Những đứa trẻ bệnh bạch tạng cần giúp đỡ

08:03, 15/03/2017

Được một người bạn là cán bộ xã Đạ Oai (huyện Đạ Huoai) chỉ đường, chúng tôi đã tìm đến gia đình vợ chồng anh K'Mốt (thôn 2, xã Đạ Oai, Đạ Huoai) và chị Ka Riểm đang có 3 người con trai bị bệnh bạch tạng. 

Được một người bạn là cán bộ xã Đạ Oai (huyện Đạ Huoai) chỉ đường, chúng tôi đã tìm đến gia đình vợ chồng anh K’Mốt (thôn 2, xã Đạ Oai, Đạ Huoai) và chị Ka Riểm đang có 3 người con trai bị bệnh bạch tạng. 
 
Ba người con của chị Ka Riểm mắc bệnh bạch tạng cần sự giúp đỡ
Ba người con của chị Ka Riểm mắc bệnh bạch tạng cần sự giúp đỡ
Từ khi mới lọt lòng mẹ, cả 3 người con của anh K’Mốt và chị Ka Riểm là các cháu K’Mĩ (9 tuổi), K’Khuyết (4 tuổi) và K’Khẩm (1 tuổi) đều có làn da, mái tóc trắng như cước và đôi mắt luôn đỏ rực. Bệnh tật không chỉ khiến các em bị mọi người trong thôn xa lánh, mà mọi sinh hoạt cá nhân cũng gặp nhiều khó khăn, trở ngại.
 
Chị Ka Riểm chia sẻ: “Tôi có ba người con, khi sinh ra các cháu đã có làn da trắng toàn thân và rất sợ ánh nắng! Mỗi lần gặp nắng, da các cháu nổi mẩn đỏ khắp người, đôi mắt thì luôn đỏ rực không nhìn rõ đường. Riêng, cháu K’Mĩ đang học lớp 4, nhưng do mắt kém nên lực học của cháu kém hơn bạn bè cùng trang lứa. Hai cháu K’Khuyết và K’Khẩm thì suốt ngày chỉ ở trong nhà không dám ra ngoài vì sợ nắng sẽ phát bệnh. Biết là con bị bệnh bạch tạng, nhưng do gia đình khó khăn nên vợ chồng tôi chưa có điều kiện đưa các con đi bệnh viện chữa trị”.
 
“Vì bệnh tật nên ba người con của vợ chồng tôi không có bạn bè để chơi đùa. Nhìn các con lúc nào cũng thui thủi một mình trong nhà mà nghẹn cả lòng. Thường ngày, hai cháu K’Khuyết và K’Khẩm còn nhỏ nên ở nhà với bố mẹ. Còn cháu K’Mĩ hiện đang học lớp 4, mỗi lần đi học về gặp nắng thấy con mệt và nổi mẩn khắp người khiến vợ chồng tôi rất lo lắng. Thấy các con ngày nào cũng than mệt, vợ chồng tôi như xé lòng nhưng thương con cũng chỉ biết để trong lòng chứ không biết kêu ai” - anh K’Mốt, bố của 3 đứa trẻ bị bệnh bạch tạng, ngậm ngùi. 
 
Ngoài K’Mĩ và hai người em trai là K’Khuyết và K’Khẩm thì trong thôn 2 (xã Đạ Oai) còn có cháu K’Đảng (1 tuổi) là con của chị Ka Ruys cũng mắc bệnh bạch tạng. “Lúc K’Đảng ra đời, bác sỹ nói nó bị bệnh bạch tạng toàn thân. Thấy con bị bệnh lạ, gia đình tôi lo lắng! Được bác sĩ tư vấn, nên gia đình luôn hạn chế không để con tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhờ vậy, suốt 1 năm qua sức khỏe của cháu vẫn ổn định. Giờ điều mà gia đình tôi lo lắng nhất là sau này lớn lên, cháu phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều rồi đổ bệnh thì khổ lắm” - chị Ka Ruys (mẹ của K’Đảng) lo lắng.
 
Trước bệnh tình của các con, gia đình chị Ka Riểm và chị Ka Ruys luôn sống trong nỗi lo con phát bệnh và rất cần sự chung tay giúp đỡ để cháu được khám và điều trị. Theo như chia sẻ của chị Ka Riểm và chị Ka Ruys, mặc dù gia đình họ có con bị bệnh nhưng hiện tại vẫn chưa được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định.
 
KHÁNH PHÚC