉnh thiết kế (thiết kế mương hình thang đã được phê duyệt trước đây) và thi công lại đường mương dọc thoát nước. Bởi lẽ, việc đặt ống cống nhỏ và lấp đất lòng mương dọc là xuất phát từ nhu cầu sinh hoạt, đi lại (xe máy, xe hơi ra vào) đảm bảo an toàn giao thông, chứ không thể chênh vênh trên 1, 2 tấm đan bê tông bắc qua mương dọc tại mỗi nhà. 
 
Ngoài nỗi lo tai nạn giao thông và những bất cập do mương dọc, chúng tôi rất tán thành theo nhận định của Trưởng thôn Tân Phú I Phạm Văn Chung: “Lẽ ra, đơn vị thi công phải thi công hệ thống thoát nước trước khi thi công mương dọc. Bởi vì mương dọc hiện đã thi công xong, nếu gặp mưa lớn, tất cả lượng nước chảy dồn xuống phía hạ lưu (như tại Km 165, ngã ba vào Nghĩa địa Tân Phú...), rồi sẽ thoát đi đâu, trong khi hệ thống thoát nước chưa được thi công. Lúc đó, tất yếu một số nhà dân sẽ bị ngập nước. Đây là điều hoàn toàn biết trước, không thể tránh khỏi!”.
 
BÙI TRƯỞNG