Đảm bảo quyền lợi người sử dụng

08:05, 31/05/2016

Việc đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện sẽ giúp người dân thực hiện được quyền công dân đối với tài sản của mình.

Theo Thông tư số 54/2015/TT-BCA, ngày 22 tháng 10 năm 2015 của Bộ Công an, chủ các phương tiện xe mô tô điện, xe máy điện phải thực hiện đăng ký bắt buộc. Với thủ tục nhanh, gọn, đơn giản, người dân có thể hoàn tất thủ tục đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện được miễn phí hoàn toàn. Việc đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện sẽ giúp người dân thực hiện được quyền công dân đối với tài sản của mình.
 
Thủ tục đăng ký xe mô tô, xe máy điện đơn giản, nhanh gọn
Thủ tục đăng ký xe mô tô, xe máy điện đơn giản, nhanh gọn

Đăng ký đơn giản, nhanh gọn
 
Thiếu tá Trần Hạnh Dung - Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: “Thực hiện Thông tư số 54, Phòng đã chủ động tham mưu ra thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân trong tỉnh biết và thực hiện. Hồ sơ thủ tục đăng ký xe hết sức đơn giản, nhanh gọn. Người đang sử dụng xe máy - mô tô điện khi đến cơ quan đăng ký kê khai các giấy tờ liên quan đến đăng ký xe và làm thủ tục đăng ký xe sẽ được cơ quan đăng ký xe hướng dẫn cụ thể. Theo đó, người đến đăng ký chỉ cần điền thông tin theo mẫu ban hành kèm theo thông tư được in sẵn tại bộ phận đăng ký; bản photo sổ hộ khẩu (đối với trường hợp chủ phương tiện là cá nhân), giấy giới thiệu cơ quan, tổ chức (đối với trường hợp xe của cơ quan tổ chức); xuất trình giấy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của người đăng ký xe. Ngoài ra, không có thêm một giấy tờ nào khác. Trường hợp xe chỉ có số máy hoặc chỉ có số khung; xe không có số máy, số khung; xe có số máy, số khung nhưng bị mờ, hoen gỉ thì cơ quan đăng ký cấp biển số và tổ chức đóng số máy, số khung theo biển số (nếu đóng được). Việc đóng số máy, số khung đối với các trường hợp này sẽ được miễn lệ phí. Với những xe đang lưu hành, khi làm thủ tục đăng ký sẽ được miễn lệ phí trước bạ đến hết ngày 30/6/2016. Kể từ ngày 1/7/2016 trở đi, những xe làm thủ tục đăng ký sẽ phải nộp lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật. Còn với những xe mua mới làm thủ tục đăng ký như bình thường theo Thông tư số 15 của Bộ Công an. 
 
Chị Lâm Thị Thanh Thu (đường Phạm Ngọc Thạch, phường 8, Đà Lạt) chia sẻ: “Qua theo dõi thông tin trên các phương tiện truyền thông, nên ngay khi mua cho con chiếc xe máy điện, gia đình đã đến cơ quan công an để làm thủ tục đăng ký. Tôi thấy, việc thực hiện đăng ký, cấp biển số thực hiện rất nhanh chóng, thuận tiện. Ngay khi đưa xe vào bãi, cán bộ Đội đăng ký quản lý xe đã tiếp nhận, kiểm tra và hướng dẫn tận tình các bước làm thủ tục khiến tôi rất thoải mái. Sau 30 phút tôi đã hoàn tất thủ tục đăng ký xe cho con và nhận được giấy hẹn lấy biển số. Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc bảo đảm tài sản và quản lý các phương tiện trên địa bàn”.
 
Đảm bảo quyền lợi người dân
 
Do đặc thù địa hình của Lâm Đồng chủ yếu là đồi núi, người dân chủ yếu mua xe máy 50cc cho con em mình. Chính vì vậy, lượng xe máy, mô tô điện trên địa bàn tỉnh khá ít. Tuy nhiên, lãnh đạo Phòng PC 67 vẫn rất quan tâm tới vấn đề này. Phòng đã lập kế hoạch tuyên truyền, phát tờ rơi, phối hợp với các cơ quan báo, đài, hệ thống truyền thanh các xã, phường, thị trấn... mở chuyên mục tuyên truyền về nội dung đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện cho nhân dân biết. Đội đăng ký xe cũng đã trực tiếp tuyên truyền tới tận địa bàn cơ sở, trường học, khu dân cư, phát tờ khai và tổ chức đăng ký ngay tại trường học. Bên cạnh đó, cơ quan Công an cũng đã tích cực chủ động tuyên truyền đến các điểm bán xe máy điện để chủ các cửa hàng này biết và tuyên truyền đến người mua hàng. 
 
Theo Thiếu tá Trần Hạnh Dung, Nghị định 171 của Chính phủ quy định, sau ngày 30/6/2016, những phương tiện xe mô tô, xe máy điện nếu không tiến hành đăng ký mà tham gia giao thông sẽ bị xử phạt. Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông và công an các địa phương sẽ ra quân xử lý các phương tiện không đăng ký về lỗi vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông. Ngoài việc bị phạt tiền người điều khiển xe khi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như: tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, biển số không đúng quy định; thậm chí tịch thu phương tiện. Nắm bắt thông tin này, nhiều người dân đã mang phương tiện đến Phòng Cảnh sát giao thông và Công an các huyện, thành phố trong tỉnh để đăng ký biển số.
 
Có mặt tại điểm đăng ký ngay từ những ngày đầu ra Thông tư 54, ông Nguyễn Văn Thông (Hoàng Diệu, phường 5, Đà Lạt) phấn khởi cho biết: “Tôi mua xe máy điện cho con gần 1 năm nay. Biết được chủ trương phải đăng ký xe máy điện qua các phương tiện thông tin đại chúng, từ ngày 1/7/2016, xe máy điện lưu hành không đăng ký sẽ bị phạt, lúc đó đăng ký xe phải nộp thuế trước bạ và đóng tiền biển số trong khi hiện nay không mất bất cứ loại phí nào nên tôi đã đi đăng ký xe để cho con đi học. Việc thực hiện đăng ký và cấp biển số cho xe máy - mô tô điện là một chủ trương đúng đắn nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân. Qua đó giúp việc quản lý các phương tiện này của cơ quan chức năng tốt hơn, đồng thời cũng để người dân có trách nhiệm hơn với phương tiện của mình khi tham gia giao thông”.
 
HOÀNG YÊN