Không có vốn giải ngân đầu tư XDCB ảnh hưởng đến phát triển của địa phương

09:06, 28/06/2016

Đầu tư xây dựng cơ bản có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bởi tạo nền tảng hạ tầng phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân. Vì vậy, hàng năm, các địa phương đều đầu tư vốn từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương thỏa đáng cho lĩnh vực XDCB. 

Đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bởi tạo nền tảng hạ tầng phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân. Vì vậy, hàng năm, các địa phương đều đầu tư vốn từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương thỏa đáng cho lĩnh vực XDCB. 
 
Thế nhưng, tại huyện Bảo Lâm, theo ông Lương Văn Tùng - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý & khai thác công trình công cộng do thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn, dẫn đến việc giải ngân ngân sách đầu tư XDCB những công trình thiết yếu trên địa bàn huyện những tháng đầu năm 2016 đều không thực hiện được. Hậu quả, nhiều công trình chậm được khởi công, thậm chí khởi công rồi, có khối lượng công việc, nhưng giải ngân bằng 0, khiến tiến độ thi công công trình chậm chạp, thậm chí phải tạm ngưng. Đơn cử như một số công trình chuyển tiếp năm 2015 có vốn đầu tư từ ngân sách huyện chuyển sang như: Đường vào trại giam khu quốc lộ mở rộng tại thị trấn Lộc Thắng có tổng mức đầu tư 2,519 tỷ đồng, đã đầu tư năm 2015: 750 triệu đồng, kế hoạch vốn năm 2016: 1 tỷ đồng, nhưng đến nay giải ngân bằng 0. Công trình đường Lê Đại Hành, tổng mức vốn đầu tư 7,340 tỷ đồng, đã đầu tư năm 2015: 2 tỷ đồng, kế hoạch vốn năm 2016: 2,340 tỷ đồng, nhưng đến nay giải ngân bằng 0. Đặc biệt, các công trình khởi công mới trong năm 2016, giải ngân vốn từ ngân sách tỉnh lẫn ngân sách huyện đến thời điểm hiện nay đều giải ngân bằng 0. Cụ thể, Hồ chứa nước Tân Rai, tổng mức đầu tư gần 10,880 tỷ đồng, kế hoạch vốn năm 2016: 3,5 tỷ đồng, đến nay giải ngân bằng 0. Đường giao thông từ xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đi xã Đại Lào (TP Bảo Lộc), tổng mức đầu tư 85 tỷ đồng, kế hoạch vốn năm 2016: 16 tỷ đồng, đến nay giải ngân bằng 0. Nhà Văn hóa xã Lộc Thành, tổng mức vốn đầu tư từ ngân sách huyện 1,5 tỷ đồng; Nhà Văn hóa xã Lộc Quảng, tổng mức vốn đầu tư từ ngân sách huyện 1,450 tỷ đồng, nhưng đến nay cả hai công trình đều chưa được giải ngân đồng nào.
 
Tình trạng giải ngân vốn đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch vốn trong năm, hoặc so với giá trị khối lượng công trình, đã tác động xấu đến tiến độ thi công công trình, kéo dài thời gian thi công, ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của các đơn vị thi công và phát huy vai trò của công trình XDCB đối với đời sống kinh tế, xã hội của địa phương. Và như vậy, tác động xấu trở lại đối với việc thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện, do các đơn vị thi công chậm được thanh toán vốn, dẫn đến tiến độ thi công công trình chậm, không thực hiện được nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước. Những hệ lụy này đã trở thành vòng luẩn quẩn khó tháo gỡ. 
 
Tháo gỡ tình trạng này, thiết nghĩ chỉ bằng cách: Chọn lựa những công trình trọng tâm, trọng điểm thật sự có ý nghĩa to lớn đối với đời sống kinh tế, xã hội của địa phương khi xây dựng kế hoạch đầu tư XDCB và khi đã khởi công xây dựng thì phải tìm mọi nguồn vốn ưu tiên giải ngân cho công trình, để sớm đưa công trình vào sử dụng. Mặt khác, nên thực hiện phương thức đầu tư cuốn chiếu, theo kiểu: Công trình nào quan trọng ưu tiên xây dựng trước, đầu tư đến đâu, nghiệm thu đến đó, tránh đầu tư dàn trải, kéo dài trong bối cảnh thu ngân sách nhà nước gặp khó khăn như hiện nay.        
 
HOÀNG KIẾN GIANG